Vĩ mô

Chính thức từ 1/7/2025, người lao động có thêm lựa chọn để hưởng mức lương hưu cao hơn

Phúc Lam 21/08/2024 - 20:11

Người lao động có thêm những lựa chọn linh hoạt để đóng góp và nhận được mức lương hưu hấp dẫn hơn.

Bảo hiểm hưu trí là một sản phẩm được thiết kế để đảm bảo người lao động có một nguồn thu nhập ổn định và an tâm khi bước vào giai đoạn nghỉ hưu.

Theo Luật Bảo hiểm xã hội 2024 có hiệu lực từ ngày 1/7/2025, bảo hiểm hưu trí bổ sung là loại hình bảo hiểm tự nguyện, hoạt động theo nguyên tắc thị trường, với mục đích bổ sung cho chế độ hưu trí trong bảo hiểm xã hội bắt buộc. Quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung được hình thành từ sự đóng góp của người sử dụng lao động, hoặc của cả người sử dụng lao động và người lao động.

Quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung là một quỹ tài chính độc lập, hoạt động hoàn toàn riêng biệt với ngân sách nhà nước. Được quản lý một cách chuyên nghiệp và minh bạch, quỹ này tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật về kế toán và kiểm toán. Mọi khoản đóng góp vào quỹ đều được theo dõi cẩn thận và phân bổ chính xác theo từng tài khoản hưu trí cá nhân, đảm bảo sự minh bạch và hiệu quả tối đa trong việc quản lý và sử dụng nguồn vốn.

Nhà nước đang nỗ lực nâng cao chất lượng pháp luật và chính sách về bảo hiểm hưu trí bổ sung, với mục tiêu tổ chức và thực hiện các chính sách bảo hiểm y tế bổ sung một cách chuyên nghiệp, hiện đại và minh bạch.

Chính thức từ 1/7/2025, người lao động có thêm lựa chọn để hưởng mức lương hưu cao hơn
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Người lao động và người sử dụng lao động là những đối tượng tham gia bảo hiểm hưu trí. Cả hai nhóm này cũng sẽ quyết định mức đóng bảo hiểm hưu trí bổ sung dựa trên những thỏa thuận của hai bên.

Số dư tài khoản hưu trí cá nhân tại thời điểm chi trả sẽ là căn cứ để xác định mức chi trả bảo hiểm hưu trí bổ sung. Số tiền trong tài khoản hưu trí cá nhân được tích lũy thông qua hoạt động đầu tư quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung dựa theo nguyên tắc thị trường.

Quỹ hưu trí bổ sung được hình thành từ các khoản đóng góp của người sử dụng lao động và người lao động, cùng với lợi nhuận từ hoạt động đầu tư của quỹ. Quỹ này được dùng để chi trả các chế độ hưu trí bổ sung cho người lao động, cũng như các chi phí quản lý và tổ chức.

Mức chi trả bảo hiểm hưu trí bổ sung cho người lao động được xác định dựa trên hai yếu tố chính:

- Giá trị tài khoản hưu trí cá nhân.

- Kế hoạch chi trả quy định trong hợp đồng tham gia quỹ hưu trí và văn bản thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc tham gia quỹ hưu trí.

Hình thức chi trả bảo hiểm hưu trí bổ sung gồm:

- Chi trả hàng tháng: Thời gian nhận chi trả bắt đầu khi người tham gia quỹ đến tuổi nghỉ hưu và kéo dài tối thiểu 10 năm. Đối tượng nhận chi trả có thể lựa chọn mức chi trả hàng tháng, nhưng tối đa không vượt quá tổng giá trị tài khoản hưu trí cá nhân tại thời điểm nghỉ hưu, chia cho 120 tháng. Đặc biệt, mức chi trả hàng tháng không được cao hơn mức lương cơ sở, cho đến khi tất toán tài khoản hưu trí cá nhân.

- Chi trả một lần: Chi trả một lần duy nhất cho đối tượng nhận chi trả sau 10 năm.

Như vậy, từ ngày 1/7/2025, người lao động sẽ có thêm sự lựa chọn để khi nghỉ hưu sẽ được hưởng lương hưu với mức cao hơn bằng việc tham gia bảo hiểm hưu trí bổ sung.

>>Quỹ bảo hiểm thất nghiệp có 59.300 tỷ đồng, đảm bảo hỗ trợ lao động mất việc

Quỹ bảo hiểm thất nghiệp có 59.300 tỷ đồng, đảm bảo hỗ trợ lao động mất việc

Thay đổi tiền lương đóng bảo hiểm xã hội từ 1/7/2025

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chinh-thuc-tu-172025-nguoi-lao-dong-co-them-lua-chon-de-huong-muc-luong-huu-cao-hon-246137.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chính thức từ 1/7/2025, người lao động có thêm lựa chọn để hưởng mức lương hưu cao hơn
POWERED BY ONECMS & INTECH