Chính thức thông xe Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận

19-01-2022 16:01|Phước Bảo

Ngày 19/1/2022, UBND tỉnh Tiền Giang và Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận với sự tham dự của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.

Dự án Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận dài hơn 51km đi qua vùng đất yếu, sinh lầy trên địa bàn tỉnh Tiền Giang; tổng vốn điều chỉnh lần cuối là trên 12.200 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách nhà nước tham gia là 2.186 tỷ đồng.

Đây là tuyến giao thông có vai trò đặc biệt quan trọng trong giao thương kết nối khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với TP HCM và các khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.

thong-xe-ky-thuat-cao-toc-trung-luong-my-thuan-1.jpg
cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận nhìn từ trên cao. Ảnh: Hoàng Hùng.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được khởi công tháng 11/2009, sau gần 10 năm đình trệ, đến tháng 3/2019, liên danh các nhà đầu tư đã mời Tập đoàn Đèo Cả tham gia quản trị, điều hành dự án. Hiện nay, dự án đã hoàn thành tuyến chính, cơ bản hoàn thành các tuyến nối.

Trong 2 năm 2020 - 2021, dự án chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch COVID-19 với hơn 100 cán bộ và người lao động nhiễm bệnh, hàng trăm cán bộ, kỹ sư, công nhân phải thực hiện cách ly y tế, 13 gói thầu phải tạm ngưng thi công...

Trước tình hình đó, Tập đoàn Đèo Cả đã cùng với tỉnh Tiền Giang báo cáo Chính phủ, chủ động kiến nghị Bộ Y tế phân bổ nguồn vaccine cho người lao động làm tại dự án Trung Lương - Mỹ Thuận.

Đồng thời, điều động bổ sung nhân sự kịp thời từ các dự án ở khu vực miền Bắc, miền Trung vào Nam thay thế cho các nhân sự đang phải cách ly, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính “3 tại chỗ”, “1 cung đường và 2 điểm đến”, với tinh thần không để các hoạt động thi công bị gián đoạn.

thong-xe-ky-thuat-cao-toc-trung-luong-my-thuan-2.jpg
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu cắt băng thông xe kỹ thuật cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
Ảnh: Hoàng Hùng.

Phát biểu tại buổi lễ thông xe kỹ thuật, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, hạ tầng giao thông là nút thắt quan trọng nhất đối với đồng bằng sông Cửu Long, và việc dự án chậm tiến độ nhiều năm khiến nhiều hộ dân bức xúc. Do đó, Chính phủ đã có những bước quyết định mạnh mẽ trong lúc công trình dở dang, kéo dài, đó là giao UBND tỉnh Tiền Giang làm chủ đầu tư, giao Tập đoàn Đèo Cả quản trị điều hành.

Chính phủ cũng đã chỉ đạo cơ quan chức năng phối hợp với UBND tỉnh Tiền Giang, các nhà thầu, Tập đoàn Đèo Cả để giải quyết vấn đề khó khăn về vốn, vật liệu làm nền đường. Với sự quyết tâm cao của Trung ương, của chủ đầu tư, các đơn vị liên quan, giúp cho dự án triển khai nhanh chóng.

Cho rằng công trình hoàn thành là một thắng lợi của ý chí, quyết tâm, một tinh thần trách nhiệm cao của chủ đầu tư là UBND tỉnh Tiền Giang, đơn vị thi công và các đơn vị liên quan, Chủ tịch nước nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của 3.300 hộ dân đã sẵn sàng giao đất cho dự án. Chủ tịch nước cũng đánh giá cao Tập đoàn Đèo Cả đã chỉ đạo điều hành quyết liệt, thi công ngày đêm, xử lý các vấn đề đặt ra, kể cả trong dịch bệnh, để thông xe kỹ thuật hôm nay.

Từ việc thông xe kỹ thuật tuyến cao tốc này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo ngành Giao thông vận tải tiếp tục đẩy nhanh cầu Mỹ Thuận và triển khai ngay, kịp thời, đảm bảo chất lượng tuyến cao tốc 46km đoạn Mỹ Thuận-Cần Thơ.

Dự kiến, sau lễ thông xe kỹ thuật, từ 25/1 đến 10/2/2022, tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ phục vụ lưu thông cho người dân miền Tây trong dịp trước và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Cao tốc Phủ Lý - Nam Định bất ngờ bị rà soát

Lộ diện 'vùng đất hứa' ở Sài Gòn: Dự báo sẽ 'cất cánh bay xa' nhờ loạt dự án hạ tầng 'tầm cỡ'

Mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn lên 6 làn xe

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chinh-thuc-thong-xe-du-an-cao-toc-trung-luong-my-thuan-121749.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chính thức thông xe Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận
POWERED BY ONECMS & INTECH