Doanh nghiệp A-Z

Chốt mốc khởi công tuyến metro hơn 65.000 tỷ đồng, Tập đoàn Trung Quốc đã ngỏ ý tham gia

Ánh Nguyệt 10/06/2025 19:12

Tập đoàn xây dựng hàng đầu Trung Quốc đã bắt tay với Vinaconex (VCG) nghiên cứu tuyến đường sắt trên từ một năm trước.

Mới đây, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã có buổi làm việc với Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) nhằm rà soát tiến độ triển khai các dự án đường sắt trên địa bàn thành phố.

Đáng chú ý, đối với tuyến đường sắt đô thị số 5 (Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc), MRB cho biết đã ký kết hợp đồng cho 1 gói thầu, trong khi 9 gói thầu tư vấn còn lại đang hoàn tất thủ tục để tiến hành ký hợp đồng. Trên cơ sở đó, UBND thành phố yêu cầu MRB đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đảm bảo mục tiêu khởi công toàn tuyến vào cuối năm 2025.

Tuyến metro số 5 là dự án đường sắt xuyên tâm, kết nối khu vực trung tâm Thủ đô với đô thị vệ tinh Hòa Lạc - đô thị vệ tinh lớn nhất trong 5 đô thị vệ tinh của Hà Nội. Dự án giữ vai trò đặc biệt trong chiến lược phát triển đô thị của Thủ đô, với tổng mức đầu tư lên tới 65.404 tỷ đồng (khoảng 2,5 tỷ USD). Theo quy hoạch, tuyến có tổng chiều dài gần 39km, gồm 21 nhà ga, trong đó có 6,5km đi ngầm, 2km đi trên cao và gần 30km đi trên mặt đất.

Đây cũng là tuyến metro có quy mô vốn đầu tư và chiều dài lớn nhất trong tổng số 8 tuyến đường sắt đô thị được quy hoạch triển khai tại Hà Nội đến năm 2030.

Chốt mốc khởi công tuyến metro hơn 65.000 tỷ đồng, Tập đoàn Trung Quốc đã ngỏ ý tham gia
Thông số cơ bản dự án tuyến đường sắt đô thị số 5 Văn Cao - Hòa Lạc (Ảnh: Lộc Chung)

Tập đoàn Trung Quốc đã đánh tiếng tham gia

Hồi đầu năm 2024, Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex - VCG) cùng Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc) đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác nghiên cứu đầu tư, xây dựng một số dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố, trong đó có tuyến metro số 5.

Đến tháng 6/2024, trong khuôn khổ Hội nghị WEF Đại Liên 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp ông Nghiêm Giới Hòa, người sáng lập Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương, Chủ tịch Viện Nghiên cứu Trang Nghiêm. Tại đây, lãnh đạo Tập đoàn cho biết đang tham gia nghiên cứu nhiều dự án lớn, trong đó có đường sắt đô thị Văn Cao - Hòa Lạc.

Đáp lại, Thủ tướng đề nghị Tập đoàn tiếp tục phối hợp với thành phố Hà Nội và Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu hợp tác triển khai xây dựng tuyến đường sắt này, trên nguyên tắc "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ", đồng thời phối hợp với các địa phương của Việt Nam, nhất là các tỉnh biên giới phía Bắc để hợp tác phát triển hạ tầng.

Được biết, Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương là đơn vị tiên phong triển khai mô hình BT tại Trung Quốc, đồng thời trực tiếp tham gia đầu tư, xây dựng, vận hành tại hơn 1.000 thành phố và 3.000 khu công nghiệp thông qua các mô hình hợp đồng EPCO, FEPCO, BTO…

Tại Việt Nam, Tập đoàn này đã bắt tay cùng Vingroup (HoSE: VIC) tham gia xây dựng cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, kéo dài từ nút giao đường Nghi Tàm đến nút giao đường Trường Sa với giá trị gói thầu 10.790 tỷ đồng.

>> Gặp lãnh đạo Trung Quốc, Thủ tướng ra đề nghị ‘nóng’ cho siêu dự án đường sắt 8 tỷ USD

Công ty xin tự bỏ 100 tỷ USD làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam không cần Chính phủ hỗ trợ: Vốn điều lệ chỉ 1 tỷ đồng, Chủ tịch là Tiến sĩ

Công ty tuyên bố nắm 100 tỷ USD, muốn làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Trụ sở nằm trong hẻm nhỏ, dân địa phương không ai biết

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chot-moc-khoi-cong-tuyen-metro-hon-65000-ty-dong-tap-doan-trung-quoc-da-ngo-y-tham-gia-292583.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc thêm
    Chốt mốc khởi công tuyến metro hơn 65.000 tỷ đồng, Tập đoàn Trung Quốc đã ngỏ ý tham gia
    POWERED BY ONECMS & INTECH