Quốc tế

Chứng khoán Trung Quốc tăng vọt sau động thái lạ của Chủ tịch Tập Cận Bình

Hoàng Yến 25/10/2023 12:35

Tờ Bloomberg dẫn nguồn tin thân cận cho biết ông Tập Cận Bình đã tới thăm trụ sở PBOC lần đầu tiên kể từ khi nhậm chức.

Chứng khoán Trung Quốc tăng vọt sau động thái lạ của Chủ tịch Tập Cận Bình

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vừa có một loạt động thái thể hiện nỗ lực hỗ trợ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, bao gồm phát hành thêm nợ công, nâng thâm hụt ngân sách và thậm chí là bất ngờ tới thăm NHTW Trung Quốc (PBOC).

Theo tờ Tân Hoa Xã đưa tin, Quốc hội nước này đã thông qua kế hoạch nâng tỷ lệ thâm hụt ngân sách năm 2023 lên 3,8% GDP – cao hơn đáng kể so với mức trần 3% được đặt ra hồi tháng 3. Trong quý IV, Trung Quốc sẽ phát hành thêm khoảng 1.000 tỷ nhân dân tệ (tương đương 137 tỷ USD) trái phiếu chính phủ để hỗ trợ phòng chống và khắc phục thảm họa quốc gia.

Đây là 1 động thái rất hiếm thấy bởi thông thường Trung Quốc sẽ không điều chỉnh ngân sách ở thời điểm giữa năm. Những lần gần đây nhất đều là để ứng phó với các sự kiện bất thường như thảm họa động đất ở Tứ Xuyên năm 2008 hay khủng hoảng tài chính cuối những năm 1990.

Cũng trong ngày hôm qua, tờ Bloomberg dẫn nguồn tin thân cận cho biết ông Tập đã tới thăm trụ sở PBOC lần đầu tiên kể từ khi nhậm chức, cho thấy chính phủ Trung Quốc đang tăng cường hỗ trợ nền kinh tế cũng như thị trường tài chính.

Mặc dù chi tiết chuyến thăm không được công bố, thị trường nhìn nhận đây là tín hiệu rất tích cực. Phiên sáng nay, chỉ số CSI 300 tăng 1,3%, mạnh nhất trong 1 tháng trở lại đây. Nhà đầu tư kỳ vọng với một loạt chính sách hỗ trợ tích cực, đà lao dốc của TTCK Trung Quốc trong thời gian vừa qua sẽ chấm dứt.

Tuần trước chỉ số này đã giảm hơn 4%, đánh dấu tuần tồi tệ nhất trong 1 năm. Toàn bộ số điểm tăng được trong giai đoạn thị trường khởi sắc nhờ dỡ bỏ chính sách Zero Covid đã bị xóa sạch.

Nhà đầu tư nước ngoài rút ròng 3,3 tỷ USD ra khỏi thị trường đại lục trong tuần, mức lớn nhất kể từ tuần kết thúc vào 18/8. Nhóm cổ phiếu bất động sản rơi xuống mức thấp nhất kể từ 2009.

Trung Quốc đã bỏ lỡ cơ hội vàng để vượt Mỹ trở thành siêu cường số 1 thế giới

Là nhà sản xuất smartphone số 1 thế giới nhưng Samsung 'thua đau' ở Trung Quốc, thị phần xuống còn gần 0%

Hãng xe điện BYD sắp ra mắt thị trường Việt Nam: Đang tồn kho hàng chục nghìn xe ở cảng vì kém chất lượng, ẩm mốc, trầy xước

Là siêu cường chế tạo, Trung Quốc ‘all in’ vào 3 mũi nhọn để vực dậy nền kinh tế

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chung-khoan-trung-quoc-tang-vot-sau-dong-thai-la-cua-chu-tich-tap-can-binh-207515.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chứng khoán Trung Quốc tăng vọt sau động thái lạ của Chủ tịch Tập Cận Bình
POWERED BY ONECMS & INTECH