Thế giới

Chỉ báo suy thoái hàng đầu phố Wall chính thức kích hoạt, siêu cường số 1 thế giới đối diện nguy cơ?

Linh Châu 09/09/2024 20:01

Đáng chú ý, trong 8 đợt suy thoái trước đây ở Mỹ, đường cong lợi suất đều đảo ngược trước khi nền kinh tế xảy ra “biến động”.

Kinh tế Mỹ có thể sắp chìm vào suy thoái trong bối cảnh một chỉ báo ưa thích của phố Wall đã bắt đầu nhấp nháy. Đó là đường cong lợi suất đảo ngược - lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ ngắn hạn vượt quá lợi suất trái phiếu dài hạn.

Tuy nhiên, đường cong lợi suất đảo ngược chưa phải dấu hiệu cuối cùng của một cuộc suy thoái. Một vài chuyên gia lưu ý rằng khi đường cong đảo ngược rồi trở lại trạng thái ban đầu - lợi suất trái phiếu dài hạn lại vượt qua lợi suất trái phiếu ngắn hạn - thì suy thoái mới thực sự xảy ra.

Chỉ báo suy thoái hàng đầu phố Wall chính thức kích hoạt, siêu cường số 1 thế giới đối diện nguy cơ? - ảnh 1
Kinh tế Mỹ có thể sắp chìm vào suy thoái

Tính đến thứ 6, ngày 6/9, lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm vào khoảng 3,7%. Trong khi đó, lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ kỳ hạn 2 năm là 3,66%. Trong tuần trước, đường cong lợi suất đã đảo ngược qua lại nhiều lần giữa vùng dương và vùng âm.

Chỉ báo suy thoái hàng đầu phố Wall chính thức kích hoạt, siêu cường số 1 thế giới đối diện nguy cơ? - ảnh 2
Chênh lệch giữa lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm và 2 năm

Theo chuyên gia kinh tế cấp cao José Torres của Interactive Brokers, các nhà đầu tư nên chú ý đến sự đảo ngược của đường cong lợi suất vì chỉ báo này có thể dự đoán suy thoái trong dài hạn tương đối chuẩn xác.

Đáng chú ý, trong 8 đợt suy thoái trước đây ở Mỹ, đường cong lợi suất đều đảo ngược trước khi nền kinh tế xảy ra “biến động”.

Dẫu vậy, nhà kinh tế học James Reilly tại Capital Economics không chắc chắn rằng hiện tại, chỉ báo này có phải lại là một cảnh báo chính xác như trong quá khứ hay không.

Ngoài ra, đây không phải là cảnh báo suy thoái đầu tiên được đưa ra trong những tuần gần đây. Sau báo cáo việc làm tháng 7, quy tắc Sahm đã nhấp nháy, đồng thời có một loạt các thước đo suy thoái khác khiến các nhà đầu tư lo lắng đã xuất hiện.

Theo Business Insider

>> Nóng: 9 chỉ báo suy thoái được kích hoạt, siêu cường số 1 thế giới đã ‘lung lay’?

Thương vụ sáp nhập lịch sử: Trung Quốc thành lập công ty chứng khoán trị giá 230 tỷ USD, cạnh tranh trực tiếp với Phố Wall

Chỉ mất 30 phút để hoàn thành khối lượng công việc của 2 ngày, ChatGPT 'cướp việc' của thực tập sinh ở Phố Wall

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/chi-bao-suy-thoai-hang-dau-pho-wall-chinh-thuc-kich-hoat-sieu-cuong-so-1-the-gioi-doi-dien-nguy-co-126602.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chỉ báo suy thoái hàng đầu phố Wall chính thức kích hoạt, siêu cường số 1 thế giới đối diện nguy cơ?
POWERED BY ONECMS & INTECH