Chuyện di dời Công ty Thuốc lá Thăng Long: Khói từ nội đô khói ra ngoại thành

11-07-2022 23:06|Ngọc Huyền

Việc xử lý khí thải của Công ty Thuốc lá Thăng Long là một trong những vấn đề rất được quan tâm trong những năm gần đây. Bởi nơi nào có nhà máy của Thuốc lá Thăng Long thì nơi đó sẽ có khiếu nại của người dân địa phương.

Vừa qua, tại phiên họp ngày 8/7/2022, với 100% đại biểu có mặt tán thành, HĐND Thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết về danh mục nhà, đất phải di dời theo quy hoạch trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Theo đó, Công ty Thuốc lá Thăng Long cùng với 8 nhà máy, cơ sở khác sẽ phải tiến hành di dời hoàn toàn khỏi nội đô Hà Nội trong thời gian.

Trên thực tế, gần như toàn bộ hoạt động sản xuất và kinh doanh của Công ty Thuốc lá Thăng Long đã di dời khỏi nội đô. Từ hơn 10 năm trước, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về chủ trương cho phép Công ty Thuốc lá Thăng Long thực hiện Dự án di dời và chuyển mục đích sử dụng đất tại số 235 đường Nguyễn Trãi, Quận Thanh Xuân về Khu công nghiệp Thạch Thất - Quốc Oai.

Dự án có tổng mức đầu tư trên 1.552 tỷ đồng gồm 3 dự án thành phần là dự án đầu tư di dời công ty (xây dựng các cơ sở hạ tầng gồm nhà điều hành; nhà xưởng sản xuất; kho tàng; đường giao thông nội bộ, các công trình phụ trợ); dự án đầu tư dây chuyền chế biến sợi và dự án đầu tư hệ thống xử lý mùi áp dụng công nghệ hiện đại hàng đầu hiện nay.

Chương trình tổng thể đầu tư di dời công ty bắt đầu thực hiện từ năm 2010 song vì nhiều lý do khách quan và chủ quan đã tạm dừng từ năm 2011 đến năm 2015.

Sau khi được tái khởi động từ cuối năm 2015, chương trình đã cơ bản hoàn thành xây dựng cơ sở vào tháng 12/2019 đã hoàn thành việc di dời toàn bộ hoạt động điều hành, sản xuất kinh doanh... vào tháng 4/2020.

Từ năm 2020 trở về trước, người dân ở khu vực Nguyễn Trãi thường xuyên phải sống trong tình trạng “sống dở chết dở” khi khí thải từ Công ty Thuốc lá Thăng Long bị xả ra môi trường.

Theo phản ánh của người dân, cứ tới mùa đông mùi thuốc lá ám nặng vào khu dân cư kế xát, mùa hè thì khí thải từ nhà máy lại bay sang khu vực phía bên đối diện, những khi trời nồm, ẩm ướt, mùi không bay hơi được gây cảm giác đặc biệt khó chịu.

Phải tiếp xúc với mùi thuốc lá đậm đặc suốt nhiều năm khiến cho tình trạng sức khỏe của người dân ảnh hưởng nghiêm trọng, đặc biệt là người già và trẻ em. Nồng độ Nicotin trong thuốc lá gây ra rất nhiều hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe con người như các bệnh về hô hấp, thần kinh, tiêu hóa, tuần hoàn, sạm da…

Sau khi hoạt động sản xuất của Thuốc lá Thăng Long được chuyển khỏi nội đô, người dân ở khu vực này đã có thể yên tâm hơn về môi trường sống sống của mình. Tuy nhiên, trái ngược với niềm vui đó lại là những bức xúc của người dân ở Khu công nghiệp Thạch Thất - Quốc Oai - nơi Công ty Thuốc lá Thăng Long được di dời.

Dù đã được đầu tư hệ thống xử lý mùi bằng công nghệ hiện đại nhất nhưng UBND Thành phố Hà Nội vẫn liên tục nhận được phản ánh của cử tri về tình trạng xả thải từ hoạt động sản xuất của Công ty Thuốc lá Thăng Long. Điều này đã làm ảnh hưởng môi trường và sức khỏe của người dân trong khu vực, đặc biệt là 06 xã, thị trấn: Quốc Oai, Sài Sơn, Yên Sơn, Ngọc Liệp, Thạch Thán, Phượng Cách.

Trước những phản ánh trên, Chi cục Bảo vệ môi trường - Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã tiến hành kiểm tra đột xuất, lấy mẫu chất thải để có các giải pháp yêu cầu Công ty phải tuân thủ và xem xét việc xác nhận hoàn thành vận hành thử nghiệm cho dự án.

Trong thời gian tới, nếu không có biện pháp xử lý dứt điểm với khí thải ra môi trường thì dù di dời đến đâu, Công ty Thuốc lá Thăng Long cũng sẽ không tránh khỏi những điều tiếng. Mục tiêu xây dựng nhà máy theo hướng xanh - văn minh - hiện đại cũng càng khó thực hiện.

Nhà máy bia Hà Nội, Thuốc lá Thăng Long sắp phải rời khỏi nội đô

Bài thuộc chủ đề Sản xuất, Công nghiệp
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chuyen-di-doi-cong-ty-thuoc-la-thang-long-khoi-tu-noi-do-khoi-ra-ngoai-thanh-139762.html
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chuyện di dời Công ty Thuốc lá Thăng Long: Khói từ nội đô khói ra ngoại thành
POWERED BY ONECMS & INTECH