Chỉ cần mua mới hoặc chuyển đổi sang xe điện sẽ được hỗ trợ 457 USD

14-03-2023 14:32|Linh Đan

Từ ngày 20/3, chính phủ Indonesia sẽ bắt đầu cung cấp các ưu đãi cho các phương tiện cơ giới chạy bằng pin nhằm thúc đẩy việc sử dụng phương tiện này và thu hút đầu tư vào sản xuất trong nước.

Việc sử dụng các phương tiện cơ giới chạy bằng pin sẽ giúp thúc đẩy sự phát triển bền vững bằng cách giảm phát thải khí nhà kính và xây dựng ngành công nghiệp pin trong nước, từ đó tạo việc làm và tăng nguồn thu ngân sách nhà nước.

Indonesia tham vọng 'hóa rồng' trong lĩnh vực xe điện

Tờ Channel News Asia đưa tin, chính phủ Indonesia hiện đang triển khai nhiều kế hoạch để thúc đẩy sự phát triển của xe điện tại quốc gia này.

Theo đó, Indonesia chuẩn bị đưa ra loạt ưu đãi hấp dẫn cho người dân khi mua xe điện trong tháng này nhằm thúc đẩy việc sử dụng xe điện trên toàn lãnh thổ. Các nhà chức trách kỳ vọng rằng xe điện sẽ chiếm 5% tổng doanh số bán xe trong năm nay và gấp đôi tỷ lệ đó vào năm 2024.

Bên cạnh đó, Indonesia cũng đã và đang triển khai nhiều kế hoạch để phá vỡ những “rào cản” giữa người dân trong nước và xe điện.

Nhằm giúp người tiêu dùng dễ tiếp cận với xe điện hơn, chính phủ nước này đã cung cấp loạt ưu đãi, như giảm thuế cho ô tô điện hay trợ cấp cho xe đạp điện. Nhờ đó, giá thành của những mẫu xe điện tại Indonesia rẻ hơn đáng kể, thúc đẩy nhu cầu mua và sử dụng của người dân.

Chỉ cần mua mới hoặc chuyển đổi sang xe điện sẽ được hỗ trợ 457 USD

Các công ty sản xuất xe điện tại Indonesia cũng đang tìm mọi cách để thu hút người tiêu dùng nội địa. Oyika – một công ty của Singapore hiện đặt tại Indonesia đã đầu tư các trạm đổi pin cho người dùng xe đạp điện của hãng tại khu vực Jakarta và Bali.

Chưa dừng lại ở đó, Indonesia hiện còn đang thu hút nhiều nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới. Với trữ lượng niken lớn nhất thế giới, Indonesia đang có một vai trò chiến lược và không thể thiếu đối với ngành công nghiệp xe điện.

Indonesia đang quyết tâm thu hút đầu tư từ các nhà sản xuất ô tô lớn, trong đó phải kể đến Tesla. Chính phủ này đã đưa ra một loạt ưu đãi từ giảm thuế đến nhượng quyền khai thác niken nhằm quyết tâm “lôi kéo” Tesla đầu tư, sản xuất pin ô tô điện tại quốc gia này.

Việc thu hút Tesla đầu tư vào thị trường xe điện ở Indonesia không chỉ nhằm thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế nước nhà mà còn được kì vọng sẽ là động lực để các hãng xe trong nước phát triển hơn.

Tung ưu đãi hấp dẫn nhằm kích cầu thị trường

Mới đây, Bộ Tài chính Indonesia thông báo chính phủ sẽ hỗ trợ mua mới 200.000 xe máy điện và chuyển đổi 50.000 xe máy chạy nhiên liệu thông thường sang chạy điện trong năm nay. Mức hỗ trợ cho mỗi đầu xe là 7 triệu Rupiah (tương đương 457 USD).

Chương trình hỗ trợ mua mới chỉ được áp dụng đối với xe máy sản xuất trong nước với tỷ lệ nội địa hóa đạt 40% trở lên. Các nhà sản xuất xe máy điện đáp ứng đủ tiêu chí này không được phép tăng giá bán trong thời gian hỗ trợ và cam kết sản xuất đủ số lượng xe cho chương trình.

Chỉ cần mua mới hoặc chuyển đổi sang xe điện sẽ được hỗ trợ 457 USD

Đối tượng được ưu tiên nhận hỗ trợ chuyển đổi sang xe máy điện là các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME), cũng như các hộ gia đình có mức tiêu thụ điện hằng tháng trong khoảng 450-900 VA, với mục đích tăng năng suất và hiệu quả kinh doanh.

Theo Tổng Thư ký Bộ Năng lượng và Tài nguyên khoáng sản (ESDM) Rida Mulyana, các phương tiện cơ giới chạy bằng pin có thể giúp người dùng và chính phủ tiết kiệm lần lượt 2,77 triệu rupiah và 32,7 tỷ rupiah mỗi năm, đồng thời giảm 0,03 triệu tấn khí gây hiệu ứng nhà kính và tạo thêm nhiều việc làm, dù tiêu thụ điện sẽ tăng 15,2 GWh mỗi năm.

Trước đó, đầu tháng 1 vừa qua, Bộ trưởng Điều phối Các vấn đề kinh tế Airlangga Hartarto cho biết Chính phủ Indonesia có thể phân bổ 5.000 tỷ rupiah từ ngân sách năm 2023 để khuyến khích người dân mua xe điện, đồng thời đang xem xét trợ cấp bán hàng dành cho xe bus điện.

Theo ông, Indonesia đặt mục tiêu nâng tỷ lệ xe điện trong tổng doanh số bán ô tô lên mức 20% vào năm 2025. Các công ty đã đầu tư hoặc đã công bố kế hoạch đầu tư sản xuất xe điện ở Indonesia bao gồm Toyota Motor Corp, Mitsubishi Motors Corp và Hyundai Motor Co.

Indonesia đã có các biện pháp hỗ trợ ngành sản xuất xe điện từ năm 2019 như giảm thuế, cấm xuất khẩu quặng nickel để đảm bảo nguồn cung nguyên liệu và pin xe điện trong nước, xây dựng nhà máy tinh chế lithium…, hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm sản xuất xe điện của thế giới.

Nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á bất ngờ tăng lãi suất lên mức cao nhất trong 8 năm

Ông Đỗ Cao Bảo: 'NVIDIA hợp tác với Việt Nam còn hơn với Indonesia'

Yêu cầu ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên sóng truyền hình

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chi-can-mua-moi-hoac-chuyen-doi-sang-xe-dien-se-duoc-ho-tro-457-usd-173473.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chỉ cần mua mới hoặc chuyển đổi sang xe điện sẽ được hỗ trợ 457 USD
POWERED BY ONECMS & INTECH