Chuyên gia nói gì về động thái của các ngân hàng thương mại khi tung lãi suất cho vay 0%?

28-12-2023 12:17|Linh Nhi

Một số ngân hàng cho vay lãi suất thấp hơn tiền gửi, thậm chí xuống tới 0%/năm nhằm kích thích nhu cầu tín dụng dịp cuối năm.

Ghi nhận đến thời điểm này, một loạt ngân hàng thương mại đã tung ra các gói tín dụng ưu đãi lãi suất 0%. Cụ thể, Ngân hàng Phát triển TP. HCM (HDBank - mã chứng khoán: HDB) vừa triển khai gói tín dụng 10.000 tỷ đồng. Trong đó, 5.000 tỷ đồng dành cho khách hàng cá nhân vay mới hoặc khách hàng cá nhân hiện hữu muốn vay thêm được hưởng lãi suất ưu đãi 0% trong tháng đầu tiên, những tháng còn lại áp dụng lãi suất theo quy định hiện hành của NH; còn lại 5.000 tỷ đồng dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ vay với mục đích chi lương, thưởng dịp cuối năm và được ưu đãi lãi suất 0% trong tháng đầu tiên, các tháng tiếp theo thì hưởng mức lãi suất ưu đãi từ 6,7%/năm.

Tại Ngân hàng Quốc tế Việt Nam (VIB) triển khai chương trình cho vay khách hàng cá nhân để trả nợ trước hạn khoản vay tại NH khác, lãi suất ưu đãi 0% trong tháng đầu tiên. Các tháng sau, mức lãi suất cho vay ưu đãi từ 5,5%/năm đối với khách hàng cá nhân vay vốn kinh doanh; từ 6%/năm với khách hàng vay mua ô tô và 7,5%/năm vay mua bất động sản, xây dựng, sửa chữa nhà.

Một ngân hàng khác vừa nhập cuộc cho vay ưu đãi lãi suất thấp trong thời gian đầu là NH Hàng hải Việt Nam (MSB). Theo đó, MSB ưu đãi lãi suất 0% trong 2 tháng đầu cho khách hàng vay để trả nợ các ngân hàng khác theo Thông tư 06 của NHNN.

Đánh giá về động thái của các ngân hàng thương mại khi tung lãi suất cho vay 0%, TS. Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia, nhận định đây là tín hiệu tích cực nhằm kích thích nhu cầu vay vốn tín dụng dịp cuối năm của người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, người vay cần lưu ý là lãi suất 0% chỉ áp dụng trong 1-2 tháng đầu, sau đó sẽ theo lãi suất hiện hành của ngân hàng đó.

Chuyên gia kinh tế - TS Đinh Thế Hiển phân tích tín dụng chưa tăng trưởng như kỳ vọng vì những doanh nghiệp có tài chính lành mạnh, được các ngân hàng "săn đón" chưa muốn vay thêm thời điểm này. Trong khi nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn lại không còn tài sản thế chấp (do tài sản đã thế chấp ở ngân hàng) hoặc không chứng minh được tính hiệu quả. Để khơi thông dòng vốn tín dụng, việc giảm lãi suất để kích thích nhu cầu vay vốn từ thị trường là cần thiết. NHNN cũng cho biết đã khuyến khích các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí, đơn giản hóa thủ tục cho vay, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ nền kinh tế.

>> Ngân hàng Nhà nước yêu cầu TCTD đẩy mạnh cho vay phục vụ đời sống, tiêu dùng

TPHCM: Lãi suất cho vay giảm, thúc đẩy nhu cầu vay vốn tín dụng dịp cuối năm

Điểm tin ngân hàng tuần qua: Tỷ giá lại “nổi sóng”, NHNN yêu cầu giảm lãi vay thêm 2%

Khách săn lãi vay thấp từ ngân hàng này trả ngân hàng khác: Đảo nợ có dễ đến thế?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chuyen-gia-noi-gi-ve-dong-thai-cua-cac-ngan-hang-thuong-mai-khi-tung-lai-suat-cho-vay-0-217448.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia nói gì về động thái của các ngân hàng thương mại khi tung lãi suất cho vay 0%?
POWERED BY ONECMS & INTECH