Tài chính Ngân hàng

Chính phủ ‘thúc’ NHNN chuyển giao bắt buộc các ngân hàng, xử lý SCB

Chi Hạ 19/06/2024 - 14:41

Ba ngân hàng bị chuyển giao bắt buộc là CBBank, OceanBank và GPBank.

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 93/NQ-CP ngày 18/6/2024 về nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô.

Tại Nghị định này, Chính phủ yêu cầu tiếp tục xử lý các vấn đề tồn đọng, kéo dài theo đúng thời hạn Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo. Trong đó, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cần khẩn trương hoàn thành phương án chuyển giao bắt buộc các ngân hàng được kiểm soát đặc biệt trong tháng 6/2024, xây dựng phương án xử lý đối với Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB).

Được biết, ngày 15/10/2022, NHNN đã công bố quyết định kiểm soát đặc biệt đối với SCB để ổn định hoạt động của ngân hàng này. NHNN cũng lựa chọn, chỉ định những cán bộ có kinh nghiệm, năng lực, trình độ chuyên môn từ Vietcombank, BIDV, VietinBank, Agribank để tham gia quản trị, điều hành SCB.

Ngoài SCB, DongA Bank cũng bị NHNN đưa vào diện kiểm soát đặc biệt. Việc NHNN kiểm soát đặc biệt một tổ chức tín dụng là biện pháp nghiệp vụ theo quy định của pháp luật nhằm kiểm soát chặt chẽ, hạn chế tác động tiêu cực đến tổ chức tín dụng đó và hệ thống các tổ chức tín dụng.

>> Những nhà băng nào sẽ nhận 3 ngân hàng chuyển giao bắt buộc trong năm nay?

Khẩn trương chuyển giao bắt buộc các ngân hàng, xử lý SCB
NHNN cần nhanh chóng xây dựng phương án xử lý đối với SCB

Đối với hai ngân hàng này, mục tiêu nhận chuyển giao ngân hàng yếu kém cũng được đề ra từ lâu nhưng phương án xử lý các đơn vị này kéo dài từ 2015 đến nay chưa dứt điểm.

Theo NHNN, khó khăn trong việc cơ cấu nhóm ngân hàng yếu kém là việc tìm kiếm ngân hàng thương mại đủ điều kiện nhận chuyển giao bắt buộc. Việc này kéo dài, khó khăn do phụ thuộc lớn vào sự tự nguyện tham gia và cần thời gian để các ngân hàng thuyết phục cổ đông.

Thêm nữa, cơ chế, nguồn lực để xử lý các ngân hàng yếu kém, xây dựng phương án chuyển giao bắt buộc còn nhiều bất cập, năng lực một số cán bộ, công chức thanh tra giám sát còn hạn chế.

Ngày 20/5, tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết, Chính phủ đã hoàn thành việc định giá ba ngân hàng mua bắt buộc và dự kiến trình cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án chuyển giao bắt buộc trong tháng 5/2024, hoàn thành chuyển giao bắt buộc trong năm 2024.

Theo đó, ba ngân hàng Xây dựng (CBBank), Đại Dương (OceanBank) và Dầu khí Toàn cầu (GPBank) sẽ được chuyển giao cho nhà băng khác theo hình thức mua bắt buộc.

>> SCB đã đóng cửa 64 phòng giao dịch trên cả nước

SCB đã đóng cửa 64 phòng giao dịch trên cả nước

Hơn 2.000 nhân viên SCB được đào tạo bán trái phiếu và kiến nghị của Cơ quan điều tra

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chinh-phu-thuc-nhnn-chuyen-giao-bat-buoc-cac-ngan-hang-xu-ly-scb-239222.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chính phủ ‘thúc’ NHNN chuyển giao bắt buộc các ngân hàng, xử lý SCB
POWERED BY ONECMS & INTECH