Xã hội

Chủ tịch Hội Răng hàm mặt Việt Nam: Hơn 86% trẻ em Việt Nam sâu răng, tỷ lệ trẻ sâu răng vĩnh viễn rất cao

Hải Châu 16/10/2024 07:38

Theo thống kê, tỷ lệ trẻ em mắc sâu răng ở Việt Nam hiện đã vượt qua ngưỡng 86%, trong đó tỷ lệ trẻ em bị sâu răng vĩnh viễn cũng rất đáng lo ngại.

Tại Hội nghị khoa học quốc tế về răng hàm mặt do Trường Đại học Văn Lang tổ chức gần đây, PGS.TS Trần Cao Bính - Chủ tịch Hội Răng hàm mặt Việt Nam đã cảnh báo, hiện nay tỷ lệ sâu răngtrẻ em là hơn 86%, trong đó tỉ lệ trẻ sâu răng vĩnh viễn rất cao.

Chủ tịch Hội Răng hàm mặt Việt Nam : Hơn 86% trẻ em Việt Nam sâu răng, tỉ lệ trẻ sâu răng vĩnh viễn rất cao - ảnh 1
Tỷ lệ trẻ em mắc sâu răng ở Việt Nam hiện đã vượt qua ngưỡng 86%, trong đó tỷ lệ trẻ em bị sâu răng vĩnh viễn cũng rất đáng lo ngại. Ảnh minh họa

Giải thích về nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, PGS.TS Bính cho rằng có nhiều yếu tố. Trong số đó, một nguyên nhân chính là sự thiếu quan tâm của phụ huynh đối với việc chăm sóc và bảo vệ răng miệng của trẻ. Nhiều trẻ thường xuyên ăn vặt nhưng lại không chú ý đến việc vệ sinh răng miệng, hoặc thực hiện không đúng cách, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và gây sâu răng.

Thêm vào đó, cấu trúc răng của trẻ em còn chưa chắc khỏe như răng của người lớn, khiến chúng dễ bị tổn thương. Nếu không được điều trị kịp thời, tình trạng sâu răng có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng như viêm tủy răng, hoại tử tủy, viêm xoang hàm, viêm hạch, viêm tủy xương và thậm chí là mất răng vĩnh viễn. Những vấn đề này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng mà còn tác động tiêu cực đến sinh hoạt hàng ngày của trẻ, từ chế độ ăn uống, giấc ngủ cho đến tinh thần học tập.

Theo TS.BS Trần Ngọc Quảng Phi, Trưởng khoa Răng hàm mặt của Trường Đại học Văn Lang, tỷ lệ mắc các bệnh răng miệng của người Việt Nam cũng tương tự như trên thế giới, nhưng thường ở mức độ nghiêm trọng hơn. Nhiều bệnh nhân thường đến khám khi bệnh đã ở giai đoạn muộn, dẫn đến việc không thể bảo tồn được răng.

Chăm sóc răng miệng đúng cách để phòng ngừa sâu răng

Chủ tịch Hội Răng hàm mặt Việt Nam : Hơn 86% trẻ em Việt Nam sâu răng, tỉ lệ trẻ sâu răng vĩnh viễn rất cao - ảnh 2
Thực hiện chiến lược "4 con số 2" để phòng ngừa sâu răng. Ảnh: Internet

Các chuyên gia khuyến nghị, phụ huynh nên thực hiện chiến lược "4 con số 2" để đảm bảo vệ sinh răng miệng hiệu quả cho trẻ:

Đánh răng tối thiểu 2 lần mỗi ngày, đặc biệt là sau các bữa ăn;

Thời gian đánh răng tối thiểu 2 phút mỗi lần để đảm bảo làm sạch hiệu quả;

Sau khi đánh răng, nên đợi ít nhất 2 tiếng trước khi ăn để tăng cường hiệu quả bảo vệ;

Khám răng định kỳ 2 lần trong năm nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các vấn đề răng miệng, tránh những biến chứng nghiêm trọng và giảm thiểu chi phí điều trị.

Với sự quan tâm đúng mức từ phía cha mẹ, tình trạng sâu răng ở trẻ em hoàn toàn có thể cải thiện, góp phần nâng cao sức khỏe răng miệng cho thế hệ tương lai.

>> Ngủ trưa có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ, trên 50 tuổi hãy ghi nhớ “3 điều KHÔNG nên” khi ngủ trưa

Bệnh Zona thần kinh đang ngày càng trẻ hóa, dễ bị nhầm với tai biến

Siêu bão Milton vẫn khiến siêu cường số 1 thế giới khốn khổ: Lũ lụt kéo dài, ngập trong nước thải khiến nguy cơ dịch bệnh bùng phát

Theo Thị trường Tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/chu-tich-hoi-rang-ham-mat-viet-nam-hon-86-tre-em-viet-nam-sau-rang-ti-le-tre-sau-rang-vinh-vien-rat-cao-128303.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chủ tịch Hội Răng hàm mặt Việt Nam: Hơn 86% trẻ em Việt Nam sâu răng, tỷ lệ trẻ sâu răng vĩnh viễn rất cao
POWERED BY ONECMS & INTECH