Thế giới

Từ chối nhà thầu Trung Quốc, quyết tâm bắt tay Nhật Bản: Dự án đường sắt cao tốc hơn 500km chậm tiến độ 7 năm

Vương Vương 21/06/2025 13:02

Tuyến Mumbai-Ahmedabad là nền móng cho tham vọng lớn của Ấn Độ về mạng lưới đường sắt cao tốc.

Dự án đường sắt cao tốc đầu tiên của Ấn Độ – tuyến Mumbai-Ahmedabad – tiếp tục lùi tiến độ, với thời điểm vận hành được dời đến năm 2033, thay cho mốc 2026 như dự kiến ban đầu. Thông tin này được đăng tải trên chuyên trang giao thông đường sắt Railway Supply.

Tuyến Mumbai-Ahmedabad dài khoảng 508km, giúp giảm thời gian di chuyển từ gần 8 tiếng bằng tàu hỏa, hoặc 10 tiếng bằng ô tô, xuống còn 3 tiếng.

Được biết, theo truyền thông địa phương, hồi năm 2015, Trung Quốc từng ngỏ ý muốn hỗ trợ xây dựng tuyến đường sắt cao tốc này và tham gia đấu thầu hồi năm 2017. Tuy nhiên, Trung Quốc đã bị từ chối, thay vào đó, Nhật Bản được lựa chọn.

Dựa trên công nghệ Shinkansen nổi tiếng của Nhật Bản, dự án Mumbai-Ahmedabad được kỳ vọng tạo bước đột phá cho ngành đường sắt Ấn Độ. Tuy nhiên, kể từ khi khởi động năm 2017, dự án đã liên tục gặp khó khăn, đặc biệt là trong công tác giải phóng mặt bằng – một trong những thách thức lớn nhất trên tuyến hành lang này.

screenshot-2025-06-21-114251.png
Tàu Shinkansen E5 được Nhật Bản tặng cho Ấn Độ

Ngoài ra, việc điều chỉnh các đoàn tàu Shinkansen để phù hợp với điều kiện vận hành tại Ấn Độ cũng tiêu tốn nhiều thời gian. Những vướng mắc trong quy trình mua và hoàn tất thỏa thuận hệ thống tín hiệu càng khiến tiến độ bị kéo dài.

Các quan chức ngành đường sắt cho biết, tàu Shinkansen có thể bắt đầu vận hành thử nghiệm ở quy mô hạn chế từ năm 2030, song phải đến năm 2033 mới có thể đưa vào khai thác toàn tuyến một cách đầy đủ.

Để đảm bảo hệ thống không bị lãng phí trong thời gian chờ tàu Shinkansen, Bộ Đường sắt Ấn Độ sẽ đưa vào khai thác các đoàn tàu Vande Bharat trên tuyến cao tốc từ năm 2027. Được thiết kế trong nước, Vande Bharat có thể đạt tốc độ lên tới 280km/h nhờ ứng dụng hệ thống điều khiển tàu hiện đại ETCS-2 theo tiêu chuẩn châu Âu.

Sau khi các đoàn tàu Shinkansen chính thức hoạt động, hệ thống ETCS-2 và các đoàn tàu Vande Bharat sẽ được điều chuyển sang các dự án cao tốc khác, gia tăng hiệu quả đầu tư và sử dụng tài nguyên.

Việc đưa Vande Bharat vào khai thác không chỉ giúp duy trì hoạt động tuyến cao tốc Mumbai-Ahmedabad mà còn thể hiện sự linh hoạt trong chiến lược phát triển hạ tầng của Ấn Độ. Dù các trì hoãn gây ra không ít thất vọng, nhưng giải pháp tạm thời này cho thấy nỗ lực chủ động ứng phó và giữ vững lộ trình hiện đại hóa hệ thống giao thông quốc gia.

Tuyến Mumbai-Ahmedabad là nền móng cho tham vọng lớn của Ấn Độ về mạng lưới đường sắt cao tốc. Chính phủ nước này vẫn thể hiện sự lạc quan và cam kết mạnh mẽ trong việc hiện đại hóa hạ tầng vận tải. Khi được hoàn thiện, dự án tàu cao tốc này hứa hẹn sẽ cách mạng hóa phương thức di chuyển tại quốc gia hơn 1,4 tỷ dân; tiến gần hơn tới mục tiêu sở hữu mạng lưới đường sắt đẳng cấp thế giới.

Tham khảo Railway Supply

>> Nhà thầu Trung Quốc tuyên bố tái khởi động dự án mở rộng tuyến đường sắt sau nhiều năm đắp chiếu, tổng vốn đầu tư 138.000 tỷ đồng

Liên quan đến nhà thầu Trung Quốc, siêu dự án 100 tỷ USD hóa ‘thành phố ma’ lớn nhất Đông Nam Á

Chọn nhà thầu Trung Quốc cho dự án đường cao tốc hơn 180km nối thủ đô với thành phố cảng, vốn đầu tư 52.000 tỷ đồng

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/tu-choi-nha-thau-trung-quoc-quyet-tam-bat-tay-nhat-ban-du-an-duong-sat-cao-toc-hon-500km-cham-tien-do-7-nam-145145.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc thêm
    Từ chối nhà thầu Trung Quốc, quyết tâm bắt tay Nhật Bản: Dự án đường sắt cao tốc hơn 500km chậm tiến độ 7 năm
    POWERED BY ONECMS & INTECH