Chính thức 'trình làng' hệ thống tàu điện ngầm không người lái dài nhất thế giới, sẽ đạt sức chở 3,6 triệu khách mỗi ngày khi hoàn thiện 100%
Với độ dài lên tới 176km trải qua địa hình sa mạc phức tạp, dự án này là một trong những công trình khiến cả thế giới phải ngỡ ngàng.
Arab Saudi đang hiện thực hóa tham vọng trở thành trung tâm du lịch toàn cầu bằng những dự án biểu tượng như Thành phố thẳng The Line và tòa nhà hình lập phương Mukaab. Trong chiến lược đầy tham vọng này, quốc gia vùng Vịnh tập trung cải thiện hạ tầng giao thông và gần đây đã giới thiệu Riyadh Metro – hệ thống tàu điện ngầm không người lái dài nhất thế giới, theo New Atlas.
Riyadh Metro đã chính thức đi vào vận hành từ ngày 1/12. Ba tuyến đầu tiên đã hoạt động, trong khi một tuyến mới dự kiến khánh thành vào tháng 1/2025, cùng hai tuyến nữa sẽ được bổ sung sau đó. Với chiều dài tổng cộng 176km, mạng lưới này kết nối các khu vực chiến lược, trung tâm thương mại và những địa danh nổi bật của thủ đô Riyadh. Công trình này có tổng mức đầu tư 22,5 tỷ USD, không chỉ là dấu ấn của hiện đại hóa mà còn phản ánh quyết tâm của Arab Saudi trong việc nâng tầm quốc gia.
Ngoài giải quyết áp lực giao thông, Riyadh Metro còn mang lại lợi ích môi trường vô cùng to lớn. Khi hoàn thiện, hệ thống có khả năng vận chuyển tới 3,6 triệu hành khách mỗi ngày, giúp giảm đáng kể lượng phương tiện giao thông trên đường bộ và cắt giảm tới 10,8 triệu tấn khí thải CO2 mỗi năm. Mạng lưới gồm 85 trạm tàu, trong đó trạm nổi bật tại khu tài chính Vua Abdullah (KAFD) do Zaha Hadid Architects thiết kế, gây ấn tượng mạnh với vẻ ngoài kiểu lưới mắt cáo độc đáo. Thiết kế này không chỉ thẩm mỹ mà còn giảm nhiệt hiệu quả, mang đến không gian dễ chịu giữa thời tiết khắc nghiệt của mùa hè Riyadh.
Hệ thống sử dụng 69 tàu Alstom Metropolis và 47 tàu Innovia Metro, vận hành hoàn toàn bằng điện. Các tàu được chia thành ba hạng phục vụ: hạng nhất, hạng gia đình và hạng đơn, với các tiện nghi hiện đại như ghế ngồi công thái học, đèn LED, hệ thống điều hòa không khí và màn hình thông tin hành khách. Công nghệ tự động của tàu từng được áp dụng tại Budapest, Sydney và Đài Bắc, đảm bảo sự ổn định và an toàn trong vận hành.
Theo Alstom, đơn vị cung cấp tàu, hệ thống hoạt động nhờ công nghệ tín hiệu tiên tiến, cho phép kiểm soát tốc độ chính xác và chuyển động mượt mà. "Tàu không người lái được trang bị chức năng tự động mở cửa, hệ thống thông tin thời gian thực, và các trạm tàu được điều hòa đầy đủ, lắp đặt cửa chắn nhằm bảo vệ hành khách khỏi nguy cơ tiếp cận đường ray", đại diện Alstom chia sẻ.
Riyadh Metro không chỉ cải thiện hạ tầng giao thông đô thị mà còn trở thành biểu tượng của sự đổi mới và khát vọng vươn xa của Arab Saudi, minh chứng cho quyết tâm định hình đất nước thành một cường quốc công nghệ và điểm đến du lịch toàn cầu.