Chuyên gia: Ngân hàng đang phải "gồng" để duy trì lợi nhuận

04-11-2023 09:20|Linh Nhi

Ngân hàng đang rơi vào chu kỳ tăng trưởng âm, phải "gồng" để duy trì lợi nhuận.

Tại chương trình Bàn tròn đầu tư ngày 2/11, ông Trần Ngọc Báu, Tổng Giám đốc CTCP Dữ liệu và Công nghệ Tài chính WiGroup, lựa chọn phân tích ngành ngân hàng để thể hiện xu hướng chung của thị trường chứng khoán trong quý III. Đây là nhóm ngành ngân hàng đóng góp một tỷ lệ rất lớn vào vốn hóa của toàn bộ thị trường.

Khi bóc tách lợi nhuận ngân hàng, ông Báu cho biết sau một chu kỳ tăng khá mạnh, thu nhập lãi thuần - hoạt động kinh doanh cốt lõi của ngân hàng - đã lập đỉnh và đi xuống. Tình trạng này là do “tỷ suất sinh lời đầu ra của ngân hàng không theo kịp được chi phí vốn” trong bối cảnh ngân hàng "thừa tiền".

Theo số liệu từ Wichart, ở quý III, lợi suất đầu ra của ngành ngân hàng đã tăng lên 8,3% trong khi chi phí vốn tăng mạnh hơn lên 5,15%, khiến cho NIM của ngành giảm về 3,1%, tiếp tục xu hướng giảm từ quý III/2022.

"Mặc dù tổng số tiền cho vay vẫn tăng trưởng (ở mức chậm) nhưng tổng thu nhập giảm vì NIM giảm quá nhanh", ông Báu nói. Ngân hàng cũng có những hoạt động khác để bổ trợ, giúp bù đắp sự sụt giảm trong thu nhập lãi thuần. Do đó, tổng thu nhập hoạt động (TOI) của ngành ngân hàng nói chung đang đi ngang.

Chuyên gia: Ngân hàng đang phải
Nguồn: Wichart

“Ngân hàng là một trong những ngành hiếm có trên thị trường khi vẫn duy trì được tổng thu nhập hoạt động đi ngang”, ông chia sẻ.

Theo chuyên gia, hai yếu tố giúp tổng thu nhập hoạt động của ngân hàng đi ngang là hoạt động kinh doanh ngoại hối khi tỷ giá biến động cao và thu nhập từ mua bán trái chứng khoán, chẳng hạn như trái phiếu, cổ phiếu.

Ông Tuấn, CEO AFA Capital chia sẻ rằng việc ngân hàng lãi lớn từ hoạt động kinh doanh ngoại hối không phải là điều đáng vui mừng, bởi khoản lãi này sẽ bù trừ cho những khoản lỗ mà doanh nghiệp khác phải chịu khi tỷ giá biến động.

Về những khoản lãi từ mua bán chứng khoán, ông Báu cho biết khi lãi suất thấp, những tài sản mà ngân hàng nắm giữ như trái phiếu lại tăng giá tốt, hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh này.

Ông Báu cho biết khi thu không tăng được, để không ảnh hưởng tới lợi nhuận, các ngân hàng đang cố gắng hạn chế chi phí. Mặc dù nợ xấu đang tăng, nhưng chi phí dự phòng của hệ thống ngân hàng lại đang có xu hướng giảm.

“Các ngân hàng đang gồng để duy trì lợi nhuận và không ảnh hưởng tới giá cổ phiếu”, chuyên gia nhận xét. “Nhưng mà có gồng đến mấy sẽ đến lúc phải bung ra, phải đưa vào chi phí”.

Ông dự báo vào quý IV, chi phí hoạt động của ngân hàng sẽ tăng mạnh do yếu tố mùa vụ. “Do đó, nếu tổng doanh thu đầu ra vẫn đi ngang, chưa kể đến việc chi phí dự phòng có thể tăng thì lợi nhuận quý IV sẽ phải thấp hơn quý III rất nhiều”. Tuy nhiên, nếu so với cùng kỳ, lợi nhuận ngành ngân hàng quý IV có thể sẽ đi ngang hoặc giảm nhẹ, ông Báu dự báo.

TOP 10 ngân hàng có tổng dư nợ cho vay cao nhất trong 9 tháng đầu năm 2023

TOP 10 ngân hàng có tổng dư nợ cho vay cao nhất trong 9 tháng đầu năm 2023

Top 10 ngân hàng hút nhiều tiền gửi nhất 9 tháng đầu năm 2023

Top 10 ngân hàng lợi nhuận lớn nhất 9 tháng đầu năm

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chuyen-gia-ngan-hang-dang-phai-gong-de-duy-tri-loi-nhuan-209156.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia: Ngân hàng đang phải "gồng" để duy trì lợi nhuận
POWERED BY ONECMS & INTECH