Vĩ mô

Chủ tịch TP.HCM: ‘Công chức ở thành phố không giàu nhưng sẽ đủ sống’

Hồ Văn 31/08/2023 - 14:26

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nhận định, công tác cán bộ là then chốt trong việc thực thi Nghị quyết 98, đi kèm với đó là chính sách đãi ngộ để "công chức thành phố không giàu nhưng sẽ đủ sống".

Sáng 31/8, Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp cùng Sở TT&TT TP.HCM, Hội Nhà báo TP.HCM tổ chức tọa đàm "Lực đẩy phát triển từ Nghị quyết 98/2023/QH15”. Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã đến dự, phát biểu tại tọa đàm.

Tại tọa đàm, ông Phan Văn Mãi khẳng định, mục tiêu trong thực thi Nghị quyết 98 là đưa thành phố trở lại quỹ đạo phát triển, đạt sự tăng trưởng 2 con số từ sau năm 2025.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi tọa đàm. (Ảnh: Việt Dũng)

Theo ông Mãi, để triển khai Nghị quyết 98 thành công, yếu tố quyết định là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng hành từ Trung ương tới nhân dân, kiều bào, doanh nghiệp và các chuyên gia, nhà khoa học… Bên cạnh đó, phải đồng bộ từ chủ trương đến hành động.

Để triển khai Nghị quyết 98 thành công, người đứng đầu chính quyền TP.HCM cho biết, UBND TP đã ban hành đề án xây dựng nền công vụ hiệu quả, hiệu lực. Trong đó, xác định công tác cán bộ là điều then chốt, quyết định đến sự thành công của Nghị quyết 98.

Theo đó, thành phố đã tổ chức tuyển chọn công chức, viên chức với đặc điểm riêng, vượt trội của TP. Sau tuyển chọn là đào tạo để có được đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu, có năng lực thích ứng với sự thay đổi. Hướng đào tạo phải bám theo chức danh, nhiệm vụ.

Tiếp sau đào tạo là bố trí, sử dụng cán bộ. TP.HCM đã có thí điểm và tiến hành thêm các hình thức như tổ chức thi tuyển vị trí lãnh đạo, điều động, luân chuyển cán bộ… để bố trí được người trẻ, có tài năng vào chức danh phù hợp.

Đi kèm với việc trên là chính sách đãi ngộ cán bộ. “Để công chức yên tâm công tác thì phải trả lời cho họ hiểu rằng, làm công chức ở TP không giàu nhưng sẽ đủ sống”, ông Mãi lưu ý.

Theo ông Mãi, UBND TP cũng đã và đang hiện đại hóa hệ thống hành chính, rà soát lại chức năng nhiệm vụ, quy trình đơn giản hơn nhưng hiện đại hơn với việc số hóa đồng bộ, hiệu quả hệ thống hành chính công; hướng tới việc quản trị TP theo mô hình chính quyền đô thị tiên tiến, hiện đại.

Song song đó, để cán bộ yên tâm thực thi công vụ, phải gắn với triển khai Kết luận 14 của Bộ Chính trị nhằm bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung.

“Phân tích những đầu việc trên để nói rằng, yếu tố quyết định thành công của Nghị quyết 98 là con người, tức bộ máy cán bộ. Tất cả chúng ta đều mong Nghị quyết 98 mang lại kết quả lớn, góp phần đột phá cho TP, nâng cao đời sống cho nhân dân, góp phần vào sự phát triển của đất nước”, Chủ tịch TP.HCM nhấn mạnh.

TS. Vũ Hải Quân phát biểu tại tọa đàm.

Nêu ý kiến tại tọa đàm, TS. Vũ Hải Quân, Giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM cho rằng, khi triển khai Nghị quyết 98 thì điểm tựa là nhân lực, lực đẩy là chính sách, còn đòn bẩy là KH-CN. Ba nội lực này sẽ quyết định đến sự thành công của Nghị quyết 98. Tuy nhiên, để có được sự tăng trưởng lâu dài thì chính sách đóng vai trò quan trọng nhất.

Khắc phục triệt để tình trạng e dè, sợ sệt

TS. Trần Du Lịch cho rằng, việc triển khai Nghị quyết 98 cần xác định theo thứ tự ưu tiên và nhìn nhận việc gì là cơ bản nhất.

Theo ông, điều đầu tiên và quan trọng nhất là hình thành bộ khung về các quy định để tạo trách nhiệm và sự an toàn cho bộ máy thực thi. Hoàn thiện bộ khung này sẽ làm tan dần sự e dè, lo sợ của cán bộ thực thi.

Do đó, ông Trần Du Lịch cho rằng, HĐND TP cần khẩn trương xây dựng khung pháp lý theo thẩm quyền; Chính phủ, Quốc hội phải cụ thể hóa nghị quyết bằng các nghị định, thông tư thì cán bộ mới an tâm thực hiện chức năng và nhiệm vụ của mình.

TS. Trần Du Lịch nêu ý kiến tại buổi tọa đàm.

“Chưa bao giờ chúng ta có một quyết tâm cao như đang thực hiện Nghị quyết 98. Tôi tin rằng, nếu thực hiện tốt, TP sẽ gỡ được hai điểm nghẽn về thể chế và hạ tầng. Nếu thành công, trong 10 năm tới, kinh tế TP sẽ tăng trưởng 2 con số”, ông Lịch nhận định.

Trong khi đó, theo Trung tướng Lưu Phước Lượng (nguyên Phó trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ), muốn triển khai thành công Nghị quyết 98 phải khắc phục triệt để sự e dè, sợ sệt, né tránh trách nhiệm… của cán bộ.

Ông lưu ý, công tác cán bộ dù khẩn trương, cấp bách nhưng phải hết sức thận trọng. Phải quyết liệt đổi mới quan điểm đánh giá, lựa chọn cán bộ, nhất là đội ngũ lãnh đạo. Việc này phải gắn với công tác chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, cũng như đẩy mạnh công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Trung tướng Lưu Phước Lượng góp ý tại buổi tọa đàm.

“Thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội thì công tác cán bộ cũng ở tầm vượt trội, bản lĩnh chính trị và tài năng cũng phải vượt trội. Có như vậy mới xây dựng được đội ngũ cán bộ ngang tầm nhiệm vụ, thực thi thành công Nghị quyết 98”, Trung tướng Lưu Phước Lượng nêu quan điểm.

Bộ TT&TT công bố 11 quyết định mới về công tác cán bộ

Bộ trưởng Bộ Nội vụ trả lời cử tri về tiền lương, phụ cấp, công tác cán bộ cơ sở

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/chu-tich-tp-hcm-cong-chuc-o-thanh-pho-khong-giau-nhung-se-du-song-2184061.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chủ tịch TP.HCM: ‘Công chức ở thành phố không giàu nhưng sẽ đủ sống’
POWERED BY ONECMS & INTECH