Bất động sản

Chính thức thông xe cầu vượt sông nghìn tỷ kết nối 2 tỉnh Nam Định và Thái Bình cũ

Quang Anh 11/10/2025 15:15

Cây cầu này dự kiến sẽ thông xe vào tháng 10/2025.

Ngày 10/10, tỉnh Hưng Yên tổ chức thông xe dự án tuyến đường bộ ven biển qua địa bàn tỉnh Thái Bình cũ. Tuyến đi qua 7 xã thuộc Hưng Yên và 1 xã thuộc Ninh Bình, tổng chiều dài 34,42km, diện tích sử dụng đất khoảng 103ha, quy mô đường cấp III đồng bằng, tổng mức đầu tư 4.800 tỷ đồng.

Chính thức thông xe cầu vượt sông nghìn tỷ kết nối 2 tỉnh Nam Định và Thái Bình cũ- Ảnh 1.
Các đại biểu cắt băng khánh thành dự án. Ảnh: Báo Xây dựng

Đáng chú ý, sau hơn ba năm thi công, cầu vượt sông Hồng- hạng mục trọng điểm thuộc dự án tuyến đường bộ ven biển này đã chính thức hoàn thành.

Công trình có tổng chiều dài 1.400m, gồm 27 nhịp, trong đó nhịp chính vượt sông dài 120m, tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng. Cầu được khởi công từ tháng 1/2021 và hợp long vào cuối tháng 9/2024. Những ngày đầu tháng 10, toàn bộ mặt cầu đã được trải nhựa asphalt, lan can và hệ thống chiếu sáng đã hoàn thiện. Dưới chân cầu, các đơn vị thi công đang gấp rút hoàn thiện những hạng mục cuối cùng.

Chính thức thông xe cầu vượt sông nghìn tỷ kết nối 2 tỉnh Nam Định và Thái Bình cũ- Ảnh 2.
Cầu vượt sông Hồng nối xã Hưng Phú (Hưng Yên) với xã Giao Minh (Ninh Bình) cơ bản đã hoàn thành. Ảnh: Báo Đại đoàn kết

Cầu vượt sông Hồng có điểm đầu tại xã Hưng Phú (Hưng Yên) và điểm cuối tại xã Giao Minh (Ninh Bình), đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong việc hoàn thiện tuyến đường bộ ven biển Bắc Bộ.

Hiện tại, đầu cầu phía Hưng Yên đã được lắp đặt trạm thu phí, biển báo và giới hạn tốc độ, song một số phương tiện vẫn tự ý lưu thông khi công trình chưa chính thức mở, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Ngay chân cầu phía Ninh Bình là dự án Khu dân cư C tập trung Nam Sông Hồng (xã Giao Minh) - nơi công nhân và máy móc cũng đang hoạt động khẩn trương để kịp tiến độ.

Chính thức thông xe cầu vượt sông nghìn tỷ kết nối 2 tỉnh Nam Định và Thái Bình cũ- Ảnh 3.
Dự án Khu dân cư C tập trung Nam Sông Hồng (xã Giao Minh)

Khi đi vào khai thác, cây cầu sẽ kết nối liên hoàn các tuyến Quốc lộ 37B, 21, 21B và Tỉnh lộ 490C, góp phần tăng cường liên kết giữa các trung tâm kinh tế - chính trị ven biển của vùng Nam đồng bằng sông Hồng. Đồng thời, cầu còn mở ra cơ hội khai thác thế mạnh du lịch biển, kết nối các điểm đến nổi tiếng như Quất Lâm, Cồn Mờ, Thịnh Long và đặc biệt là Vườn quốc gia Xuân Thủy - khu dự trữ sinh quyển thế giới được UNESCO công nhận.

Chính thức thông xe cầu vượt sông nghìn tỷ kết nối 2 tỉnh Nam Định và Thái Bình cũ- Ảnh 4.
Một đoạn đường từ Ninh Bình sang Hưng Yên

Về phía Hưng Yên (trước là Thái Bình), cây cầu giúp rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa các trung tâm kinh tế trọng điểm. Từ Khu kinh tế Thái Bình đến Hải Phòng chỉ còn khoảng 40 phút, đến sân bay Cát Bi mất 55 phút, cảng quốc tế Lạch Huyện 60 phút. Hành trình đi Hạ Long giảm từ 2,5 giờ xuống còn 90 phút, sân bay Vân Đồn chỉ còn 150 phút và cửa khẩu Móng Cái khoảng 180 phút.

Vị trí xây dựng cầu nằm tại cửa Ba Lạt - nơi sông Hồng đổ ra biển, ranh giới tự nhiên giữa Nam Định cũ và Thái Bình cũ. Trước kia, khu vực này chỉ là một con lạch nhỏ, người dân qua lại bằng cầu tre. Sau sự kiện “Ba Lạt phá hội” năm 1787, dòng sông mở rộng thành cửa chính, tạo nên diện mạo mới cho vùng ven biển. Thế nhưng, suốt hơn hai thế kỷ, việc đi lại giữa hai bờ vẫn phụ thuộc vào đò ngang, khiến việc giao thương và phát triển kinh tế gặp nhiều trở ngại.

Sự xuất hiện của cầu vượt sông Hồng vì vậy mang ý nghĩa lịch sử đặc biệt - xóa bỏ cảnh “ngăn sông cách trở”, mở ra thời kỳ mới cho phát triển hạ tầng, giao thông, du lịch và kinh tế vùng ven biển Bắc Bộ. Không chỉ là cây cầu nối đôi bờ, công trình còn được kỳ vọng trở thành “đòn bẩy” phát triển du lịch sinh thái, đặc biệt tại Vườn quốc gia Xuân Thủy - nơi sở hữu hệ sinh thái đa dạng và nhiều loài sinh vật quý hiếm.

Sau hơn 200 năm kể từ ngày cửa Ba Lạt “phá hội”, cầu vượt sông Hồng đang chuẩn bị khánh thành, trở thành biểu tượng mới của sự kết nối và phát triển. Công trình không chỉ góp phần hoàn thiện tuyến đường bộ ven biển mà còn đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ của hạ tầng giao thông vùng Bắc Bộ, tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững của cả khu vực trong những thập niên tới.

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/chinh-thuc-thong-xe-cau-vuot-song-nghin-ty-ket-noi-2-tinh-nam-dinh-va-thai-binh-cu-202251010150751077.htm
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Chính thức thông xe cầu vượt sông nghìn tỷ kết nối 2 tỉnh Nam Định và Thái Bình cũ
    POWERED BY ONECMS & INTECH