Chỉ 1 tháng nữa, hầm xuyên núi duy nhất trên tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh sẽ khởi công đầu tư hoàn thiện
Hạng mục then chốt trên cao tốc Vũng Áng - Bùng sẽ được khởi công trong tháng 10/2025, đánh dấu bước quan trọng trong tiến độ hoàn thiện các hầm thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Hầm Đèo Bụt là hầm đường bộ duy nhất trên cao tốc dài 107,28km đi qua Hà Tĩnh, thuộc dự án cao tốc Vũng Áng - Bùng. Công trình có chiều dài gần 1km, với cửa phía Bắc đặt tại xã Kỳ Lạc và cửa phía Nam tại xã Kỳ Hoa. Đây là một trong những hạng mục then chốt về tiến độ của dự án.
Hầm được thiết kế với 2 ống hầm song song: ống trái dài 716m, ống phải dài 840m, mỗi hầm rộng 15m, cao 8m; tim hầm trái cách tim hầm phải 45m. Giai đoạn hiện tại, dự án ưu tiên xây dựng hoàn chỉnh ống hầm bên phải để khai thác 2 làn xe ngược chiều, vận tốc thiết kế 80km/h. Ống hầm bên trái mới được đào, gia cố, hoàn thiện lớp vỏ để bảo vệ kết cấu, đồng thời bố trí làm hầm thoát hiểm, cứu hộ; chưa đầu tư hệ thống cơ điện và thoát nước để khai thác.

Theo Bộ Xây dựng, hầm Đèo Bụt sẽ cùng với hầm số 2 và số 3 thuộc dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn được khởi công trong tháng 10/2025. Như vậy, trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 sẽ có tổng cộng 6 hầm: hầm Đèo Bụt (778m), hầm số 1 (698m), hầm số 2 (575m), hầm số 3 (3.200m), hầm Sơn Triệu (575m) và hầm Tuy An (1.020m).
Tất cả 6 hầm đều được phê duyệt với quy mô đầu tư giai đoạn đầu chỉ hoàn chỉnh một ống hầm bên phải, bao gồm hệ thống cơ điện phục vụ khai thác. Ống hầm bên trái sẽ được thi công lớp vỏ để bảo vệ công trình và làm lối cứu hộ trong quá trình vận hành, chờ đầu tư hoàn chỉnh ở giai đoạn sau.
Bộ Xây dựng nhấn mạnh, việc sớm hoàn thiện cả hai ống hầm để khai thác độc lập và đồng bộ với toàn tuyến là cần thiết nhằm tăng năng lực thông xe, đảm bảo an toàn, đồng thời nâng cao hiệu quả đầu tư. Các chủ đầu tư cũng kiến nghị được bổ sung khối lượng này vào hợp đồng hiện hữu để tận dụng nhân lực, thiết bị của nhà thầu đang thi công, rút ngắn tiến độ và tiết kiệm chi phí.