Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế: Đã hình thành 'thị trường ngầm' về giao dịch vàng với quy mô phức tạp

20-05-2024 15:07|Mạc Thùy

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nêu tại Kỳ họp thứ 7 - Quốc hội khoá XV sáng ngày 20/5.

Sáng 20/5, tại Kỳ họp thứ 7 - Quốc hội khoá XV, Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế Vũ Hồng Thanh cập nhật diễn biến tình hình kinh tế - xã hội 4 tháng đầu năm 2024.

Báo cáo tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế cho rằng, bên cạnh những kết quả đạt được, còn có nhiều khó khăn, thách thức, cần được đánh giá kỹ hơn.

Cụ thể, đối với thị trường vàng, còn có nhiều biến động, chỉ số giá vàng trong nước bình quân 4 tháng đầu năm tăng 20,8% so với cùng kỳ khi giá vàng thế giới tăng cao kỷ lục…

anh-man-hinh-2024-05-20-luc-15.02.20.png
Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế Vũ Hồng Thanh

Bên cạnh đó, ông Thanh cho biết, ngoài yếu tố biến động tình hình kinh tế thế giới và bất ổn địa - chính trị đã hình thành thị trường "ngầm" về giao dịch vàng, ngoại tệ từ lâu với quy mô giao dịch lớn, phức tạp và khó kiểm soát, nhất là hành vi ưa thích vàng ngày càng gia tăng, nhưng chưa được điều chỉnh phù hợp.

“Điều này có thể ảnh hưởng đến công tác điều hành kinh tế vĩ mô, ổn định thị trường, phản ánh qua tình hình buôn lậu vàng, ngoại tệ, tội phạm gia tăng; tỷ giá niêm yết chính thức trong một số giai đoạn thấp hơn nhiều so với thị trường tự do; mua bán ngoại tệ phổ biến ở các tiệm vàng”, ông Vũ Hồng Thanh nói.

Một quan ngại nữa được Ủy ban Kinh tế nêu ra là tình trạng giá vé máy bay tăng cao tác động tiêu cực đối với tăng trưởng du lịch nội địa; điều này thể hiện rõ qua dịp nghỉ lễ 30/4 - 01/5 vừa qua khi Sầm Sơn (Thanh Hóa) đón lượng khách tăng kỷ lục trong khi Phú Quốc (Kiên Giang) ghi nhận khách nội địa giảm…

Thêm nữa, Ủy ban Kinh tế cho biết, giá căn hộ chung cư tăng đột biến, thậm chí giá căn hộ xã hội đã qua sử dụng nhiều năm cũng tăng cao, ngoài khả năng chi trả của người lao động có nhu cầu mua nhà ở.

Phân tích, Ủy ban Kinh tế cho hay, có ý kiến cho rằng, nguyên nhân cơ bản là do nguồn cung căn hộ tại thành phố Hà Nội đang thực sự khan hiếm. Số lượng dự án ngày càng hạn chế trong những năm gần đây, trong khi nhu cầu của khách hàng, đặc biệt là các gia đình trẻ còn rất lớn.

Chính phủ đã hoàn thành việc định giá 3 ngân hàng mua bắt buộc và chuyển giao trong năm 2024

Giá vàng thế giới vẫn đà tăng, xu hướng giá ra sao trong ngắn hạn?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/da-hinh-thanh-thi-truong-ngam-ve-giao-dich-vang-voi-quy-mo-phuc-tap-kho-kiem-soat-235455.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế: Đã hình thành 'thị trường ngầm' về giao dịch vàng với quy mô phức tạp
POWERED BY ONECMS & INTECH