Thế giới

Chip AI giúp gã khổng lồ ngành bán dẫn TSMC phá mốc 1.000 tỷ USD vốn hóa

Thiên Kim 09/07/2024 - 13:21

Nhu cầu về chip AI ngày càng tăng dự kiến sẽ tiếp tục thúc đẩy đà tăng trưởng của TSMC.

TSMC đã vượt qua mức vốn hóa thị trường 1 nghìn tỷ USD trong thời gian ngắn sau khi Morgan Stanley gia nhập danh sách các công ty chứng khoán nâng mục tiêu giá của nhà sản xuất chip này ngay trước thời điểm TSMC công bố báo cáo thu nhập.

Theo đó, chứng chỉ lưu ký tại Mỹ (ADR) của TSMC tăng vọt tới 4,8% ngay sau phiên mở cửa tại New York (Mỹ) vào ngày 8/7, đưa giá cổ phiếu của hãng này tăng hơn 80% trong năm nay.

Nhà sản xuất chip Đài Loan (Trung Quốc) đã đánh bại Berkshire Hathaway vào đầu tháng 6 để trở thành công ty có giá trị thứ 8 trên thế giới (dựa trên giá ADR).

1x-1.png
TSMC đạt vốn hóa 1.000 tỷ USD. Nguồn: Yahoo Finance

Nhà phân tích Phelix Lee của Morningstar bình luận: “Việc TSMC đạt mức định giá 1 nghìn tỷ USD là một thành tích đáng kể, nhưng các công ty công nghệ vẫn còn nhiều điều để trông chờ phía trước cho đến ít nhất là những năm 2040”.

Thêm vào đó, vị thế của TSMC với tư cách là nhà cung cấp duy nhất các chip quan trọng của Apple và Nvidia khiến công ty trở thành lựa chọn yêu thích của các nhà đầu tư toàn cầu trong lĩnh vực AI.

Những công ty trị giá 3 nghìn tỷ USD này đã chứng kiến cổ phiếu của họ đi lên cùng với làn sóng AI, khiến nhà sản xuất chip thiết yếu của 2 ông lớn có vẻ là khoản đầu tư giá trị.

Một loạt các công ty môi giới ở Phố Wall đã nâng mục tiêu giá cho TSMC, nhờ nhu cầu liên quan đến AI tăng cao và khả năng TSMC tăng giá bán vào năm 2025 để nâng cao lợi nhuận.

Giá ADR của TSMC cũng vượt trội so với cổ phiếu của họ tại Đài Loan (Trung Quốc) vì các nhà đầu tư nước ngoài dễ tiếp cận chúng hơn.

Các nhà phân tích nâng mục tiêu

Đợt tăng giá hôm 8/7 diễn ra sau khi Morgan Stanley nâng mục tiêu đối với cổ phiếu lên khoảng 9%, họ kỳ vọng nhà sản xuất chip sẽ tăng ước tính doanh thu cả năm trong cuộc họp tuần tới.

Ngoài ra, Morgan Stanley và JPMorgan, cùng với các công ty chứng khoán như Nomura Holdings và Mizuho Securities, đã bày tỏ sự lạc quan về việc TSMC sẽ dẫn đầu trong kết quả quý II/2024.

Theo dữ liệu được tổng hợp, nhà sản xuất chip tiên tiến nhất thế giới dự kiến báo cáo mức tăng trưởng doanh thu 36% so với cùng kỳ năm ngoái - mức tăng lớn nhất kể từ quý IV/2022.

Cổ phiếu của TSMC trở thành tâm điểm chú ý cách đây 1 năm khi nhận được khoản đầu tư 5 tỷ USD từ tập đoàn Berkshire Hathaway của Warren Buffett. Kể từ đó, cổ phiếu này tiếp tục tăng giá ở cả Mỹ và Đài Loan.

Theo Yahoo Finance

>> Chuyên gia: Cổ phiếu ‘Vua chip’ Nvidia đang quá rẻ, vốn hóa sẽ vượt 6.000 tỷ USD vào cuối năm nay

AI đứng đầu trong các ngành có mức lương cao nhất tại Trung Quốc

Chip nhớ 'hái ra tiền', Samsung dự báo lợi nhuận tăng 13 lần nhờ cơn sốt AI

Theo Kinh tế Đô thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/the-gioi/chip-ai-giup-ga-khong-lo-nganh-ban-dan-tsmc-pha-moc-1000-ty-usd-von-hoa-123894.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chip AI giúp gã khổng lồ ngành bán dẫn TSMC phá mốc 1.000 tỷ USD vốn hóa
POWERED BY ONECMS & INTECH