Chứng khoán tháng 6 và ba câu chuyện nhà đầu tư cần lưu ý

01-06-2024 09:54|Quốc Trung

Tại hội thảo "Bắt mạch dòng tiền" do FIDT và FiinGroup tổ chức, giới phân tích cho rằng, trong tháng 6, một số yếu tố, sự kiện trên thị trường chứng khoán có thể tác động lên thị trường mà nhà đầu tư cần quan tâm.

Chứng khoán tháng 6 và ba câu chuyện nhà đầu tư cần lưu ý
Hình minh họa

Bà Đỗ Hồng Vân – Trưởng phòng Phân tích FiinGroup đánh giá, hiện có ba câu chuyện cần quan tâm trong tháng cuối cùng của quý II/2024.

Với câu chuyện nâng hạng thị trường (kỳ đánh giá gần nhất của FTSE sẽ diễn ra vào tháng 9), hiện có nhiều tiêu chí mà Việt Nam vẫn chưa đạt được. Khả năng là phải đến năm 2025, thị trường chứng khoán Việt Nam mới có điều kiện nâng hạng. Do đó, nhà đầu tư nên quan tâm lúc này là đã chúng ta đã cải thiện được những tiêu chí nào.

Một yếu tố cũng cần được quan tâm là xu hướng bán ròng của khối ngoại.

Khối ngoại vẫn đang bán ròng, lực lượng bán vẫn là các quỹ chủ động. Đến hết tháng 5, khối ngoại đã bán ròng tới 12.000 tỷ đồng - mức kỷ lục trên thị trường chứng khoán. Sau nhịp tăng tương đối mạnh, không quá ngạc nhiên khi bất động sản, ngân hàng, chứng khoán là các nhóm bị bán ròng mạnh nhất.

>> Bán dàn trải - mua trọng tâm: Thấy gì từ chiến lược “đi tiền” của khối ngoại trước kỳ vọng nâng hạng?

Ngoài hai yếu tố trên, phát hành huy động vốn cũng là thông tin lưu ý. Theo FiinTrade, lượng giá trị huy động vốn của doanh nghiệp niêm yết gần như đạt đến mức cao nhất từ trước đến nay. Kế hoạch tăng vốn của các doanh nghiệp niêm yết nên được nhà đầu tư theo dõi trong tháng 6.

Về xu hướng dòng tiền, theo bà Vân, nhà đầu tư cần cảnh giác với những nhóm ngành đã duy trì dòng tiền trong 3 tháng gần nhất.

Thống kê của FiinGroup cho thấy, dòng tiền đã đạt đỉnh/tiệm cận đỉnh tại nhóm bán lẻ, thực phẩm, dịch vụ dầu khí, công nghệ thông tin. Các nhóm hoá chất, dệt may, bảo hiểm, điện y tế ghi nhận dòng tiền hồi phục. Nhóm bất động sản, ngân hàng, chứng khoán, xây dựng, thép phản ánh dòng tiền rút về đáy và cần chờ tín hiệu dòng tiền trở lại hoặc sự hỗ trợ yếu tố cơ bản.

Riêng với nhóm ngân hàng, chuyên gia lưu ý dòng tiền ra vào ổn định, không có xu hướng rõ ràng nên nhà đầu tư cần thận trọng.

>> Thị trường chứng khoán biến động ra sao trong các tháng 6?

Mua ‘chui’ cổ phiếu, Chủ tịch Chứng khoán Everest (EVS) bị UBCKNN phạt dừng giao dịch 2 tháng

Chuyên gia chứng khoán gọi tên 5 nhóm cổ phiếu sẽ hút dòng tiền trong tháng 6

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chung-khoan-thang-6-va-ba-cau-chuyen-nha-dau-tu-can-luu-y-237039.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chứng khoán tháng 6 và ba câu chuyện nhà đầu tư cần lưu ý
POWERED BY ONECMS & INTECH