Chờ Aqua City hồi sinh, cổ phiếu nhà Shark Hưng về đáy 3 năm, 9 tháng kinh doanh gần như không lãi

03-11-2023 16:55|Đức Hậu

CenLand hiện là đối tác chiến lược trong kế hoạch phân phối các sản phẩm bất động sản của Tập đoàn Novaland tại dự án Aqua City có quy mô 1.000 ha.

CTCP Bất động sản Thế Kỷ - Cenland (Mã CRE - HOSE) công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 3 với doanh thu thuần gần 147 tỷ đồng - giảm 81% so với cùng kỳ năm trước và giảm 60% so với quý liền trước; lãi sau thuế 564 triệu đồng trong khi cùng kỳ đạt 31 tỷ.

Lý giải cho sự suy giảm lợi nhuận, CRE cho biết trong quý 3, các yếu tố không thuận lợi của thị trường bất động sản xuất hiện từ năm 2022 vẫn tồn tại và chưa có dấu hiệu được khắc phục. Mặc dù thị trường bất động sản đã có sự cải thiện về lượng giao dịch so với đầu năm song giao dịch vẫn chưa mấy sôi động.

Lũy kế 9 tháng, công ty đạt 602 tỷ đồng doanh thu thuần - chưa bằng mức 755 tỷ doanh thu riêng quý 3 năm ngoái. Con số này cũng giảm tới 82% so với cùng kỳ năm trước.

Chờ Aqua City hồi sinh, cổ phiếu nhà Shark Hưng về đáy 3 năm, 9 tháng kinh doanh gần như không lãi
Ông Phạm Thanh Hưng (Shark Hưng) hiện đang là Phó Chủ tịch HĐQT Cenland

Lợi nhuận gộp và doanh thu tài chính giảm mạnh song chi phí hoạt động giảm không tương xứng khiến khoản lãi sau thuế 9 tháng chỉ còn 1,3 tỷ đồng - gần như "bốc hơi" so với mức lãi 257 tỷ cùng kỳ năm trước.

Cuối quý 3, quy mô tài sản CRE giảm 5% so với đầu năm xuống còn 7.221 tỷ đồng. Hàng tồn kho ở mức 584 tỷ - tăng 38% trong đó hàng hóa bất động sản là các giá trị bất động sản bao gồm các căn hộ, đất nền (mua từ chủ đầu tư để thực hiện kinh doanh bán lại) hơn 547 tỷ.

Bên kia bảng cân đối kế toán, CRE còn 1.611 tỷ đồng nợ phải trả - giảm 20% so với đầu năm.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu CRE giảm 30% trong 2 tháng trở lại đây, có thời điểm thủng mốc 7.000 đồng/cp.

Chờ Aqua City hồi sinh, cổ phiếu nhà Shark Hưng về đáy 3 năm, 9 tháng kinh doanh gần như không lãi
Cổ phiếu CRE hiện đang giao dịch tại vùng đáy 3 năm

Tại ĐHCĐ thường niên hồi cuối tháng 4/2023, Khi cổ đông hỏi "Cổ phiếu CRE liên tục thủng đáy trong năm vừa qua, lãnh đạo công ty có chia sẻ gì không?", Chủ tịch HĐQT Nguyễn Trung Vũ chia sẻ: "Năm ngoái và năm kia tôi có mua vào cổ phiếu CRE và hiện lỗ hơn 30%. Tôi nghĩ thị trường đang như này mà cổ phiếu lên mới là điều lạ, tôi nghĩ mọi người nên giữ vì bán lúc này sẽ rất thiệt bởi chiến lược kinh doanh của CenLand rất dài và bền vững.

Trung bình mỗi tháng tôi phải bỏ ra khoảng 2 - 3 căn chung cư coi như lỗ để nuôi công ty và tôi nghĩ là tôi còn khoảng vài trăm căn để có thể lo liệu cho công ty vượt qua giai đoạn này.

Tôi nghĩ sau 30/4 năm nay những gì khó khăn nhất sẽ qua đi... cổ phiếu của CenLand đã xuống và không thể rớt xuống thấp hơn được nữa... Tôi có niềm tin cổ phiếu CRE sẽ về trên mệnh giá trong năm nay". Hiện giá cổ phiếu CRE giảm về đúng giá tại thời điểm Cenland họp Đại hội).

Cần nhấn mạnh, CenLand hiện đang là đối tác chiến lược trong kế hoạch phân phối các sản phẩm bất động sản của Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland) tại dự án Khu đô thị sinh thái thông minh Aqua City (Đồng Nai) có quy mô 1.000 ha. Tuy nhiên, dự án này hiện vẫn đang gặp nhiều vướng mắc và chỉ thực sự xuất hiện những tín hiệu khả quan trong một vài tháng gần đây.

Xem thêm:

Chờ siêu dự án Aqua City được "giải cứu", CenLand (CRE) báo doanh thu quý 1/2023 giảm 98%

Bút sa gà hụt, CenLand (CRE) có “đu đỉnh” dự án Aqua City của Novaland?

Chuyện ngành xây dựng "ai lì hơn người đấy thắng": Cổ phiếu doanh nghiệp trượt thầu bay cao, nhóm trúng thầu giảm mạnh

Hơn 119 triệu cổ phiếu Nova Consumer (NCG) sắp chào sàn UPCoM với giá 38.000 đồng/cp

Giá tăng 9% chỉ sau 2 phiên, có nên trading cổ phiếu MWG?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cho-aqua-city-hoi-sinh-co-phieu-nha-shark-hung-ve-day-3-nam-9-thang-kinh-doanh-gan-nhu-khong-lai-209122.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chờ Aqua City hồi sinh, cổ phiếu nhà Shark Hưng về đáy 3 năm, 9 tháng kinh doanh gần như không lãi
POWERED BY ONECMS & INTECH