Chốt phương án xây dựng tuyến cao tốc thành phần kết nối Đông Nam Bộ với Tây Nguyên
Đây là một trong ba dự án thành phần của cao tốc kết nối Đông Nam bộ với khu vực Tây Nguyên được Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải.
Ban Quản lý dự án Thăng Long mới đây đã có Tờ trình số 1385/TTr-BGTVT đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét phê duyệt dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, giai đoạn I theo phương thức đối tác công - tư (PPP), loại hợp đồng BOT (dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, giai đoạn I).
Theo đó, đây là một trong ba dự án thành phần của tuyến cao tốc Dầu Giây (Đồng Nai) - Liên Khương (Lâm Đồng), kết nối Đông Nam bộ với khu vực Tây Nguyên, được Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Hai dự án thành phần còn lại là đoạn Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương do UBND tỉnh Lâm Đồng triển khai theo phương thức PPP.
>> Liên danh do Tập đoàn DOJI ‘đứng đầu’ quyết chi tiền tỷ để xây tổ hợp thương mại tại Huế
Theo đề xuất của đơn vị được giao chuẩn bị đầu tư, dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, giai đoạn I có tổng chiều dài 60,24 km, được đầu tư theo quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, tốc độ khai thác 80km/h; khoảng 4-5km bố trí một vị trí dừng xe khẩn cấp (theo chiều xe chạy).
Tại các vị trí xử lý đất yếu, nút giao liên thông, nền đường đào, đắp cao, điểm dừng xe khẩn cấp thiết kế mặt cắt ngang theo quy mô giai đoạn hoàn chỉnh nền đường 24,75m.
Với quy mô đầu tư nói trên, dự án có tổng mức đầu tư 9.147,6 tỷ đồng, tăng khoảng 782 tỷ đồng so tổng mức đầu tư tại bước lập chủ trương đầu tư.
Tuy nhiên, tại Tờ trình số 1385, đơn vị lập báo cáo nghiên cứu khả thi vẫn giữ nguyên phần vốn nhà nước tham gia dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, giai đoạn I là 1.300 tỷ đồng; phần còn lại sẽ do nhà đầu tư được lựa chọn huy động bằng nguồn vốn chủ sở hữu và vốn vay thương mại.
Ban Quản lý dự án Thăng Long cho biết, với mức giá vé cơ sở 1.900 đồng/xe tiêu chuẩn/km năm 2027 (thời gian dự kiến đưa vào khai thác các tuyến cao tốc Dầu Giây - Tân Phú), dự kiến 2 năm tăng phí một lần; lợi nhuận vốn chủ sở hữu 11,77 %/năm; lãi suất vốn vay, vốn huy động hợp pháp khác là 10,33%/năm.
Với những thông số đầu vào nói trên, Ban Quản lý dự án Thăng Long tính toán, Dự án sẽ hoàn vốn trong vòng 19 năm. Thời gian thực hiện hợp đồng là 21 năm 6 tháng, từ năm 2024 đến hết năm 2046 (bao gồm cả thời gian thi công và vận hành khai thác, thu phí hoàn vốn).
Trước đó, Ban Quản lý dự án Thăng Long cho biết đã nhận hồ sơ quan tâm của 3 nhà đầu tư trong và ngoài nước, gồm China Harbour Engineering Company Limited (Trung Quốc); CTCP Đầu tư Đại Quang Minh - CTCP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành; Công ty TNHH một thành viên Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp DIC.
Ban Quản lý dự án Thăng Long kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xác định hình thức lựa chọn nhà đầu tư cho dự án là đấu thầu rộng rãi quốc tế.
Tuy nhiên, để bảo đảm yêu cầu về quốc phòng - an ninh quốc gia, tại Tờ trình số 1385, Ban Quản lý dự án Thăng Long kiến nghị hình thức lựa chọn nhà đầu tư là đấu thầu rộng rãi trong nước. Thời gian tổ chức lựa chọn nhà đầu tư dự kiến từ quý III đến quý IV/2024, sau khi Bộ Giao thông vận tải phê duyệt dự án đầu tư.
>> Tuyến cao tốc đi qua Thừa Thiên - Huế và Đà Nẵng chuẩn bị được 'rót' thêm hơn 3.000 tỷ đồng