Chuyên gia "Bí mật đồng tiền" bật mí chiến thuật đầu tư “Ngước nhìn lên khi đổ dốc”

07-11-2022 09:00|Vân Vân

Chuyên gia Chứng khoán SSI cho rằng, khi đã đạt đến mức tâm lý và nhất định phải kể câu chuyện lãi nhiều với mọi người thì đây chính là thời điểm nhà đầu tư nên dừng lại bởi độ hưng phấn quá cao thường đi cùng với đoạn thị trường đã đạt đỉnh".

Thị trường chứng khoán đã liên tục gặp biến động kể từ sau ngày lập đỉnh giá 1.524 điểm hồi đầu tháng 4/2022 trở lại đây.

Trong bối cảnh nhà đầu tư không còn dễ dàng thu về các khoản lợi nhuận hàng chục - thậm chí hàng trăm phần trăm như giai đoạn trước đó, sự đi xuống của VN-Index, dòng thanh khoản cũng như kỳ vọng hồi phục đang đẩy rất nhiều nhà đầu tư chứng khoán vào trạng thái tâm lý chán chường.

Trong chương trình "Bí mật đồng tiền" kết thúc cách đây không lâu, ông Phạm Lưu Hưng - Kinh tế trưởng Chứng khoán SSI và ông Trần Đăng Nam - Giám đốc Dự án Môi giới cá nhân - Chứng khoán SSI đã có những góc nhìn về kiến thức đầu tư chứng khoán liên đới đến hình thức "chạy trail" (chạy đường mòn - một hình thức chạy bộ kết hợp với leo núi).

Chạy trail, cũng giống như đầu tư, là bộ môn thể thao khó đòi hỏi "chứng sĩ" cần bỏ nhiều thời gian và công sức trau dồi, luyện tập. Bằng cách chinh phục những cung đường khó, nhà đầu tư có thể đúc rút ra nhiều kinh nghiệm trên hành trình đầu tư của mình.

Theo chia sẻ của tiểu thuyết gia nổi tiếng người Nhật Haruki Murakami, “Để đi tiếp, ta phải duy trì nhịp điệu. Đây là điều quan trọng đối với những công trình lâu dài. Một khi ta đã dẫn tốc độ rồi thì mọi thứ còn lại sẽ theo sau. Vấn đề là làm sao cho bánh đà quay ở một tốc độ đã định – và để đến được thời điểm đó ta cũng phải tập trung và nỗ lực hết sức mình” hay như “Tôi dừng lại mỗi ngày đúng vào lúc tôi cảm thấy mình còn có thể viết nữa”.

Điều này có thể hiểu như chiến thuật “đang vui thì dừng”, tức là chạy đến thời điểm hưng phấn cao nhất thì dừng lại, để mai chạy tiếp. Vậy khi đầu tư lúc chúng ta hưng phấn nhất có nên dừng lại hay không, và nếu dừng thì dừng để làm gì?

Ông Phạm Lưu Hưng chia sẻ đã gặp trường hợp này khá nhiều trong những đoạn tăng của thị trường khi nhà đầu tư lãi cao, tâm trạng rất vui và hưng phấn.

Tuy nhiên, bài học kinh nghiệm là "khi đã đạt đến mức tâm lý và nhất định phải kể câu chuyện lãi nhiều với mọi người thì đây chính là thời điểm nhà đầu tư nên dừng lại bởi độ hưng phấn quá cao thường đi cùng với đoạn thị trường đã đạt đỉnh".

Theo quan điểm của ông Trần Đăng Nam, dừng lại đúng lúc để đi tiếp chặng đường tiếp theo mới là chân ái. Khi gặp uptrend, có những người luôn đặt mục tiêu nắm giữ qua đỉnh rồi mới bán nhưng mọi chuyện không phải như vậy.

“Có những người còn quên luôn tài khoản của mình trong khi theo quan điểm của tôi lúc nào chúng ta cũng phải giữ tài khoản của mình khỏe nhất có thể”, vị chuyên gia cho hay.

Thực tế trong những giai đoạn thị trường gặp khó, nhà đầu tư cần rèn luyện bản lĩnh đầu tư, tránh dùng margin hoặc chỉ đầu tư ở mức cho phép để có thể học hỏi được kinh nghiệm nhưng vẫn duy trì được tài khoản cho đến lúc uptrend để tất tay kiếm được lợi nhuận cao nhất.

Một chiến thuật khác cũng được chuyên gia nhắc đến trong bộ môn chạy trail là “Ngước nhìn lên khi đổ dốc” - nghĩa là khi mình đã vượt qua một con dốc cao và bắt đầu xuống dốc thì lúc nào cũng phải đặt kế hoạch trước là liệu nó có xuống sâu hơn hay không và bước tiếp như thế nào chứ không phải cứ bước đến đâu hay đến đấy.

Nói về năng lượng cần nạp thêm vào để phục vụ quá trình đầu tư, Kinh tế trưởng của Chứng khoán SSI cho rằng có lẽ mọi người sẽ nghĩ năng lượng cần nạp nhiều nhất trong thời điểm này là nạp tiền vào tài khoản nhưng nạp năng lượng ở đây nên hiểu theo hướng là nạp kiến thức.

“Trong đầu tư, việc nạp quá nhiều thông tin không có sự chọn lọc là khá nhiễu. Nếu so sánh với chạy trail, thường khi chạy chúng ta hay có một người chạy đằng trước để theo dõi, chạy cùng người đó, từ đó tránh được sự phân tâm và giữ nhịp chạy luôn ổn định. Vì thế trên thị trường, mỗi nhà đầu tư nên có một người đồng hành để đầu tư tốt hơn”.



VN-Index tái chiếm cao điểm 1.220, tiền ngoại kéo giá loạt cổ phiếu thép, bất động sản

Sau nghỉ lễ, nhà đầu tư vẫn lựa chọn 'đứng ngoài quan sát'

Thủ tướng: Khẩn trương hoàn thiện các quy định liên quan đến chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chuyen-gia-bi-mat-dong-tien-bat-mi-chien-thuat-dau-tu-nguoc-nhin-len-khi-do-doc-156943.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia "Bí mật đồng tiền" bật mí chiến thuật đầu tư “Ngước nhìn lên khi đổ dốc”
POWERED BY ONECMS & INTECH