Tài chính Ngân hàng

Chính phủ ‘thúc' NHNN đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng để đạt mục tiêu 15%

Chi Hạ 04/10/2024 - 10:31

Để hoàn thành mục tiêu, Chính phủ yêu cầu NHNN theo dõi, chỉ đạo hợp lý hạn mức tăng trưởng tín dụng minh bạch, hiệu quả đối với các tổ chức tín dụng.

Mới đây, Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của Thường trực Chính phủ tại Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với các ngân hàng thương mại cổ phần về các giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Theo kết luận, thường trực Chính phủ đề nghị Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 15% trong năm 2024 đã đề ra.

Để hoàn thành mục tiêu này, NHNN cần theo dõi, chỉ đạo hợp lý hạn mức tăng trưởng tín dụng minh bạch, hiệu quả đối với các tổ chức tín dụng; chủ động rà soát các vướng mắc về thể chế, cơ chế, chính sách có ảnh hưởng đến hoạt động ngân hàng. Từ đó kịp thời sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện và tháo gỡ các vướng mắc.

Ngoài ra, Chính phủ cũng yêu cầu cơ quan này triển khai các nhiệm vụ hỗ trợ người dân và doanh nghiệp chịu thiệt hại của bão lũ. Cụ thể, NHNN cần chỉ đạo các tổ chức tín dụng rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn do ảnh hưởng của bão số 3. Qua đó có phương án hỗ trợ, thực hiện cơ cấu thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ, xem xét miễn, giảm lãi vay, xây dựng các chương trình tín dụng mới với lãi suất ưu đãi phù hợp, tiếp tục cho vay mới khách hàng để khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão lũ.

Bên cạnh đó, NHNN được yêu cầu tổ chức triển khai quyết liệt các nhiệm vụ được giao trong năm 2024 và cho cả giai đoạn trong các Chiến lược, Đề án. Cơ quan này cần giám sát chặt chẽ, chỉ đạo các tổ chức tín dụng thực hiện nghiêm túc phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025.

Đồng thời, cơ quan điều hành chủ động thực hiện theo thẩm quyền và đề xuất các giải pháp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về việc triển khai Chương trình tín dụng 140.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội. NHNN phối hợp với Bộ Tài chính để quản lý hiệu quả chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa nhằm thực hiện mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.

>> Chính phủ quán triệt phương châm ‘6 tăng, 6 giảm, 6 tăng tốc, bứt phá’ để hỗ trợ các NHTM

Thủ tướng: Triển khai gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ cho vay mua, xây dựng, sửa chữa nhà ở

Chính phủ quán triệt phương châm ‘6 tăng, 6 giảm, 6 tăng tốc, bứt phá’ để hỗ trợ các NHTM

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chinh-phu-thuc-nhnn-day-manh-tang-truong-tin-dung-de-dat-muc-tieu-15-251855.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chính phủ ‘thúc' NHNN đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng để đạt mục tiêu 15%
POWERED BY ONECMS & INTECH