Vĩ mô

Chưa tới 12% người Việt có bảo hiểm nhân thọ: Tại sao thị trường vẫn 'ế'?

Minh Anh 08/08/2025 8:09

Hiện nay, tỷ lệ người dân Việt Nam tham gia bảo hiểm nhân thọ chỉ khoảng 11,7%, trong khi tại Philippines là khoảng 38%, Malaysia là 50%, Singapore khoảng 80%, Mỹ khoảng 90%.

Việt Nam còn rất nhiều dư địa trống

Tại tọa đàm “Những câu chuyện phía sau hợp đồng bảo hiểm”, ngày 7/8, theo ông Ngô Trung Dũng – Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, thị trường bảo hiểm nhân thọ trong nước còn tiềm năng rất lớn. Hiện tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm nhân thọ chỉ mới đạt 11,7%, dù mục tiêu đặt ra trong Chiến lược phát triển thị trường bảo hiểm đến năm 2030 là đạt 18% dân số.

Con số này cho thấy Việt Nam vẫn đang đi sau so với các nước trong khu vực: Philippines đạt khoảng 38%, Malaysia khoảng 50%, Singapore khoảng 80%, và Mỹ tới 90% dân số có hợp đồng bảo hiểm nhân thọ.

“Chúng ta đang ở thời điểm đặc biệt trong hành trình phát triển của ngành. Từ ngày 1/7/2025, tất cả doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ sẽ phải tái cấu trúc sản phẩm để đáp ứng các quy định mới”, ông Dũng nhấn mạnh.

Tín hiệu tích cực là nhiều doanh nghiệp đã đẩy mạnh số hóa quy trình bồi thường, từ nộp hồ sơ, xét duyệt đến chi trả đều có thể thực hiện trên điện thoại. Một số công ty chỉ mất dưới 24 giờ sau khi nhận đủ hồ sơ để hoàn tất chi trả. Cá biệt, có đơn vị ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) giúp rút ngắn thời gian phê duyệt chỉ còn vài phút.

“Với những nỗ lực ấy, chúng tôi tin rằng thị trường bảo hiểm nhân thọ sẽ tiếp tục phát triển, mang đến giải pháp tài chính bền vững cho người dân và góp phần vào hệ thống an sinh xã hội quốc gia”, ông Dũng kỳ vọng.

Chưa tới 12% người Việt có bảo hiểm nhân thọ: Tại sao thị trường vẫn 'ế'?

Hơn 80% người Việt chưa mua bảo hiểm nhân thọ, dù thực tế nó đã trở thành “phao cứu sinh” về tài chính khi biến cố bất ngờ xảy ra.

Đâu là rào cản khiến người Việt e dè?

Tuy nhiên, một vấn đề lớn vẫn đang tồn tại, không ít khách hàng bị từ chối bồi thường do lý do "khai báo không trung thực", dù họ không cố tình gian dối.

TS.BS Nguyễn Ngọc Tuấn – Giảng viên Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, cho biết, nhiều người không hiểu đúng các thuật ngữ y khoa trong hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, dẫn đến khai báo thiếu hoặc sai sót.

“Tôi từng gặp bệnh nhân từng dùng thuốc dị ứng nhẹ, nhưng không nhớ tên bệnh hoặc không nghĩ đó là bệnh lý nghiêm trọng. Sau này không kê khai khi mua bảo hiểm nên bị từ chối bồi thường”, ông Tuấn kể.

Vì thế, ông Tuấn đề xuất hợp đồng bảo hiểm cần diễn giải bằng ngôn ngữ phổ thông hơn. Các tư vấn viên phải nắm chắc kiến thức, hỗ trợ khách hàng khai báo trung thực và chính xác.

Quan trọng hơn, nên có bước khám sức khỏe kỹ lưỡng trước khi ký hợp đồng để giảm thiểu rủi ro tranh chấp sau này. Song song đó, bệnh nhân và thân nhân cũng nên chủ động thu xếp, hoàn tất hồ sơ bồi thường bảo hiểm ngay từ khi bắt đầu điều trị để tránh tình trạng “thiếu giấy tờ” sau thời gian dài, khi bệnh viện không thể cấp lại.

Một thực trạng khác được bác sĩ Tuấn chỉ ra là sự đứt gãy trong chăm sóc khách hàng sau bán hàng. “Nhiều tư vấn viên nghỉ việc sau vài năm, khách hàng không biết liên hệ ai để được hỗ trợ, dẫn tới mất niềm tin vào doanh nghiệp”.

Ông đề nghị các công ty bảo hiểm cần xây dựng hệ thống chăm sóc hậu mãi đầy đủ. Nếu tư vấn viên nghỉ phải có người thay thế ngay để tiếp tục hỗ trợ khách hàng, nhất là trong các thời điểm quan trọng như yêu cầu bồi thường.

“Bảo hiểm không chỉ là bản hợp đồng, mà là quá trình đồng hành lâu dài. Đừng để khách hàng đơn độc khi cần được bảo vệ nhất”, TS.BS Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh.

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chua-toi-12-nguoi-viet-co-bao-hiem-nhan-tho-tai-sao-thi-truong-van-e-298930.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Chưa tới 12% người Việt có bảo hiểm nhân thọ: Tại sao thị trường vẫn 'ế'?
    POWERED BY ONECMS & INTECH