Chọn công nghệ Nhật Bản cho dự án đường sắt cao tốc nối 2 thành phố lớn, vốn đầu tư tăng lên hơn 3 triệu tỷ đồng
Dù tiến độ ở Central Valley đang được duy trì, dự án đường sắt cao tốc California vẫn liên tục hứng chịu chỉ trích từ chính quyền Liên bang.
Siêu dự án đường sắt cao tốc California - kết nối 2 thành phố lớn là Los Angeles và San Francisco vừa công bố loạt hình ảnh mới ghi nhận những tiến bộ đáng kể tại khu vực Central Valley. Cơ quan Đường sắt Cao tốc California (CHSRA) cho biết đã hoàn tất công trình hạ tầng thứ 55 thuộc giai đoạn một của mạng lưới, đồng thời chuẩn bị bắt đầu giai đoạn lắp đặt đường ray ngay trong năm nay.

Dù tiến độ ở Central Valley đang được duy trì, dự án vẫn liên tục hứng chịu chỉ trích từ chính quyền Liên bang. Tổng thống Donald Trump từng nhiều lần công kích, gọi đây là một “dự án lãng phí”. Bộ trưởng Giao thông Sean Duffy cũng bày tỏ quan ngại về chi phí và thời gian hoàn thành — cả hai yếu tố đều đã vượt xa dự toán ban đầu.
Bất chấp những phản đối, phía CHSRA vẫn tiếp tục triển khai hàng chục công trình hạ tầng tại Central Valley. Tuần này, cơ quan này đã công bố hình ảnh hoàn thiện tại quận Tulare, bao gồm công trình cầu vượt Avenue 56 - một cây cầu dài khoảng 66m, rộng khoảng 10m giúp giao thông chạy trên cao vượt qua tuyến đường ray.
Chỉ một tuần trước, CHSRA thông báo đã hoàn tất 53 công trình hạ tầng và gần 112km tuyến dẫn đường ray (guideway) giữa hai thành phố Merced và Bakersfield. Kể từ đó, thêm hai công trình mới được hoàn thành và 29 công trình khác đang trong quá trình xây dựng.

Một số công trình nổi bật của dự án bao gồm: Cầu cạn San Joaquin River dài khoảng 1.445 mét tại Fresno và cầu Hanford Viaduct tại quận Kings, được xem là kết cấu lớn nhất thuộc tuyến đường cao tốc ở khu vực Central Valley.
Tiến độ trên diễn ra trong bối cảnh dự án đang chịu áp lực từ cơ quan Liên bang về tài chính và thời hạn hoàn thành. Trong báo cáo công bố ngày 5/6, Cơ quan Đường sắt Liên bang (FRA) cảnh báo rằng dự án thiếu hụt tới 7 tỷ USD, đồng thời "không có chiến lược khả tín nào để huy động thêm nguồn vốn". FRA cũng đặt dự án “vào diện giám sát đặc biệt”, yêu cầu phải có kế hoạch rõ ràng để hoàn tất đúng hạn.
Tuy nhiên, CHSRA phản bác báo cáo, cho rằng đó là tài liệu “thiếu chính xác” và “nhiều chỗ sai lệch nghiêm trọng”, đồng thời dẫn chứng các công trình hoàn thiện tại Central Valley như bằng chứng cụ thể cho tiến độ thực tế.

Ông Garth Fernandez, Giám đốc khu vực Central Valley của cơ quan đường sắt, phát biểu với Newsweek: “Việc xây dựng tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên của nước Mỹ đã đồng thời tạo cơ hội để giải quyết các nhu cầu cấp thiết của cộng đồng địa phương”.
Dự án đường sắt cao tốc California đang chuẩn bị bước vào giai đoạn thi công đường ray trong năm nay, với phần lớn cơ sở hạ tầng tại Central Valley đã hoàn thành. Đây là bước ngoặt quan trọng để hiện thực hóa mạng lưới đường sắt cao tốc đầu tiên của nước Mỹ.
Được biết, tuyến đường dài hơn 1.200km sẽ sử dụng công nghệ đường sắt cao tốc Shinkansen của Nhật Bản. Theo một số ước tính, chi phí của dự án hiện đã tăng lên 140 tỷ USD (khoảng 3,6 triệu tỷ đồng), tùy thuộc vào lộ trình và quy mô cuối cùng.
Tham khảo Newsweek
>> Siêu dự án đường sắt cao tốc dài 200km chậm tiến độ 5 năm, vốn đầu tư hơn 100.000 tỷ đồng