Thế giới

Chuyên gia cảnh báo ‘siêu bong bóng’ đã xuất hiện, TTCK có thể chịu cú sụp đổ kinh hoàng

Chung Khanh 21/10/2024 - 10:27

Theo đánh giá của chuyên gia David Rosenberg, chỉ số S&P 500 hiện tại đang được định giá cao hơn ít nhất 25% so với mức mà các yếu tố cơ bản cho thấy.

Hiện tại có thể là thời điểm hấp dẫn để nhảy vào thị trường chứng khoán, khi S&P 500 liên tục đạt những đỉnh cao mới và tăng ấn tượng 23% từ đầu năm đến nay. Trước đó, chỉ số này đã tăng 22% trong năm 2023.

Chuyên gia cảnh báo ‘siêu bong bóng’ đã xuất hiện, TTCK có thể chịu cú sụp đổ kinh hoàng - ảnh 1
Nhà sáng lập Rosenberg Research cảnh báo rằng thị trường đang bị định giá quá cao

Tuy nhiên, đây không phải là thời điểm để “lòng tham” chi phối, theo cảnh báo của chuyên gia kinh tế nổi tiếng David Rosenberg.

Trong các báo cáo gửi khách hàng tháng này, nhà sáng lập Rosenberg Research, người đã dự đoán suy thoái năm 2008, cảnh báo rằng thị trường đang bị định giá quá cao và có thể dẫn đến tổn thất lớn cho các nhà đầu tư.

Rosenberg cho rằng thị trường chứng khoán hiện tại đang tăng chủ yếu do "động lực mạnh mẽ" từ sự hưng phấn và kỳ vọng của nhà đầu tư. Điều này tạo ra một "bong bóng".

Ông cảnh báo khi bong bóng này vỡ, sẽ có một sự sụp đổ lớn trên thị trường. Ông nhấn mạnh rằng đây không phải là thời điểm thích hợp để nhà đầu tư tiếp tục chạy theo xu hướng tăng giá hoặc tâm lý đám đông.

Rosenberg nói nguyên nhân chủ yếu dẫn đến quan điểm bi quan của ông về thị trường chứng khoán là do ba chỉ số hiện đang ở mức cực kỳ cao hoặc thấp, tức lệch hơn hai độ lệch chuẩn so với mức trung bình: vị thế trong cổ phiếu, định giá thị trường và tâm lý nhà đầu tư.

Mặc dù ông không nêu rõ các chỉ số cụ thể trong báo cáo của mình nhưng nhiều chỉ số theo dõi phổ biến khác cũng xác nhận những nhận định này.

Về vị thế của nhà đầu tư, tỷ lệ sở hữu cổ phiếu của hộ gia đình so với tổng tài sản cá nhân từ đầu năm nay đã vượt ngưỡng 40%. Điều này có nghĩa là một phần lớn tài sản của các hộ gia đình hiện được đầu tư vào cổ phiếu.

Mức này cao hơn cả những gì đã thấy trong thời kỳ bong bóng dot-com, cho thấy rằng nhà đầu tư đang rất tự tin vào thị trường. Tuy nhiên, điều này cũng có thể chỉ ra rằng thị trường đang ở mức quá cao và có nguy cơ điều chỉnh.

Đối với định giá, có rất nhiều cách đo lường khác nhau, nhưng hai chỉ số phổ biến là tỷ lệ P/E điều chỉnh chu kỳ của Shiller và tỷ lệ Wilshire 5000/GDP.

Chuyên gia cảnh báo ‘siêu bong bóng’ đã xuất hiện, TTCK có thể chịu cú sụp đổ kinh hoàng - ảnh 2
Tỷ lệ P/E điều chỉnh chu kỳ của Shiller

Về tâm lý nhà đầu tư, một trong những chỉ số phổ biến là Khảo sát Tâm lý AAII. Tính đến ngày 17/10, 45,5% người tham gia khảo sát cho biết họ cảm thấy lạc quan, cao hơn mức trung bình lịch sử là 37,5%. Tuy nhiên, gần một nửa số người tham gia khảo sát cho rằng thị trường đang bị định giá quá cao.

Theo đánh giá của Rosenberg, chỉ số S&P 500 hiện tại đang được định giá cao hơn ít nhất 25% so với mức mà các yếu tố cơ bản cho thấy.

"Giá đã vượt xa tốc độ tăng trưởng thu nhập trong năm qua và nếu đây là một đợt tăng giá cổ phiếu do thu nhập dẫn dắt, S&P 500 sẽ ở mức khoảng 4.600 điểm, chứ không phải 5.751 điểm", Rosenberg nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, dự báo EPS đã bị hạ thấp. Điều này thường được xem là một chỉ báo tiêu cực cho thị trường, vì nó cho thấy rằng các công ty có thể không đạt được hiệu suất tài chính như mong đợi - có thể ảnh hưởng đến giá cổ phiếu trong tương lai.

Quan điểm bi quan của Rosenberg về thị trường chứng khoán cũng đi kèm cái nhìn u ám về nền kinh tế. Ông cho rằng báo cáo việc làm vượt kỳ vọng vào tháng 9 chỉ là ngoại lệ trong một xu hướng suy giảm, và ông vẫn dự báo một cuộc suy thoái sắp tới.

Nhà kinh tế bi quan này đã cảnh báo về một cuộc suy thoái trong vài năm qua, đồng thời nhiều lần nhấn mạnh rằng thị trường chứng khoán đang bị định giá quá cao.

Tuy nhiên, thị trường đã bùng nổ, vượt qua cả kỳ vọng của những nhà chiến lược lạc quan nhất ở Phố Wall, và nền kinh tế vẫn tiếp tục kiên cường bất chấp việc lãi suất tăng.

Tuy nhiên, dấu hiệu suy yếu đang dần xuất hiện khi tỷ lệ thất nghiệp có xu hướng tăng lên và số lượng việc làm mới cũng như việc tuyển dụng giảm xuống.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã bắt đầu hành động bằng cách cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản vào tháng 9. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu nền kinh tế đang bắt đầu một chu kỳ mới, hay sẽ chịu đựng gánh nặng của lãi suất cao và lao dốc vào suy thoái.

Rosenberg cho rằng kịch bản thứ hai có khả năng xảy ra hơn, do đó ông cảnh báo các nhà đầu tư nên cẩn trọng khi đầu tư vào thời điểm này, sau một đợt tăng mạnh trong vài năm qua.

Theo BI

>> Thị trường chứng khoán Mỹ phản ứng ra sao sau mỗi lần Fed hạ lãi suất trong 5 thập kỷ qua?

Chuyên gia ‘dội gáo nước lạnh’ rằng Fed có thể không hạ lãi suất vào tháng 11, cảnh báo TTCK có thể biến động trong tuần này

Lộ diện cổ phiếu quan trọng nhất thế giới, báo cáo tài chính sắp công bố có thể khiến TTCK Mỹ ‘chao đảo’?

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/chuyen-gia-canh-bao-sieu-bong-bong-da-xuat-hien-ttck-co-the-chiu-cu-sup-do-kinh-hoang-128661.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia cảnh báo ‘siêu bong bóng’ đã xuất hiện, TTCK có thể chịu cú sụp đổ kinh hoàng
POWERED BY ONECMS & INTECH