Chuyên gia: Chiến lược mua cổ phiếu định giá thấp sẽ lên ngôi năm 2022

07-02-2022 07:56|Thanh Long

Việc tham gia đầu cơ vào cổ phiếu nóng không có gì sai song cần xác định mục tiêu khi vào/ra và có phương án dự phòng nếu diễn biến thị trường không thuận lợi.

Sau khi chốt số giao dịch năm 2021, nhà đầu tư Fn Lê Anh Tuấn (Hà Nội) cho biết: "Sang năm 2022, tôi sẽ vẫn đầu tư theo trường phái cũ khi dành 70% tài khoản cho đầu tư trung và dài hạn tại một tài khoản và dành 30% còn lại cho chiến lược lướt sóng và đầu tư ngắn hạn tại một tài khoản khác. 

Thực tế quan sát tôi thấy hiện có rất nhiều chứng sĩ "đánh" chứng theo chiến thuật mua cổ phiếu dài hạn rồi để đấy trong khi mua cổ phiếu mệnh giá thấp để lướt sóng và đón đầu sóng tăng". 

Vị này cho biết, việc mua 10.000 cổ phiếu A có giá trị 2.000 - 5.000 đồng để đó đến cuối năm thì mức độ sinh lời sẽ tốt hơn là mua một cố phiếu bluechips. Tuy nhiên cổ phiếu nhỏ thường gắp với rủi ro đầu cơ, doanh nghiệp yếu kém và dễ có bàn tay của lái trong khi cổ phiếu bluechips thì ngược lại.

Bày tỏ quan điểm về chiến lược: "Dường như nhà đầu tư đang có xu hướng chú ý vào các cổ phiếu có mức định giá thấp, cùng với đó là yếu tố tăng trưởng cơ bản cao để đón đầu xu hướng tăng mới của thị trường", ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Phát triển năng lực đầu tư, Công ty Chứng khoán VPS nhấn mạnh: "Tôi nghĩ là hoàn toàn hợp lý - duy chỉ có điều việc đánh giá kỹ lưỡng từng cơ hội và áp dụng chiến lược đầu tư hay đầu cơ thế nào với từng cơ hội đó mới là quan trọng. Tất nhiên, các cổ phiếu nếu là các doanh nghiệp cơ bản, bị định giá thấp so với tiềm năng tăng trưởng hay so với giá trị thực nội tại là cổ phiếu được ưu tiên mua và nắm giữ.

Cung cầu cổ phiếu cũng đưa ra thông tin là có nên giao dịch ngắn hay đầu tư với tầm nhìn dài cổ phiếu đó nữa hay không.

Theo ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, Công ty Chứng khoán Quốc tế Việt Nam (VIS), sau cú sốc cổ phiếu đầu cơ bất động sản và xây dựng vừa qua thì nhà đầu tư sẽ trở nên thận trọng hơn và dĩ nhiên sẽ lưu ý đến yếu tố đầu tư cơ bản nhiều hơn trước. Tuy nhiên, hoạt động chứng khoán luôn có tính hai mặt và không thể vắng bóng những con sóng đầu cơ. Chỉ cần một vài cổ phiếu tạo sóng liên tục 2, 3 phiên sẽ lập tức thu hút dòng tiền đổ vào bất chấp yếu tố doanh nghiệp và nhà đầu tư sau khi có lợi nhuận trở lại sẽ nhanh chóng quên đi bài học đã qua.

Dù vậy, với các nhà đầu tư mới tiếp cận thị trường thì con sóng cổ phiếu vừa qua cũng là một bài học quý giá giúp nhà đầu tư có kinh nghiệm hơn trong việc phân bổ đầu tư khoa học và lựa chọn cổ phiếu hợp lý hơn.

Việc tham gia đầu cơ vào cổ phiếu nóng luôn tồn tại tuy nhiên cần xác định mục tiêu khi vào ra và có phương án dự phòng nếu diễn biến thị trường không thuận lợi là những yếu tố cần hoạch định trước".

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Anh Khoa, Trưởng phòng Phân tích và Tư vấn đầu tư Công ty Chứng khoán Agriseco cho rằng đây là chiến lược đầu tư phù hợp trong năm tới, điều này đã được thể hiện ở các thị trường phát triển trong năm qua.

"Nhìn chung, tôi nhận thấy, Việt Nam đang có độ trễ so với các thị trường phát triển cả về các chính sách tài khóa/tiền tệ cũng như miễn dịch cộng đồng, vì vậy diễn biến thị trường chứng khoán năm 2021 tại các thị trường này rất đáng tham khảo. Tuy nhiên, cần rất chọn lọc khi năm vừa qua VN-Index đã đạt đến một tầm cao mới và kéo theo nhiều cổ phiếu đang ở khá xa so với mặt bằng định giá.

Ngoài ra, trong trường hợp mặt bằng lạm phát tăng cao trong năm 2022, nhà đầu tư nên ưu tiên tìm đến cổ phiếu của các doanh nghiệp có lịch sử trả cổ tức tiền mặt cao và có câu chuyện tăng trưởng rõ ràng do đây là những khoản đầu tư được coi là “hầm trú ẩn” khi thị trường biến động".

Theo ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam, lạm phát và lãi suất có thể sẽ tăng trong năm 2022 nên dòng tiền sẽ có khuynh hướng tìm đến các cổ phiếu có mức định giá thấp, cùng với đó là đi kèm tăng trưởng cơ bản vì yếu tố tăng trưởng vẫn chính là yếu tố chính để thu hút dòng tiền.

Làm đường Vành đai 4 TPHCM với tinh thần 'phải nghĩ đến ngày mai', tránh phá dỡ về sau

Muốn "tăng gia" ở nhóm penny, Dragon Capital bán hàng triệu cổ phiếu DXG, KDH, STB, VPB, HSG

Ông Lã Giang Trung: Chứng khoán trong nước vẫn có nguy cơ giảm tiếp, thị trường đang "vênh" so với nền kinh tế

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chuyen-gia-chien-luoc-mua-co-phieu-dinh-gia-thap-se-len-ngoi-nam-2022-117551.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia: Chiến lược mua cổ phiếu định giá thấp sẽ lên ngôi năm 2022
POWERED BY ONECMS & INTECH