Chính phủ chỉ đạo về loạt dự án quan trọng phát triển sân bay quốc tế thứ 14 của Việt Nam, tương lai trong top tốt nhất thế giới
Chính phủ yêu cầu hai địa phương khẩn trương triển khai các bước chuẩn bị đầu tư dự án sân bay Gia Bình và tuyến kết nối với Thủ đô.
Theo Báo Điện tử Chính phủ, Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 85/TB-VPCP truyền đạt kết luận của Thường trực Chính phủ về việc triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn TP. Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh, liên quan đến sân bay Gia Bình.
Theo đó, Phó Thủ tướng giao UBND TP. Hà Nội và UBND tỉnh Bắc Ninh chủ động chuẩn bị đầu tư, thực hiện các dự án theo đúng thẩm quyền, bảo đảm tiến độ khởi công, hoàn thành theo chỉ đạo của Chính phủ. Các địa phương cần khẩn trương nghiên cứu kỹ quy định pháp luật hiện hành, trong trường hợp cần thiết phải đề xuất cơ chế đặc thù thì phải nêu rõ lý do, đánh giá đầy đủ tác động để bảo đảm hiệu quả đầu tư, tránh xảy ra tham nhũng, lợi ích nhóm, thất thoát, lãng phí, tiêu cực. Hồ sơ đề xuất gửi về Bộ Xây dựng trước ngày 18/6/2025.

Riêng với tỉnh Bắc Ninh, Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh khẩn trương phối hợp với Bộ Xây dựng lập chủ trương đầu tư dự án BT trên địa bàn để trình Quốc hội, trong trường hợp dự án có tiêu chí thuộc công trình quan trọng quốc gia, cụ thể là sử dụng đất trồng lúa nước từ hai vụ trở lên với quy mô từ 500ha như báo cáo của Chủ tịch UBND tỉnh.
Việc trình cấp thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư và các cơ chế chính sách đặc biệt cho dự án phải đúng tinh thần chỉ đạo của Lãnh đạo chủ chốt, tập trung huy động mọi nguồn lực phát triển hạ tầng chiến lược, trong đó có tuyến kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội. Các đề xuất không được mở rộng sang các hạ tầng khác ngoài thẩm quyền địa phương hoặc chưa có trong quy hoạch quốc gia, quy hoạch ngành quốc gia; đồng thời phải cân nhắc hiệu quả đầu tư, bảo đảm trật tự xã hội, tránh lợi dụng sơ hở chính sách.

Bộ Xây dựng được giao chủ trì tổng hợp đề xuất của các địa phương và ý kiến của các Bộ, ngành liên quan, rà soát quy định pháp luật hiện hành cũng như các văn bản quy phạm pháp luật đang trong quá trình hoàn thiện để nghiên cứu, đề xuất phương án xử lý, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 19/6/2025. Đồng thời, Bộ Xây dựng cũng phối hợp với Bộ Công an để điều chỉnh, bổ sung sân bay Gia Bình vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo quy trình rút gọn, làm cơ sở lập chủ trương đầu tư trình Quốc hội theo quy định.
Theo đề xuất của UBND TP. Hà Nội, tuyến đường kết nối từ Cảng hàng không quốc tế Gia Bình đến nút giao giữa tuyến nối cầu Tứ Liên với đường Vành đai 3 của Hà Nội có tổng chiều dài khoảng 35,43 km. Trong đó, đoạn từ sân bay Gia Bình đến cầu Kênh Vàng đi Hải Dương sẽ do tỉnh Bắc Ninh thực hiện theo một dự án đầu tư riêng. Đoạn tuyến đi qua địa bàn Hà Nội dài 14km, có mặt cắt ngang 120m; trong đó 7 km đoạn từ ranh giới Bắc Ninh – Hà Nội đến nút giao giữa Vành đai 3 và cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn sẽ được xây mới, còn đoạn 7km tiếp theo đến nút giao với tuyến nối cầu Tứ Liên (trùng với Vành đai 3) sẽ được cải tạo, mở rộng từ mặt cắt ngang 35m lên 120m.
Cảng hàng không quốc tế Gia Bình (sân bay Gia Bình) xây dựng tại huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh được quy hoạch là sân bay dùng chung giữa hàng không dân dụng và phục vụ quốc phòng, an ninh. Đây cũng là sân bay quốc tế thứ 14 Việt Nam.
Tại hội nghị thường kỳ UBND tỉnh Bắc Ninh tháng 6, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn cho biết, tỉnh Bắc Ninh sẽ phối hợp với Bộ Công an, các cơ quan liên quan trình Bộ Chính trị thông qua chủ trương đầu tư sân bay Gia Bình với quy mô sân bay quốc tế tiêu chuẩn "5 sao", phấn đấu trong top 10 sân bay đẹp, hiện đại nhất thế giới.
>> Sân bay quốc tế thứ 14 của Việt Nam sẽ kết nối với Thủ đô bằng tuyến đường hơn 82.000 tỷ
Siêu sân bay của Việt Nam thi công thần tốc, nhiều hạng mục đã thành hình hài rõ nét
Chỉ khoảng 12 ngày nữa, sân bay quốc tế tại tỉnh rộng nhất Việt Nam sẽ đóng cửa