Chỉ có thể là Trung Quốc: Một startup tạo ra kính thực tế ảo rẻ hơn gấp 12 lần so với Vision Pro của Apple

19-02-2024 23:49|Phương Nhi

Với thế mạnh giá cả phải chăng, startup này kỳ vọng sẽ có thể khai phá thị trường đầy màu mỡ.

Theo SCMP, đa phần mọi người ở hầu hết các nơi trên thế giới vẫn chưa chạm tay vào Vision Pro của Apple, tai nghe thực tế hỗn hợp đầu tiên của “gã khổng lồ” Apple. Tuy nhiên, giờ đây mọi người đã có những lựa chọn khác thay thế rẻ hơn nhiều tại trung tâm công nghệ Thâm Quyến (Trung Quốc).

Một trong số đó là Vision SE, do nhà sản xuất tai nghe EmdoorVR có trụ sở tại Thâm Quyến sản xuất. Giám đốc điều hành EmdoorVR Shi Qing cho biết công ty đang hy vọng sẽ tận dụng sự quan tâm xung quanh Vision Pro của Apple để tồn tại trong thời kỳ suy thoái của ngành công nghiệp thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR).

Từ dây đeo màu trắng, màn hình cong phía trước cho đến tên gọi, Vision SE cho thấy những điểm tương đồng đáng chú ý với tai nghe của Apple. Tuy nhiên, chức năng và giá cả của chúng hoàn toàn khác nhau.

Chỉ có thể là Trung Quốc: Một startup tạo ra kính thực tế ảo rẻ hơn gấp 12 lần so với Vision Pro của Apple

Nhà sản xuất tai nghe thực tế ảo EmdoorVR có trụ sở tại Thâm Quyến đã giới thiệu thiết bị lấy cảm hứng từ Apple Vision Pro tại CES vào tháng 1 vừa qua. Ảnh: SCMP

Chỉ với mức giá dưới 2.000 nhân dân tệ (khoảng 280 USD), Vision SE cho phép người dùng xem video, trang web và ứng dụng nơi làm việc trong môi trường VR và AR thông qua màn hình LCD 5,5 inch có độ phân giải 3664 x 1920 pixel.

Số tiền người dùng phải bỏ ra để sở hữu chiếc kính Vision SE rẻ hơn gấp 12 lần so với số tiền để mua Vision Pro của Apple (với mức giá khởi điểm là 3.499 USD). Tuy nhiên, thiết bị của EmdoorVR chỉ được trang bị bộ xử lý AR và VR cấp thấp Snapdragon XR1 của Qualcomm, do đó thiếu trải nghiệm tương tác theo dõi bằng mắt và cử chỉ tay như Apple Vision Pro.

Theo ông Shi, trong khi thiết bị của Apple đi sâu vào khái niệm mới về điện toán không gian thì Vision SE của Emdoor tập trung nhiều hơn vào việc cung cấp trải nghiệm giải trí.

Chỉ có thể là Trung Quốc: Một startup tạo ra kính thực tế ảo rẻ hơn gấp 12 lần so với Vision Pro của Apple
Một khách hàng đang thử tai nghe Vision Pro tại cửa hàng Apple ở Palo Alto, California. Ảnh: Bloomberg

Ông cũng nhấn mạnh rằng công ty đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế liên quan và trải qua quá trình kiểm toán để tránh rủi ro về mặt pháp lý.

Công ty nghiên cứu IDC ước tính vào tháng 12 rằng các thiết bị của EmdoorVR và Apple xuất hiện sau một năm đầy khó khăn đối với ngành AR và VR, chứng kiến ​​doanh số toàn cầu giảm 8,3% xuống còn 8,1 triệu chiếc vào năm 2023. Theo báo cáo đó, nhu cầu bị hạn chế do áp lực kinh tế vĩ mô đối với cả người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Tại Trung Quốc, Pico, thương hiệu VR lớn thứ hai thế giới và là công ty con của ByteDance, chủ sở hữu TikTok, đã tiến hành ít nhất hai đợt sa thải vào năm ngoái, ảnh hưởng đến hàng trăm nhân viên. Theo báo cáo của hãng truyền thông Trung Quốc Caixin vào tháng 4 năm ngoái, chi nhánh VR của trang web phát video trực tuyến iQiyi đã trì hoãn việc trả lương và cắt giảm số lượng nhân viên.

Tuy nhiên, theo IDC, năm 2024 sẽ khác. Dự kiến thị trường AR và VR toàn cầu sẽ tăng trưởng hơn 46% nhờ Vision Pro của Apple cũng như sự sẵn có của Quest 3, được Meta Platforms (chủ sở hữu Facebook) bán ra vào tháng 10/2023.

"Cú đánh mạnh" vào phân khúc người tiêu dùng phổ thông

Được thành lập vào năm 2015, EmdoorVR là startup khởi đầu bằng việc sản xuất thiết bị VR theo hợp đồng cho các hãng công nghệ Trung Quốc, gồm cả iQiyi và ZTE, cũng như các khách hàng khác.

Theo Shi, hoạt động kinh doanh hướng tới doanh nghiệp của EmdoorVR đóng góp khoảng 90% vào doanh thu của công ty. Công ty đã xuất xưởng 200.000 chiếc tai nghe AX161, một sản phẩm dành cho doanh nghiệp có cùng thông số kỹ thuật như Vision SE, kể từ khi ra mắt vào năm ngoái.

Vision SE là cú đánh của EmdoorVR vào phân khúc người tiêu dùng phổ thông và công ty đang trông cậy vào Apple sẽ mở đường cho thị trường màu mỡ này.

Việc tiếp thị và lịch ra mắt Vision SE cũng được lên kế hoạch bám sát lịch trình của Apple. Vision SE trình làng vào tháng 10/2023, chỉ vài tháng sau khi Apple giới thiệu Vision Pro hồi tháng 6/2023.

EmdoorVR sau đó đã giới thiệu Vision SE tại CES, triển lãm điện tử tiêu dùng hàng đầu thế giới diễn ra tại thành phố Las Vegas (Mỹ) vào tháng 1/2024, ngay trước khi Vision Pro được bán ra ngày 2/2.

Chỉ có thể là Trung Quốc: Một startup tạo ra kính thực tế ảo rẻ hơn gấp 12 lần so với Vision Pro của Apple
Khách tham quan dùng thử tai nghe EmdoorVR Vision SE tại triển lãm điện tử CES ở Las Vegas vào tháng trước. Ảnh: SCMP

Việc Apple gia nhập thị trường VR và AR đã thu hút sự quan tâm của các nhà phát triển ứng dụng Trung Quốc. DingTalk, nền tảng cộng tác công việc do gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba điều hành, gần đây đã ra mắt ứng dụng gốc dành cho Vision Pro, cho phép người dùng gửi tin nhắn và tổ chức các cuộc họp video trong môi trường ảo ba chiều (3D).

Ông Shi cho biết ông coi Apple Vision Pro là một cơ hội lớn để định hướng thị trường và mang lại những thay đổi đáng kể cho hệ sinh thái nội dung và chuỗi cung ứng. Điều này sẽ khiến những chiếc tai nghe tương tự trở nên phổ biến hơn và giá cả phải chăng hơn.

Tuy nhiên, hiện tại, mục tiêu hàng đầu của startup này là trụ vững sau một năm đầy thử thách. Vị CEO cho hay: “Năm 2023 là một năm khó khăn đối với ngành công nghiệp VR, khi chứng kiến ​​​​những gã khổng lồ công nghệ cắt giảm đầu tư và nhân lực vào các dự án". “Ưu tiên của tôi đối với nhóm của mình là tiếp tục tồn tại và vận chuyển các sản phẩm tới tay người dùng".

>> Mark Zuckerberg “chê” kính Vision Pro của Apple

Huyền thoại Warren Buffett liên tục bán ra lượng lớn cổ phiếu Apple, đầu tư vào 1 cổ phiếu bí ẩn

Apple vừa mất nhân tài quan trọng đã gắn bó 25 năm, làn sóng sa thải nhân sự cấp cao vẫn chưa có hồi kết?

Ra mắt Galaxy S24 với tính năng AI nổi trội, Samsung liệu có thể đánh bại 'tượng đài' iPhone của Apple?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chi-co-the-la-trung-quoc-mot-startup-tao-ra-kinh-thuc-te-ao-re-hon-gap-12-lan-so-voi-vision-pro-cua-apple-223429.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chỉ có thể là Trung Quốc: Một startup tạo ra kính thực tế ảo rẻ hơn gấp 12 lần so với Vision Pro của Apple
POWERED BY ONECMS & INTECH