Doanh nghiệp

Chủ thương hiệu Mì 3 Miền nắm hơn 66 triệu cổ phiếu VIB trị giá nghìn tỷ đồng

Khương Lê 07/08/2024 - 16:49

Trong danh sách cổ đông nắm từ 1% vốn điều lệ VIB mới được công bố, ngoài những cái tên quen thuộc như Commonwealth Bank (CBA) hay Chủ tịch Đặng Khắc Vỹ, còn xuất hiện Uniben - doanh nghiệp mì gói sở hữu 2,62%, tương ứng hơn 66 triệu cổ phiếu VIB.

Cổ phiếu VIB thời gian qua giao dịch quanh ngưỡng hơn 20.000 đồng/cổ phiếu. Uniben đang sở hữu hơn 66 triệu cổ phiếu VIB, tương đương giá trị khoảng 1.300 tỷ đồng.

Công ty cổ phần Uniben (Uniben), tiền thân là Công ty TNHH Công nghiệp Thực phẩm Việt Hưng, có sản phẩm chủ lực là mì ăn liền. Hai thương hiệu mì nổi tiếng nhất của Uniben là mì 3 Miền thuộc phân khúc bình dân, hướng đến người tiêu dùng trong nước và Reeva - thương hiệu thuộc phân khúc cao cấp, hướng tới xuất khẩu. Theo thông tin từ Uniben, mì Reeva được xuất khẩu sang hơn 16 quốc gia trên thế giới.

Qua quá trình hơn 30 năm kinh doanh, dải sản phẩm của Uniben mở rộng sang ngành hàng gia vị như bột nêm, nước mắm,... Đến năm 2019, công ty thâm nhập ngành hàng nước giải khát và cho ra mắt các sản phẩm trà mật ong Boncha, nước trái cây Joco và nước tăng lực Abben nhắm tới khách hàng trẻ.

Về năng lực sản xuất, Uniben sở hữu 3 nhà máy hiện đại tại khu công nghiệp Việt Nam - Singapore 2 (Bình Dương) và khu công nghiệp Phố Nối A (Hưng Yên) với tổng đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng.

Các nhà máy được thiết kế theo tiêu chuẩn Châu Âu với hệ thống dây chuyền sản xuất khép kín, tự động hóa hoàn toàn, được nhập khẩu từ Mỹ, Đức, Nhật… đáp ứng các tiêu chí an toàn vệ sinh và quản lý chất lượng thực phẩm HACCP, ISO 22000,…

Được biết, khi hoạt động hết công suất, các nhà máy hiện đại của UNIBEN có thể cung cấp trên 2,5 tỷ đơn vị sản phẩm (mì, nước mắm, hạt nêm, nước giải khát…) mỗi năm cho thị trường trong nước và xuất khẩu.

Doanh nghiệp mì gói bất ngờ xuất hiện trong danh sách cổ đông của VIB
Ảnh: Uniben

Về quá trình tăng vốn, Uniben từng hoạt động với vốn điều lệ 400 tỷ đồng từ năm 2014, trước khi tăng vốn lên 900 tỷ đồng vào tháng 7/2016. Trong đó, cổ đông ngoại là Uniben Holdings PTE. LTD (Singapore) nắm 34,7 triệu cổ phần, tương đương 38,59%.

Tháng 4/2020, danh sách cổ đông của Uniben không còn xuất hiện Uniben Holdings, thay vào đó là Greaton Investment PTE.LTD (Singapore) với tỷ lệ sở hữu giữ nguyên. Được biết, Greaton Investment chỉ là tên gọi mới của Uniben Holdings.

4 tháng sau, Greaton Investment đã tăng sở hữu tại Uniben lên 44,39%, tức 39,9 triệu cổ phần, tương đương 399,5 tỷ đồng.

Tháng 4/2021, Greaton Investment tiếp tục tăng sở hữu lên 43,98 triệu cổ phần, tương đương 439,8 tỷ đồng, chiếm 48,8% vốn điều lệ.

Tháng 8/2021, sau 5 năm, Uniben tiếp tục tăng vốn lần thứ hai lên 1.000 tỷ đồng. Ở lần đăng ký kinh doanh thay đổi gần nhất, vốn điều lệ của Uniben cán mốc 1.250 tỷ đồng. Trong đó, cổ đông ngoại Greaton Investment PTE.LTD vẫn chiếm 48,877%, tương đương hơn 610 tỷ đồng.

Hiện tại, Tổng Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật của Uniben là ông Vũ Tiến Dũng.

Doanh nghiệp mì gói nghìn tỷ bất ngờ xuất hiện trong danh sách cổ đông của VIB:
Ảnh: Internet

Trước đây, theo quy định, các ngân hàng chỉ bắt buộc công khai thông tin cổ đông sở hữu từ 5% cổ phần trở lên hoặc thông tin sở hữu của những người liên quan (lãnh đạo và thành viên gia đình trực hệ). Hiện nay, theo quy định mới của Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi, những cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ đều lộ diện.

không có bất ngờ, Commonwealth Bank (CBA) vẫn là cổ đông lớn nhất của VIB với hơn 503 triệu cổ phiếu, tương đương tỷ lệ sở hữu 19,84%. 17 cổ đông còn lại bao gồm 13 cá nhân và 4 doanh nghiệp trong nước, sở hữu tổng cộng 53% vốn điều lệ ngân hàng.

Trong đó, Chủ tịch Đặng Khắc Vỹ cùng người có liên quan sở hữu tổng cộng hơn 20% vốn VIB. Cụ thể, ông Vỹ và vợ là bà Trần Thị Thảo Hiền có tỷ lệ sở hữu gần bằng nhau, lần lượt chiếm 4,96%; 4,93% vốn ngân hàng. Ngoài ra, hai doanh nghiệp do ông Vỹ nắm cổ phần chi phối là Công ty cổ phần Beston và Công ty Funderra lần lượt chiếm 4,68%; 4,68% vốn VIB.

Bên cạnh đó, Uniben cũng được cho là có mối quan hệ với Chủ tịch Đặng Khắc Vỹ. Như nhiều đại gia Đông Âu thành danh từ mì gói, ông Đặng Khắc Vỹ nổi tiếng là "vua mì gói" trong làng kinh doanh thực phẩm ở nhiều quốc gia.

Ngoài ông Vỹ, một cá nhân khác cũng nắm giữ lượng lớn cổ phiếu VIB là ông Đỗ Xuân Hoàng, thành viên Hội đồng quản trị nhà băng. Cá nhân ông Hoàng sở hữu 4,95% vốn VIB. Tính cả người có liên quan, tỷ lệ sở hữu của nhóm ông Hoàng tại VIB hơn 9%.

>> VIB lộ diện 18 cổ đông nắm hơn 73% vốn điều lệ

VIB lộ diện 18 cổ đông nắm hơn 73% vốn điều lệ

Hơn 11 triệu cổ phiếu sắp về tay nhân viên VIB

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chu-thuong-hieu-mi-3-mien-nam-hon-66-trieu-co-phieu-vib-tri-gia-nghin-ty-dong-244622.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chủ thương hiệu Mì 3 Miền nắm hơn 66 triệu cổ phiếu VIB trị giá nghìn tỷ đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH