Doanh nghiệp

Chứng quyền Vinfast đã tăng 1.300%, cơ hội nào cho nhà đầu tư?

Hồ Nga 17/09/2023 09:52

Sân chơi chứng quyền ở Việt Nam vẫn luôn rất nóng, và chứng quyền Vinfast ở Nasdaq cũng đang được nhà đầu tư quan tâm nhiều.

Chứng quyền Vinfast đã tăng 1.300%, cơ hội nào cho nhà đầu tư?

Vinfast niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Mỹ Nasdaq với mã chứng khoán VFS. Kèm với đó, chứng quyền của Vinfast là VFSWW cũng được niêm yết.

Sân chơi chứng quyền ở Việt Nam

Sân chơi chứng quyền ở Việt Nam đã rất nóng trong vài năm trở lại đây, một trong những nguyên nhân hấp dẫn nhà đầu tư là vốn nhỏ, nhiều lựa chọn, giá phần lớn tăng/giảm theo cổ phiếu chính.

Nói nhiều lựa chọn bởi lẽ, trong khi cổ phiếu chính của doanh nghiệp chỉ có 1 mã, thì chứng quyền có khi đến chục mã của một doanh nghiệp, tuỳ thời gian đáo hạn và các điều khoản phát hành.

Giá mỗi chứng quyền khi phát hành cũng rất rẻ, có khi vài nghìn đồng hoặc thậm chí chỉ mấy trăm đồng. Thế nên có nhà đầu tư đã nói rằng "có trăm triệu trong tài khoản chẳng biết mua gì cho hết".

Tỷ lệ sinh lời hay tỷ lệ lỗ của chứng quyền cũng sẽ cao hơn nhiều so với mã chứng khoán chính vì thị giá rất nhỏ. Nhiều nhà đầu tư thích chơi chứng quyền theo nhận định giá của mã chứng khoán chính của doanh ngiệp.

Khái niệm chứng quyền đã không còn xa lạ với nhà đầu tư trên thị trường. Hiểu nôm na, chứng quyền (Stock Warrant) – là một sản phẩm phái sinh giữa công ty đại chúng và nhà đầu tư. Nó cung cấp cho người mua quyền mua cổ phiếu của doanh nghiệp trong tương lai tại giá xác định trước.

Chứng quyền Vinfast đã tăng 1.300%, cơ hội nào cho nhà đầu tư?

Chứng quyền Vinfast đã tăng 1.300%

Trở lại với chứng quyền của Vinfast, trong lúc cổ phiếu VFS của Vinfast chào sàn Nasdaq ở mức giá hàng trăm nghìn theo tiền VND, thì chứng quyền cũng chỉ ở mức chục nghìn đồng, chưa đến nửa USD. Và các nhà đầu tư trên sàn Nasdaq cũng đã không bỏ qua cơ hội màu mỡ này.

Một điều khá ngạc nhiên, thời điểm đầu, chứng quyền VFSWW lại như đang chờ đợi nhà đầu tư, vẫn quanh quanh mức dưới 1 USD thời gian dài. Mức giá chục nghìn đồng, hay dưới 1USD đã bị nhiều nhà đầu tư bỏ qua.

screenshot-2023-09-17-at-09.50.19.png
Giá chứng quyền Vinfast thời chưa đến 1 USD

Tuy vậy chỉ "lơ đãng" một vài tuần sau đó, nhìn lại, VFSWW đã vụt tăng, từ 1.200% tuần trước đó, đến nay VFSWW đã tăng khoảng 1.300% so với mức giá những ngày đầu chào sàn, vượt 6USD/chứng quyền. Cơ hội nào cho nhà đầu tư?

Thực tế, trước khi điều chỉnh nhẹ về mức 6USD/chứng quyền như hiện nay, VFSWW đã từng "phi" trong 1 phiên điên cuồng khác, lên vùng giá 8USD rồi điều chỉnh ngay lúc đó.

Với mức tăng 1.300% như hiện nay, nhiều nhà đầu tư trên sàn Nasdaq vẫn nhìn thấy "tia hy vọng", thanh khoản của mã chứng quyền này vẫn ổn định, khá cao.

Nhà đầu tư Việt Nam có cơ hội? Dù các tài khoản chứng khoán của các công ty chứng khoán trong nước chưa thể mua được chứng khoán trên sàn Nasdaq, tuy vậy cơ hội không phải là không có. Trên các diễn đàn, các nhóm chung vẫn bàn luận về diễn biến giá và "khoe" đã ôm được bao nhiêu, giá thế nào. Con đường "ôm" có thể từ bạn bè người quen đang ở nước ngoài, có tài khoản chứng khoán giao dịch được trên Nasdaq...

Chứng quyền Vinfast đã tăng 1.300%, cơ hội nào cho nhà đầu tư?

Sắp thêm cơ hội lựa chọn hàng Việt tại Nasdaq?

Trước sự thành công của Vinfast lên niêm yết Nasdaq, Kỳ lân công nghệ VNG của Việt Nam mới đây cho biết cổ đông lớn VNG Limited cũng đã nộp hồ sơ lên Uỷ ban giao dịch chứng khoán Mỹ. Hồ sơ của VNG Limited đang trong giai đoạn bổ sung, hoàn thiện.

Chuyến công du thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Joe Biden, trong bài phát biểu trước báo chí sau buổi hội đàm với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, ông Joe Biden có "nhắc" tên 2 doanh nghiệp Việt Nam.

Bài phát biểu của Tổng thống Joe Biden có đoạn "ví dụ" năm ngoái có hãng xe điện Việt Nam đã xây dựng nhà máy sản xuất xe điện và pin xe tại bang Bắc Califonia. Ví dụ cụ thể này của ông Joe Biden đang nói về Vinfast.

Một doanh nghiệp Việt khác được "nhắc tên" là "các công ty công nghệ Việt Nam vươn tầm Thế giới" niêm yết tại sàn giao dịch chứng khoán Mỹ. Lời phát biểu này phát ra đúng dịp VNG Limited đã nộp hồ sơ chờ niêm yết.

Trong nước, cổ phiếu VNZ của VNG đang giữ nguyên vị trí "quán quân" vè thị giá trên sàn. Kỳ vọng VNG Limited niêm yết, nhà đầu tư sẽ có thêm sự lựa chọn "hàng Việt" ở một thị trường xa xôi - Nasdaq.

Bất ngờ với chứng quyền Vinfast: Đã tăng 1.200% dù cổ phiếu VFS "cài số lùi"

Chứng quyền là gì? Vì sao chứng quyền Vinfast tăng ấn tượng 1.200% chỉ trong 3 tuần?

Cổ phiếu VFS của Vinfast "thủng" mốc 25 USD, chứng quyền vẫn gây sốc

Bất ngờ với chứng quyền Vinfast: Đã tăng 1.200% dù cổ phiếu VFS "cài số lùi"

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chung-quyen-vinfast-da-tang-1300-co-hoi-nao-cho-nha-dau-tu-201097.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chứng quyền Vinfast đã tăng 1.300%, cơ hội nào cho nhà đầu tư?
POWERED BY ONECMS & INTECH