Điểm đến

Chiêm ngưỡng tượng Phật ngồi khổng lồ cao 69m từng lớn nhất Đông Nam Á của Việt Nam được đầu tư công nghệ tiên tiến, đúc bê tông cốt thép ngay tại chỗ, trau chuốt từng chi tiết

Nhật Linh 12/11/2023 - 11:40

Đây từng được xem là tượng Phật cao nhất Đông Nam Á, thu hút hàng ngàn người đến tham quan, chiêm bái.

Tọa lạc tại xã Cát Tiền, Phú Cát, Bình Định, tượng Phật tạo dáng tư thế ngồi chùa Ông Núi đã thu hút nhiều du khách đến tham quan. Chùa Ông Núi còn có tên gọi khác là Linh Phong thiền tự, tọa lạc trên đỉnh Chóp Vung, huyện Phù Cát (Bình Định), cách thành phố Quy Nhơn khoảng 30km.

tp7

Theo sử sách ghi chép lại, khu vực này được khởi công xây dựng từ những năm đầu của thế kỷ 18 dưới thời chúa Nguyễn Phúc Chu. Lúc này, một nhà sư tên là Lê Ban đến ẩn tu trong một hang động ở phía đông núi Bà và đã dựng nên một ngôi chùa nhỏ tại đây gọi là chùa Dũng Tuyền. Vào năm 1733, vì chúa Nguyễn ngưỡng mộ tài năng của nhà sư nên đã phong cho ông chức danh Tịnh Giác Thiện Trì đại lão thiền sư và xây dựng lại Dũng Tuyền Tự thành một ngôi chùa lớn hơn, lấy tên là Linh Phong Thiền tự.

Theo sư thầy Nhuận Tri Tiên Sinh, cuối tháng 8/2009, chùa Ông Núi được UBND tỉnh Bình Định và Giáo hội Phật giáo tỉnh triển khai xây dựng Dự án quần thể du lịch lịch sử, sinh thái và tâm linh Linh Phong. Đây là một dự án xã hội hóa 100% với tổng kinh phí đầu tư 500 tỷ đồng với diện tích hơn 63 ha.

tp6

Công trình gồm 6 hạng mục chính: Quảng trường Pháp Luân; Đường Hành lễ; Tượng đài Đức Thế Tôn Thích Ca Mầu Ni Phật; Vườn tượng phật; Chùa Linh Phong - Hang Tổ và Khu di tích lịch sử huyện ủy An Nhơn. Phải mất đến gần 9 năm công trình mới hoàn thiện.

tp5

Công trình được chia làm nhiều giai đoạn. Giai đoạn đầu của dự án gồm 4 công trình lớn được tập trung thi công, hoàn thành năm 2016. Gồm có công trình trọng điểm là tượng Thích Ca Mâu Ni Phật. Tháng 11/2017 công trình tượng Phật Thích Ca Mâu Ni ngồi với chiều cao là 69m, lớn nhất Đông Nam Á thời điểm bấy giờ được khánh thành.

Nếu muốn đến cổng chùa Ông Núi cũng như bức tượng Phật ngồi khổng lồ phải đi bộ khoảng 600 bậc thang được xây đúc bằng đá, xi măng trải dài từ chân núi Bà lên tới đỉnh núi. Tượng tọa lạc ở độ cao 129m so với mực nước biển, nếu tính cả bệ tượng và đài sen dưới chân tượng thì chiều cao của công trình là 108m. Điểm đặc biệt ở đây, toàn bộ quá trình xây dựng đều được đúc bê tông cốt thép ngay tại chỗ.

tp8

Phần vỏ tượng do ông Nguyễn Duy Khắc, một nhà thiết kế thi công các tượng Phật nổi danh tại Bình Phước và đội thi công Công ty TNHH Điêu khắc và cảnh quan môi trường xanh nhận thi công và chế tác.

Công trình thi công xây dựng được đầu tư công nghệ tiên tiến gồm 05 máy CNC (một dạng máy được điều khiển tự động hóa dưới sự hỗ trợ của máy tính) và 03 máy phun G.R.C (Hỗn hợp xi măng, cát, nước và phụ gia được trộn sẵn rồi phun vào khuôn với sợi thủy tinh).

tp3

Các chi tiết nhỏ như nếp gấp quần áo cũng đều được trau chuốt mang đến cảm giác sống động, nhẹ nhàng. Bức tượng Phật màu trắng hiện lên vô cùng nổi bật giữa không gian rộng lớn. Hình ảnh pho tượng tựa lưng vào núi Bà, ánh mắt trông ra biển Đông, mang ý nghĩa đức Phật luôn che chở bảo vệ đất đai, hòa bình cho người dân.

tp1

Ngồi dưới chân tượng Phật, ngắm nét phật nghiêm trang in trên nền trời xanh biếc, đếm không biết bao nhiêu đám mây trắng bay qua, thấy lòng vừa bình yên vừa thành kính. Từ đây nhìn về hướng Đông, biển trời một màu ngút ngàn, nhà dân trùng điệp, là cảnh đẹp tuyệt trần giữa vạn cảnh nhân gian.

tp2

Phía sau lưng của tượng Phật là cầu thang dẫn du khách lên đến chân của đài sen. Đây là điểm cao nhất mà bạn có thể phóng tầm mắt ra để ngắm cảnh toàn vịnh Thị Nại. Với quy mô vô cùng lớn và hoành tráng nơi đây đang dần trở thành một địa điểm du lịch tâm linh thu hút đông đảo du khách thập phương đến tham quan, chiêm bái.

<< Ngôi cổ tự gần 400 năm tuổi sở hữu 2 bảo vật quốc gia, diện tích lên đến 58.000m2, là một trong 10 công trình kiến trúc cổ tiêu biểu của Việt Nam

Bảo tháp 99m cao nhất Đông Nam Á của Việt Nam được xây dựng hoàn toàn “thuần Việt”, bên trong đặt tượng Phật Thích Ca Mâu Ni dát vàng

Ngôi chùa có tượng Phật Ngọc nguyên khối 3,5 tấn lớn nhất Việt Nam được Vingroup cung tiến, là trường Đại học Phật Giáo đầu tiên của cả nước

Vẻ đẹp tuyệt sắc linh thiêng của ngọn núi 705m cao nhất Đồng bằng sông Cửu Long, trên đỉnh đặt tượng Phật Di Lặc lớn nhất châu Á

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/chiem-nguong-tuong-phat-ngoi-khong-lo-cao-69m-tung-lon-nhat-dong-nam-a-cua-viet-nam-duoc-dau-tu-cong-nghe-tien-tien-duc-be-tong-cot-thep-ngay-tai-cho-trau-chuot-tung-chi-tiet-d111308.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chiêm ngưỡng tượng Phật ngồi khổng lồ cao 69m từng lớn nhất Đông Nam Á của Việt Nam được đầu tư công nghệ tiên tiến, đúc bê tông cốt thép ngay tại chỗ, trau chuốt từng chi tiết
POWERED BY ONECMS & INTECH