Bất động sản

Chung cư Hà Nội trung bình đạt 70 triệu đồng/m2: Không khả thi khi chờ đợi giảm giá

Chi Chi 10/10/2024 13:00

Chung cư Hà Nội xác lập đỉnh mới, theo chuyên gia, có nhiều nguyên nhân dẫn đến mức giá ngày một tăng cao này.

Giá chung cư Hà Nội trung bình đạt 70 triệu đồng/m2

Theo dữ liệu từ Trung tâm Nghiên cứu thị trường và Am hiểu khách hàng OneHousing, trong quý III/2024, giá trung bình căn hộ mới mở bán tại Hà Nội đã tăng lên gần 70 triệu đồng/m2, tăng 7,6% so với quý trước. Sự tăng trưởng này phản ánh sức nóng của thị trường chung cư Hà Nội, đồng thời cho thấy giá căn hộ tại thủ đô có khả năng tiệm cận mức giá của TP. HCM trong thời gian tới.

Theo OneHousing, nếu trước đây giá các căn hộ trung tâm Hà Nội khoảng 100 triệu đồng/m2 được xem là cao, thì nay, các dự án tại vị trí đắc địa có thể đạt mức 200 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, với các tiêu chí như cộng đồng sống chất lượng và dịch vụ đẳng cấp, khách hàng vẫn sẵn sàng chi trả cho những mức giá này.

Giá chung cư Hà Nội trong quý III/2024 trung bình đạt 70 triệu đồng/m2. Nguồn: OneHousing

Giá chung cư Hà Nội trong quý III/2024 trung bình đạt 70 triệu đồng/m2. Nguồn: OneHousing

Báo cáo thị trường bất động sản quý III/2024 từ Savills cũng cho thấy xu hướng leo thang của giá chung cư tại Hà Nội, không chỉ ở các dự án mới mà còn ở các căn hộ đã qua sử dụng. Cụ thể, giá căn hộ sơ cấp đạt trung bình 69 triệu đồng/m2, tăng 6% so với quý trước và tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Sự tăng giá này cũng kéo theo mức giá bán của chung cư cũ, lên đến 51 triệu đồng/m2, tăng 10% theo quý và 41% theo năm. Từ năm 2020, giá thứ cấp trung bình đã tăng khoảng 17% mỗi năm.

Trong 9 tháng đầu năm 2024, Savills thống kê rằng các căn hộ có giá trên 4 tỷ đồng chiếm đến 70% tổng số căn hộ bán ra, tăng mạnh từ mức chỉ 2% vào năm 2020. Trong khi đó, căn hộ có giá từ 2-4 tỷ đồng chiếm 29%, và chỉ 1% căn hộ có giá dưới 2 tỷ đồng.

>> Chung cư ở thành phố Vinh tăng giá 'chưa từng thấy', người mua vét hết dự án mới

Mặc dù giá chung cư liên tục lập đỉnh, nhưng căn hộ tại Hà Nội vẫn thu hút được sự quan tâm lớn từ người mua.

Nguyên nhân giá chung cư Hà Nội liên tục tăng

Theo ông Trần Quang Trung, Giám đốc Phát triển Kinh doanh của OneHousing, nhiều người vẫn kỳ vọng giá chung cư sẽ giảm, nhưng điều này không khả thi. Ông cho rằng, các yếu tố đầu vào như chi phí đất, chi phí xây dựng, thiết kế sản phẩm đều đang gia tăng, khiến giá nhà tiếp tục leo thang.

Ông Trung cũng nhận định, với quỹ đất ngày càng khan hiếm, đặc biệt là tại những vị trí trung tâm, các doanh nghiệp phải chi ra số tiền lớn để sở hữu. Do đó, nếu chủ đầu tư phát triển các dự án bình dân tại những vị trí này sẽ gặp khó khăn về lợi nhuận. Vì vậy, việc phát triển các dự án cao cấp, phù hợp với giá đất là điều tất yếu.

Chờ đợi chung cư giảm giá là điều không khả thi. Ảnh minh họa

Chờ đợi chung cư giảm giá là điều không khả thi. Ảnh minh họa

Áp lực từ nguồn cung hạn chế và chi phí đầu vào gia tăng khiến các chủ đầu tư chuyển hướng sang phát triển các dự án cao cấp và hạng sang. Điều này dẫn đến sự thay đổi phân khúc căn hộ tại Hà Nội.

Ông Trung cho biết: "Hà Nội và TP. HCM là hai đầu tàu kinh tế của Việt Nam với lượng di dân cơ học lớn, tạo ra nhu cầu an cư cao. Điều này khiến giá bất động sản ở hai thành phố này khó có khả năng giảm".

Theo dự báo từ OneHousing, trong quý IV/2024, dự kiến có khoảng 10.000 căn hộ sẽ được mở bán, tăng gấp 3,2 lần so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, các dự án mới sẽ tiếp tục tập trung tại các đại đô thị quy mô lớn ở khu Đông và khu Tây của Hà Nội. Điều này cho thấy nhu cầu nhà ở tại các khu đô thị chất lượng cao vẫn rất lớn, và thị trường bất động sản Hà Nội tiếp tục có triển vọng tăng trưởng tích cực.

Dự kiến, trong năm 2024, tổng số căn hộ mở bán tại Hà Nội sẽ đạt khoảng 29.000 căn. Tuy nhiên, nguồn cung căn hộ cao cấp và căn hộ nói chung tại Hà Nội trong năm 2025 vẫn chưa có sự cải thiện đáng kể so với năm 2024.

Do quỹ đất phát triển tại các quận trung tâm ngày càng hạn chế, trong tương lai, người mua nhà sẽ có xu hướng dịch chuyển ra các khu vực xa hơn như Vinhomes Ocean Park 2, Vinhomes Ocean Park 3, Đông Anh hay các khu vực phía Nam như Thanh Trì.

>> Dự án chung cư đắt đỏ bậc nhất Hà Nội từng thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh có giá lên tới hơn 200 triệu đồng/m2

Chậm cải tạo chung cư cũ có thể gây thảm họa

Chung cư ở thành phố Vinh tăng giá 'chưa từng thấy', người mua vét hết dự án mới

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/chung-cu-ha-noi-trung-binh-dat-70-trieu-dong-m2-khong-kha-thi-khi-cho-doi-giam-gia-d135577.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chung cư Hà Nội trung bình đạt 70 triệu đồng/m2: Không khả thi khi chờ đợi giảm giá
POWERED BY ONECMS & INTECH