Chứng khoán

Chủ tịch Tân Tạo (ITA) nói nỗ lực kéo trần cổ phiếu để đưa cổ đông 'về bờ' nhưng 'lạ lắm'

Hải Băng 05/07/2024 11:21

Cổ đông "đu" ITA giá 17.000 đồng/cp hiện chỉ mong muốn được bán hòa vốn chứ không cần lãi. Tuy nhiên, điều này đang trở lên xa vời dù lãnh đạo công ty nói sẽ nỗ lực kéo trần cổ phiếu.

Phiên giao dịch sáng ngày 5/7, cổ phiếu ITA của CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo giảm sàn ngay đầu giờ với thanh khoản lớn. Tại thời điểm 10h, ITA (-6,3%) về 4.910 đồng/cp, khối lượng giao dịch đạt 10,6 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị 51 tỷ đồng. Trong đó, 7,2 triệu cổ phiếu được khớp ở giá sàn (4.880 đồng/cp).

Ngày hôm qua, HoSE ra quyết định đưa ITA vào diện hạn chế giao dịch do công ty chưa công bố Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023.

Chủ tịch Tân Tạo (ITA) nói nỗ lực kéo trần cổ phiếu để đưa cổ đông 'về bờ' nhưng 'lạ lắm'
Cổ phiếu ITA về dưới 5.000 đồng/cp

Nỗ lực đưa cổ đông 'về bờ' nhưng ngày càng 'xa bờ'

Trước đó, ITA tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên 2024 vào ngày 28/6. Tại đây, một cổ đông giãi bày rằng: "Trước đây tôi đã mua cổ phiếu ITA với giá 17.000 đồng/cp. Nhưng 2 năm nay giá cổ phiếu đi xuống quá nhanh, chỉ quanh 5.000 - 6.000 đồng/cp, dưới cả mệnh giá 10.000 đồng. Nếu tôi bán giá này sẽ lỗ rất nhiều, nên chỉ mong ITA tăng giá và chỉ cần bán hòa vốn chứ không cần có lãi. Vậy cho hỏi tập đoàn có kế hoạch gì để đưa cổ phiếu tăng giá trở lại?".

Trả lời câu hỏi này, bà Đặng Thị Hoàng Yến - Chủ tịch ITA cho rằng, từ tháng 5/2022, công ty bị nhiều thế lực xấu đứng đằng sau phá hoại nhằm thâu tóm. Hiện tại, doanh nghiệp đang cố gắng mạnh mẽ đấu tranh tìm công lý, đòi lại công bằng và sự đền bù thiệt hại cho cổ đông bằng cách khởi kiện ra Tòa án Quốc tế. Hiện nay, vụ kiện đang trong quá trình giải quyết.

"ITA đang nỗ lực hết sức để đưa cổ phiếu tăng trần trở lại, mong các cổ đông đồng hành, góp phần tạo thêm sức mạnh để công ty ngày càng thịnh vượng" - bà Yến nói.

Tuy nhiên, sau "nỗ lực" của công ty, cổ đông ngày càng "xa bờ" khi cổ phiếu này đã xuống dưới vùng giá 5.000 đồng/cp.

"Mâu thuẫn" với HoSE

Vào ngày 1/4, ITA gửi văn bản đến UBCKNN và HoSE, cho rằng HoSE đang gây khó và không công bố thông tin của doanh nghiệp, gây thiệt hại cho Tân Tạo và các nhà đầu tư, cổ đông trong và ngoài nước.

Theo nội dung văn bản, HoSE không công bố thông tin vụ kiện ra Trọng tài Quốc tế về việc vi phạm phá vỡ hợp đồng xây dựng nhà máy Nhiệt điện Kiên Lương tại huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang của công ty.

“HoSE buộc doanh nghiệp phải công bố thông tin bất thường trong thời hạn 24 giờ, trong khi HoSE lại không thực hiện công bố thông tin và giữ im lặng trong suốt thời gian 42 ngày. Đến 28/3/2024, Tân Tạo mới nhận được văn bản của HoSE thực hiện không công bố thông tin”, trích văn bản của Tân Tạo gửi UBCKNN và HoSE.

Chủ tịch Tân Tạo (ITA) nói nỗ lực kéo trần cổ phiếu để đưa cổ đông 'về bờ' nhưng 'lạ lắm'
Tân Tạo cho rằng UBCKNN và HoSE gây khó khăn cho các kiểm toán viên

Tân Tạo vừa bị hạn chế giao dịch do không công bố Báo cáo tài chính kiểm toán 2023. Lý do bởi không có bên nào dám đứng ra kiểm toán cho ITA.

Trước đó, vào tháng 2, ITA có văn bản gửi UBCKNN và HoSE "tố" 2 đơn vị này cố tình gây áp lực lên kiểm toán viên đang kiểm toán cho công ty. Vụ việc xảy ra sau khi 2 kiểm toán viên của AASCS là ông Phùng Văn Thắng và ông Tạ Quang Long đã thực hiện kiểm toán cho Tân Tạo các Báo cáo tài chính năm 2022 và Báo cáo tài chính soát xét bán niên năm 2023 đều bị UBCKNN tước giấy phép hành nghề, không cho phép tiếp tục kiểm toán.

>> Nóng: ITA ‘tố’ UBCKNN và HoSE cố tình gây khó và tước giấy phép hành nghề của các KTV thực hiện kiểm toán cho Tân Tạo

Eximbank (EIB) - ngân hàng không cổ đông lớn, bất ngờ xuất hiện giao dịch 300 tỷ đồng từ một 'tay to'

Cần Thơ không chấp thuận đề xuất làm 'Chợ cho phụ nữ đơn thân' của Novaland (NVL)

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chu-tich-tan-tao-ita-noi-no-luc-keo-tran-co-phieu-de-dua-co-dong-ve-bo-nhung-la-lam-241113.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chủ tịch Tân Tạo (ITA) nói nỗ lực kéo trần cổ phiếu để đưa cổ đông 'về bờ' nhưng 'lạ lắm'
POWERED BY ONECMS & INTECH