Vĩ mô

Chính sách mới: Tăng mức trợ cấp cho cán bộ xã già yếu, người có công

Trần Thường 01/09/2023 - 07:41

Tăng mức trợ cấp đối với cán bộ xã đã nghỉ việc và người có công với cách mạng từ tháng 9

Ngày 1/8, Bộ Nội vụ đã ban hành thông tư hướng dẫn thực hiện điều chỉnh mức trợ cấp hằng tháng đối với cán bộ xã, phường, thị trấn già yếu đã nghỉ việc. Thông tư có hiệu lực từ 15/9.

Từ ngày 1/7/2023, cán bộ xã già yếu đã nghỉ việc được điều chỉnh mức trợ cấp hằng tháng theo quy định với công thức tính: Trợ cấp hằng tháng = Mức trợ cấp hưởng tháng 6/2023 x 1,125

Ảnh minh họa: Hoàng Hà

Sau khi điều chỉnh tăng, nếu mức trợ cấp của cán bộ xã già yếu đã nghỉ việc vẫn thấp hơn 3 triệu đồng/tháng thì người này còn được tăng thêm:

Tăng thêm 300.000 đồng/người/tháng nếu có mức hưởng dưới 2,7 triệu đồng/tháng/người.

Tăng lên bằng 3 triệu đồng/người/tháng nếu có mức hưởng từ 2,7 - dưới 3 triệu đồng/người/tháng.

Với chính sách điều chỉnh như trên, cán bộ xã già yếu đã nghỉ việc sẽ được hưởng mức trợ cấp mới. Nguyên là Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND, Phó Bí thư, Phó Chủ tịch, Thường trực Đảng ủy, Ủy viên thư ký UBND, Thư ký HĐND xã, Xã đội trưởng, Trưởng công an xã: 3 triệu đồng/tháng/người.

Các chức danh còn lại là 2,817 triệu đồng/tháng/người.

Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công

Nghị định số 55 của Chính phủ, có hiệu lực từ 5/9 quy định mức chuẩn trợ cấp người có công với cách mạng tăng từ 1,624 triệu đồng lên 2,055 triệu đồng (tăng 26,5%).

Mức chuẩn quy định trên làm căn cứ để tính mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng và thân nhân người có công với cách mạng.

Do đó, khi mức chuẩn tăng, rất nhiều khoản trợ cấp, phụ cấp của người có công sẽ được điều chỉnh tăng theo và được làm tròn đến hàng nghìn đồng.

Cùng với đó, mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi hằng tháng được ấn định con số cụ thể đối với người có công với cách mạng và thân nhân của người có công với cách mạng, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B cũng được tăng thêm tương ứng 26,5% so với mức hưởng cũ.

Quy định mới về đánh giá, xếp loại cán bộ

Nghị định số 48 của Chính phủ bổ sung nguyên tắc về tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức xếp loại "Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ".

Cụ thể, tỉ lệ cán bộ, công chức, viên chức xếp loại "Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ" trong tổng số cán bộ, công chức, viên chức tại cùng cơ quan, tổ chức đơn vị và đối với từng nhóm đối tượng có nhiệm vụ tương đồng không quá tỉ lệ đảng viên được xếp loại "Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ" theo quy định của Đảng.

Trường hợp cơ quan, tổ chức, đơn vị có thành tích xuất sắc, nổi trội, hoàn thành vượt kế hoạch công việc được giao, hoàn thành tốt công việc đột xuất, có đề xuất hoặc tổ chức thực hiện đổi mới sáng tạo, tạo sự chuyển biến tích cực, mang lại giá trị, hiệu quả thiết thực thì cấp có thẩm quyền quyết định tỉ lệ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phù hợp với thực tế, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của cán bộ, công chức viên chức.

Nghị định cũng bổ sung trường hợp cán bộ, công chức, viên chức bị xử lý kỷ luật đảng hoặc kỷ luật hành chính trong năm đánh giá thì xếp loại chất lượng ở mức "Không hoàn thành nhiệm vụ".

Trường hợp hành vi vi phạm chưa có quyết định xử lý kỷ luật nhưng đã được dùng làm căn cứ để đánh giá, xếp loại chất lượng ở mức không hoàn thành nhiệm vụ trong năm đánh giá thì quyết định xử lý kỷ luật ban hành sau năm đánh giá đối với hành vi vi phạm đó (nếu có) không được tính để đánh giá, xếp loại chất lượng ở năm có quyết định xử lý kỷ luật.

Trường hợp đã bị xử lý kỷ luật đảng và kỷ luật hành chính về cùng một hành vi vi phạm nhưng quyết định kỷ luật đảng và quyết định kỷ luật hành chính không có hiệu lực trong cùng năm đánh giá thì chỉ tính là căn cứ xếp loại chất lượng ở một năm đánh giá.

Chuyến bay bị delay 5 tiếng, khách hàng được hoàn tiền

Thông tư 19 của Bộ GTVT có hiệu lực từ ngày 1/9 quy định khi có thay đổi thời gian khởi hành của chuyến bay, hãng hàng không có trách nhiệm thông báo ngay cho hành khách về việc thay đổi này.

Nếu không phải do lỗi của hành khách mà chuyến bay bị chậm, hãng hàng không phải cung cấp, cập nhật đầy đủ thông tin cho hành khách; xin lỗi hành khách; bảo đảm việc ăn, nghỉ, đi lại và chịu chi phí khác có liên quan trực tiếp phù hợp với thời gian chờ đợi tại cảng hàng không.

Cao điểm nghỉ lễ, sân bay đông nghịt người. Ảnh: Hoàng Hà

Trường hợp chuyến bay bị chậm do lỗi của người vận chuyển, hãng hàng không còn phải thực hiện thêm các nghĩa vụ.

Chuyến bay chậm từ 2 giờ trở lên: Đổi hành trình phù hợp cho hành khách hoặc chuyển sang chuyến bay khác, miễn trừ điều kiện hạn chế về chuyển đổi hành trình hoặc chuyển đổi chuyến bay và phụ thu.

Chuyến bay chậm từ 5 giờ trở lên: Nếu khách hàng không yêu cầu đổi chuyến mà yêu cầu hoàn trả tiền vé, người vận chuyển hoàn trả toàn bộ tiền vé hoặc hoàn trả tiền phần vé chưa sử dụng.

Khắc phục việc chậm nộp tiền đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện

Người lao động mất niềm tin vì nợ bảo hiểm xã hội

Thống nhất đề xuất giảm thời gian đóng bảo hiểm xã hội xuống 15 năm

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/tang-tro-cap-doi-voi-can-bo-xa-nghi-viec-nguoi-co-cong-voi-cach-mang-tu-thang-9-2184323.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chính sách mới: Tăng mức trợ cấp cho cán bộ xã già yếu, người có công
POWERED BY ONECMS & INTECH