Bất động sản

Chung cư cao cấp tiếp tục 'tăng nhiệt', phân khúc nào sẽ hút đầu tư dịp cuối năm 2024?

An Nhiên 15/10/2024 08:30

Theo dự báo, thời gian tới phân khúc căn hộ cao cấp sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường, biệt thự, liền kề sẽ trở nên sôi động hơn.

Trong báo cáo quý III/2024, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết thị trường bất động sản Việt Nam trong quý III/2024 đã có sự phục hồi tích cực sau giai đoạn khó khăn nhờ vào sự ổn định của nền kinh tế và các chính sách hỗ trợ từ Chính phủ.

Các phân khúc bất động sản bao gồm nhà ở thương mại và bất động sản công nghiệp, đều cho thấy dấu hiệu tăng trưởng với nhiều dự án mới được triển khai.

Ông Lê Đình Chung - Thành viên Tổ công tác nghiên cứu thị trường VARS, Tổng Giám đốc SGO Homes cho biết thị trường bất động sản Việt Nam hiện đang dần phục hồi, nhưng mỗi phân khúc vẫn phải đối mặt với những thách thức riêng.

Phân khúc bất động sản công nghiệp tiếp tục duy trì sức nóng với số lượng dự án mới được triển khai mạnh mẽ, cùng với dòng vốn FDI ngày càng dồi dào.

> > Giá chung cư mới tại Hà Nội trung bình tiệm cận mức 60 triệu đồng/m2

Chung cư cao cấp tiếp tục 'tăng nhiệt', phân khúc nào sẽ hút đầu tư dịp cuối năm 2024?
Ông Lê Đình Chung - Thành viên Tổ công tác nghiên cứu thị trường VARS, Tổng Giám đốc SGO Homes. Ảnh: Internet

Tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp (KCN) đã đi vào hoạt động vẫn tăng ổn định, đạt khoảng 75%. Trong đó, các tỉnh trọng điểm phía Bắc đạt 82% và các tỉnh trọng điểm phía Nam đạt 92%.

Tuy nhiên, tỷ lệ lấp đầy tại các KCN đã thành lập vẫn khó tăng do sự "chờ" giữa cung và cầu: Chủ đầu tư KCN chỉ đầu tư hạ tầng khi đã "chốt" được khách, trong khi nhà đầu tư lại chỉ muốn đầu tư vào các dự án đã có sẵn hạ tầng.

Thách thức lớn của phân khúc này còn đến từ yêu cầu "xanh hóa" các KCN để đáp ứng tiêu chuẩn ngày càng cao của các nhà đầu tư và phù hợp với định hướng phát triển bền vững của quốc gia.

Phân khúc bất động sản thương mại văn phòng và bán lẻ cũng tiếp tục phát triển với tiềm năng lớn trong dài hạn, khi nhu cầu tăng trưởng cả về quy mô lẫn chất lượng. Các văn phòng hiện đại, cao cấp đạt chứng chỉ xanh, đáp ứng tiêu chuẩn phát triển bền vững, đang thu hút lượng khách thuê lớn, đặc biệt là các doanh nghiệp nước ngoài.

Các trung tâm thương mại mới, tích hợp nhiều hoạt động, tiếp tục đắt khách. Trong khi đó, các tòa nhà văn phòng cũ và trung tâm thương mại cũ, nếu không chủ động cải tạo, nâng cấp, cùng với các mặt bằng nhà phố nhỏ tại các tuyến phố đắc địa sẽ ghi nhận tỷ lệ trống ngày càng tăng.

Chung cư cao cấp tiếp tục 'tăng nhiệt', phân khúc nào sẽ hút đầu tư dịp cuối năm 2024?
Phân khúc căn hộ cao cấp sẽ tiếp tục "nóng" trong thời gian tới. Ảnh minh họa

Ông Chung cũng đề cập đến sự khó khăn của thị trường bất động sản du lịch và nghỉ dưỡng. Trong quý III/2024, thị trường này chỉ ghi nhận khoảng 945 sản phẩm mới, giảm mạnh, bằng 35% so với quý trước và tương đương với cùng kỳ năm 2023. Sự sụt giảm này chủ yếu do nguồn cung mới trong quý trước phát sinh cục bộ từ một dự án lớn.

Tính chung trong 9 tháng đầu năm 2024, toàn thị trường bất động sản du lịch và nghỉ dưỡng đã ghi nhận 4.059 sản phẩm mở bán mới, tăng 80% so với cùng kỳ năm 2023, nhưng chỉ đạt 25% so với cùng kỳ năm 2022.

Dự báo về các phân khúc bất động sản trong thời gian tới, ông Chung nhận định các phân khúc sẽ tiếp tục phục hồi gồm căn hộ cao cấp tiếp tục dẫn dắt thị trường; biệt thự, liền kề sẽ trở nên sôi động hơn; đất nền với pháp lý sạch sẽ thu hút nhà đầu tư; và nhà ở xã hội (NOXH) sẽ có thêm cơ hội phát triển nhờ các quy định mới.

Bất động sản công nghiệp hiện vẫn sẽ tăng trưởng, trong khi bất động sản du lịch và nghỉ dưỡng có cơ hội cải thiện nhờ việc condotel được cấp sổ đỏ.

> > Các phân khúc BĐS tăng trưởng tích cực, kỳ vọng sẽ 'hồi sinh' vào cuối năm 2024

Bất động sản thấp tầng phía tây Hà Nội ngày càng ‘tăng nhiệt’

Cuộc chơi mới trên thị trường bất động sản

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chung-cu-cao-cap-tiep-tuc-tang-nhiet-phan-khuc-nao-se-hut-dau-tu-dip-cuoi-nam-2024-253631.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chung cư cao cấp tiếp tục 'tăng nhiệt', phân khúc nào sẽ hút đầu tư dịp cuối năm 2024?
POWERED BY ONECMS & INTECH