Sức khoẻ

Chuyên gia chỉ ra 4 khung giờ vàng uống cà phê để luôn tỉnh táo, phòng ngừa cả tim mạch lẫn béo phì

Quỳnh Châu 12/10/2023 12:00

Cà phê nếu biết uống đúng cách có thể giúp bạn luôn tỉnh táo, phòng ngừa bệnh tim mạch, béo phì vô cùng hiệu quả.

Cà phê là thức uống được ưa chuộng hàng đầu thế giới. Theo một nghiên cứu của Đại học Bang Pennsylvania (Mỹ), hơn 85% người dân ở đất nước này tiêu thụ cà phê một cách thường xuyên. Nhiều người thích nhâm nhi một tách cà phê ngay khi vừa ngủ dậy, sau khi ăn sáng, khi vừa tới nơi làm việc hoặc giữa buổi chiều - khi cơ thể đang mệt mỏi và cần tỉnh táo.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, buổi sáng sớm có thể không phải là thời điểm tốt nhất mà bạn nên uống những loại đồ uống có nhiều caffeine như cà phê. Uống cà phê ngay sau khi thức dậy có thể giúp bạn tỉnh táo tức thì, nhưng lại có thể khiến bạn cảm thấy bồn chồn và mệt mỏi vài giờ sau đó.

Laura Cipullo, chuyên gia dinh dưỡng, tác giả của cuốn sách “Women’s Health Body Clock Diet”, cho biết: “Bạn nên hạn chế uống cà phê ngay khi vừa thức dậy vào buổi sáng. Lúc này, lượng cortisol - hormone gây căng thẳng - trong cơ thể đang ở mức cao. Nếu bạn tiêu thụ caffeine - một chất có thể làm tăng mức cortisol - bạn có thể khiến cho cơ thể mệt mỏi hơn trong những giờ sau đó”.

Vậy, đâu mới là "giờ vàng" trong ngày để uống cà phê?

Khung "giờ vàng" để uống cà phê

Uống cà phê giữa buổi sáng

Empty

Chuyên gia Cipullo nói: “Hãy uống cà phê khi cơ thể sản xuất ít cortisol hơn, khoảng 3 đến 4 giờ sau khi thức dậy. Nếu bạn thức dậy 6h sáng, hãy uống cà phê lúc 9h sáng. Nếu bạn thức dậy lúc 8h thì thời điểm nên uống cà phê là 11h”.

Lisa Lisiewski, chuyên gia dinh dưỡng tại New York (Mỹ), cho biết: “Giữa buổi sáng hoặc đầu giờ chiều có lẽ là thời điểm tốt nhất để uống cà phê. Đó là khi mức cortisol trong cơ thể ở mức thấp nhất và khi ấy, caffeine sẽ mang lại lợi ích cho bạn”.

30 phút sau bữa ăn

Có thể bạn chưa biết, cà phê có tác dụng thúc đẩy tiêu hóa nên uống sau khi ăn 30 phút là tốt nhất. Uống cà phê vào khoảng thời gian này không chỉ có lợi cho hệ tiêu hóa mà còn giúp ngăn ngừa các tình trạng như khó tiêu, đầy hơi, chướng bụng.

Từ 13 giờ đến 15 giờ chiều

Vào buổi chiều, bạn có thể bị mệt mỏi và buồn ngủ do quá trình trao đổi chất trong cơ thể diễn ra chậm lại. Uống cà phê vào lúc này sẽ giúp bạn tỉnh táo và tập trung hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể uống cà phê trước khi tập thể dục để tăng hiệu suất và đốt cháy nhiều calo hơn.‏

Tuy nhiên, chuyên gia Dellinges nhấn mạnh nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng không nên uống cà phê vào buổi tối bởi caffeine có thể làm gián đoạn giấc ngủ. Sau khi uống cà phê, cơ thể cần tới 6 giờ để giải phóng hết lượng caffeine đó.

Vì vậy, nếu bạn muốn đi ngủ lúc 9 giờ tối, hãy uống cà phê trước 3 giờ chiều. Một số chuyên gia sức khỏe khuyên mọi người nên ngừng uống cà phê từ 2 giờ chiều.

Empty

Nếu bạn vẫn cần tăng sự tỉnh táo vào buổi chiều hoặc tối muộn, thay vì uống một tách cà phê, hãy thử một tách trà đen hoặc trà xanh. Hai loại đồ uống này có lượng caffeine chỉ bằng ½ và ⅓ lượng caffeine có trong cà phê. Một điều quan trọng khác, bạn đừng quên uống đủ nước. Điều này sẽ giúp bạn không cảm thấy uể oải và giúp cơ thể bài tiết caffeine nhanh hơn.

Trước khi tập thể dục

Một cốc cà phê trước khi tập thể dục 30 phút sẽ giúp làm tăng quá trình trao đổi chất và đốt cháy nhiều calo hơn, giúp cho việc luyện tập đạt kết quả tốt hơn.

Lưu ý khi uống cà phê để không bị mất ngủ

‏‏Bên cạnh việc lựa chọn thời uống phù hợp, mọi người cũng nên lưu ý lượng cà phê nạp vào cơ thể mỗi ngày. Nếu uống quá nhiều, dù là vào thời điểm nào, cơ thể cũng không thể dung nạp được hết, thậm chí còn gây tác dụng xấu.‏ Không thể cố định chính xác lượng cà phê tối đa có thể uống trong ngày là bao nhiêu vì còn tùy thuộc và nồng độ, loại cà phê, cách pha (pha máy hay pha phin).‏

‏Tuy nhiên, mọi người có thể tham khảo lượng cafein trung bình cho người lớn là khoảng 200-300 mg mỗi ngày. Ước tính 1 ly khoảng 200ml thì tương đương với khoảng 2 ly cà phê pha phin, 3 ly cà phê pha máy, 4 ly trà xanh. ‏

‏Việc uống quá nhiều caffein có thể gây ra một số tác dụng phụ như lo âu, kích thích, đau đầu, mất ngủ, run tay chân và rối loạn nhịp tim. Do đó, nên hạn chế uống caffein vào buổi chiều tối để không ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.‏

‏Ngoài ra, nên chú ý rằng caffein không chỉ có trong cà phê mà còn có trong trà, nước ngọt, sô-cô-la và một số loại thuốc. Vì vậy, nên tính toán tổng lượng caffein tiêu thụ từ tất cả các nguồn để tránh vượt quá giới hạn an toàn.

6 cách uống cà phê giúp kéo dài tuổi thọ

Highlands Coffee chi 500 tỷ xây nhà máy cà phê rang xay tại Vũng Tàu, quy mô khủng

6 cách uống cà phê giúp kéo dài tuổi thọ

[Video] Cận cảnh bên trong cửa hàng cafe đầu tiên tại Mỹ của ông chủ cà phê Việt Đặng Lê Nguyên Vũ

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/chuyen-gia-chi-ra-4-khung-gio-vang-uong-ca-phe-de-luon-tinh-tao-phong-ngua-ca-tim-mach-lan-beo-phi-d109741.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia chỉ ra 4 khung giờ vàng uống cà phê để luôn tỉnh táo, phòng ngừa cả tim mạch lẫn béo phì
POWERED BY ONECMS & INTECH