Doanh nghiệp

Chủ tịch Tập đoàn Sun Group đưa đề xuất thúc đẩy ngành 'công nghiệp không khói' tại Việt Nam

Hoàng Ngân 21/09/2024 - 16:40

Chủ tịch Sun Group cũng kiến nghị áp dụng mô hình thương mại tự do tại các địa bàn du lịch tiềm năng, đặc biệt là Phú Quốc.

Tại Hội nghị của Thường trực Chính phủ với các doanh nghiệp, sáng 21/9, ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch Tập đoàn Sun Group, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của du lịch đối với sự phát triển kinh tế - xã hội và đưa ra nhiều đề xuất nhằm thúc đẩy ngành "công nghiệp không khói" tại Việt Nam.

Phát biểu tại hội nghị, ông Đặng Minh Trường nhấn mạnh rằng du lịch là một trong những động lực chính của nền kinh tế Việt Nam, góp phần tạo công ăn việc làm và thúc đẩy tăng trưởng. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng để phát triển ngành du lịch mạnh mẽ hơn, cần có các cơ chế và chính sách đặc thù, linh hoạt cho các địa phương có tiềm năng du lịch.

Chủ tịch Sun Group đề xuất việc thể chế hóa lựa chọn nhà đầu tư chiến lược thông qua cơ chế giao nhiệm vụ cho các doanh nghiệp tư nhân có đủ năng lực thực hiện các dự án lớn mang tính động lực phát triển. Điều này sẽ giúp các doanh nghiệp tư nhân đủ năng lực nhanh chóng triển khai các dự án trọng điểm mà không phải mất nhiều thời gian vào các thủ tục đấu thầu, đấu giá kéo dài.

Chủ tịch Tập đoàn Sun Group đưa đề xuất thúc đẩy ngành 'công nghiệp không khói' tại Việt Nam.
Ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch Tập đoàn Sun Group phát biểu tại
Hội nghị

>> Thủ tướng đề nghị gì tại 'Hội nghị Diên Hồng' với các doanh nghiệp?

“Các dự án lớn, mang tính động lực thường chỉ có một số doanh nghiệp có đủ năng lực thực hiện. Việc đưa ra đấu thầu, đấu giá không chỉ mất nhiều thời gian (từ 2 đến 3 năm, thậm chí hơn), mà cuối cùng cũng quay lại chọn những doanh nghiệp như chúng tôi. Điều này làm lãng phí thời gian, cơ hội và nguồn lực", ông Trường nhấn mạnh.

Ông Trường cũng kiến nghị áp dụng mô hình thương mại tự do tại các địa bàn du lịch tiềm năng, đặc biệt là Phú Quốc. Theo ông, các mô hình này đã được áp dụng thành công tại nhiều quốc gia như đảo Hải Nam (Trung Quốc) và đảo Jeju (Hàn Quốc), giúp thu hút lượng lớn khách du lịch và nguồn đầu tư quốc tế.

Dù Phú Quốc đã trở thành điểm đến nổi tiếng, ông Trường nhận định rằng công tác quảng bá truyền thông chưa tương xứng với tiềm năng phát triển. Ông tin rằng, nếu áp dụng cơ chế đặc thù theo mô hình kinh tế tự do, Phú Quốc có thể trở thành điểm đến nghỉ dưỡng mới trên bản đồ du lịch thế giới, thu hút cả khách du lịch và các nhà đầu tư.

Liên quan đến vấn đề thu hút khách du lịch quốc tế, Chủ tịch Sun Group kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành tiếp tục mở rộng danh sách các quốc gia được miễn thị thực đơn phương, đặc biệt là từ các thị trường tiềm năng với quy mô lớn và mức chi tiêu cao. Đồng thời, ông cũng đề xuất cấp thị thực dài hạn, cho phép nhập cảnh nhiều lần đối với khách từ các thị trường như Ấn Độ, Trung Quốc, Hoa Kỳ và châu Âu.

Việc mở rộng chính sách thị thực, theo ông Trường, sẽ giúp Việt Nam tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế, đồng thời đẩy mạnh chi tiêu và đóng góp vào sự phát triển kinh tế của ngành du lịch.

Phát biểu tại hội nghị, ông Đặng Minh Trường không chỉ nêu bật vai trò quan trọng của du lịch mà còn đề xuất những giải pháp cụ thể nhằm phát triển ngành công nghiệp này tại Việt Nam. Từ việc thể chế hóa lựa chọn nhà đầu tư chiến lược đến việc áp dụng mô hình thương mại tự do tại các địa điểm du lịch, ông Trường tin rằng đây là những bước cần thiết để Việt Nam trở thành một trong những điểm đến du lịch hàng đầu thế giới.

>> Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Cần đặt lên vai các doanh nghiệp lớn như Vingroup, Thaco những sứ mệnh lớn lao hơn

Thủ tướng đề nghị gì tại 'Hội nghị Diên Hồng' với các doanh nghiệp?

Doanh nghiệp đề xuất có cơ chế lựa chọn nhà đầu tư chiến lược

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chu-tich-tap-doan-sun-group-dua-de-xuat-thuc-day-nganh-cong-nghiep-khong-khoi-tai-viet-nam-249836.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chủ tịch Tập đoàn Sun Group đưa đề xuất thúc đẩy ngành 'công nghiệp không khói' tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH