Chính phủ Úc yêu cầu các ngân hàng phải bồi thường cho nạn nhân bị lừa đảo
Ngoài ra, các ngân hàng tại nước này sẽ phải đối mặt với án phạt nếu không kiểm tra phòng chống lừa đảo theo các quy định mới nhằm ngăn ngừa tổn thất.
Bộ trưởng Ngân khố Úc Stephen Jones cho biết, Chính phủ nước này vừa ban hành luật yêu cầu các ngân hàng tại nước này sẽ phải bồi thường cho những khách hàng bị mất tiền do lừa đảo.
Theo ông Jones, luật hiện hành chưa có cơ chế hỗ trợ nạn nhân bị lừa đảo có thể lấy lại tiền. Trong nhiều trường hợp, người dân không được bồi thường do lừa đảo hoặc bị lừa chuyển tiền thông qua các giao dịch được ủy quyền.
Ông Jones khẳng định, Chính phủ sẽ giải quyết vấn đề này nhằm đảm bảo nạn nhân có thể nhận được bồi thường trong các tình huống phù hợp.
Trong tháng 7/2023, Chính phủ Úc đã thành lập Trung tâm Chống lừa đảo quốc gia nhằm chỉ đạo việc trấn áp các đối tượng lừa đảo. Tuy đã có một số thành công nhưng nhà chức trách Úc khẳng định các ngân hàng, công ty viễn thông và nền tảng kỹ thuật số vẫn cần thêm hành động phòng ngừa.
Sắp tới, các ngân hàng, nền tảng kỹ thuật số và công ty viễn thông sẽ phải đối mặt với án phạt nếu không kiểm tra phòng chống lừa đảo theo các quy định mới nhằm ngăn ngừa tổn thất.
Theo dữ liệu của Trung tâm Chống lừa đảo quốc gia, người dân Úc đã mất tổng cộng 2,74 tỷ AUD (tương đương 1,79 tỷ USD) do lừa đảo vào năm 2023, giảm 13,1% so với năm 2022. Trong đó, thủ đoạn lừa đảo trực tuyến và qua hình thức hẹn hò chiếm nhiều nhất.
Trong năm 2023, những người trên 65 tuổi là nhóm tuổi duy nhất mất nhiều tiền hơn do lừa đảo so với năm 2022, trong đó lừa đảo đầu tư gây thiệt hại tài chính lớn nhất (chiếm 47,4% tổng số tổn thất), sau đó là lừa đảo truy cập từ xa và lừa đảo tình cảm.
>> Bảo hiểm VietinBank (VBI) bồi thường cho hơn 100.000 hồ sơ trong nửa đầu năm 2024
UBCKNN và UBCK Australia (ASIC) ký kết Biên bản Ghi nhớ hợp tác
Nhiều doanh nghiệp Úc 'tê liệt' vì các quy định chống biến đổi khí hậu