Quốc tế

Chủ tịch Tập Cận Bình gặp Tổng thống Macron, thảo luận nhiều chủ đề nóng

Việt Dũng 07/05/2024 - 11:38

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc gặp với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) Ursula von der Leyen tại Paris.

Theo Reuters, trong ngày 6/5, Chủ tịch Tập Cận Bình đã tham dự cuộc hội đàm ba bên với Tổng thống Macron và Chủ tịch EC Von der Leyen tại Điện Elysee (Paris, Pháp). Đây là chuyến công du châu Âu đầu tiên của ông Tập kể từ năm 2019.

Trong cuộc gặp, 3 nhà lãnh đạo đã thảo luận về khả năng mở rộng hợp tác và giải quyết các rào cản thương mại giữa Trung Quốc và châu Âu. Tổng thống Macron nói rằng hai bên đang ở giao điểm lịch sử, và phải tạo ra một sân chơi bình đẳng cho các doanh nghiệp.

"Tương lai của lục địa già phụ thuộc vào khả năng phát triển quan hệ với Trung Quốc một cách cân bằng", ông Macron nói.

Chủ tịch Von der Leyen tin rằng Trung Quốc và châu Âu có nhiều lợi ích chung về hòa bình và an ninh, nhưng các mối quan hệ này đang bị ảnh hưởng bởi quan điểm tiếp cận thị trường và chính sách thương mại.

Về phía Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định mối quan hệ với châu Âu là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Bắc Kinh, và hai bên nên tiếp tục duy trì quan hệ đối tác.

reuters 88cdeca44c.jpg
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Chủ tịch Ủy ban EC Ursula von der Leyen. Ảnh: Reuters

Ngoài vấn đề thương mại, các nhà lãnh đạo cũng thảo luận về tình hình xung đột trên thế giới. Tổng thống Macron cho rằng sự phối hợp giữa Pháp và Trung Quốc có thể "tạo ra bước ngoặt mang tính quyết định" với các cuộc khủng hoảng ở Ukraine và Trung Đông. Ngoài ra, bà Von der Leyen nói rằng liên minh châu Âu kỳ vọng rất lớn vào vai trò của Trung Quốc trong việc chấm dứt xung đột Ukraine.

Về phần mình, ông Tập khẳng định Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Pháp và cộng đồng quốc tế để tìm ra giải pháp phù hợp cho cuộc xung đột Ukraine. "Bắc Kinh không phải là một bên tham gia cuộc xung đột, và đang đóng vai trò tích cực trong nỗ lực tìm kiếm giải pháp hòa bình ở Ukraine", ông Tập nói.

Tại cuộc hội đàm, Chủ tịch Trung Quốc cũng ủng hộ lời kêu gọi ngừng bắn toàn cầu trong thời gian Olympic Paris diễn ra.

"Với tư cách là thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và một quốc gia có trách nhiệm, Trung Quốc cùng với Pháp kêu gọi một lệnh ngừng bắn trên thế giới trong thời gian tổ chức Thế vận hội", ông Tập nói thêm.

Pháp là điểm đến đầu tiên trong chuyến công du châu Âu kéo dài 5 ngày của ông Tập. Chủ tịch Trung Quốc sẽ tới Serbia và Hungary vào những ngày tới.

>> Tâm thế khác biệt của ông Tập trong chuyến công du châu Âu

Chủ tịch Tập Cận Bình vừa đến châu Âu, Trung Quốc đã bị dằn mặt vì 'bóp méo thị trường'

Ông Tập Cận Bình công du châu Âu lần đầu tiên sau 5 năm

Tham vọng của ông Tập Cận Bình ở Pháp

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/chu-tich-tap-can-binh-gap-tong-thong-macron-thao-luan-nhieu-chu-de-nong-2277897.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chủ tịch Tập Cận Bình gặp Tổng thống Macron, thảo luận nhiều chủ đề nóng
POWERED BY ONECMS & INTECH