Chuyên gia thông tin đáng chú ý về trái phiếu Đầu tư An Đông

11-10-2022 22:37|Anh Tú

Theo chuyên gia, các trái chủ có thể mất từ 10 - 50% số tiền đã mua trái phiếu liên quan đến Đầu tư An Đông (thuộc hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát) nếu công ty tuyên bố phá sản.

Như chúng tôi đã thông tin, ngày 7/10/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, xảy ra tại CTCP Tập đoàn Đầu tư An Đông và các tổ chức, đơn vị có liên quan.

C03 cũng đồng thời ra các quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam và khám xét nơi cư trú đối với Trương Mỹ Lan và 3 bị can đồng phạm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 do có hành vi gian dối trong việc phát hành, mua bán trái phiếu trái quy định của pháp luật để chiếm đoạt hàng nghìn tỷ đồng của người dân trong thời gian năm 2018 - 2019. 

- Trương Mỹ Lan (SN 1956) - Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát;

- Trương Huệ Vân (SN 1988) - Tổng Giám đốc CTCP Tập đoàn Quản lý bất động sản Windsor;

- Nguyễn Phương Hồng  (SN 1984) - Trợ lý tại CTCP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Thành viên HĐQT Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB);

- Hồ Bửu Phương (SN 1972) - cựu Chủ tịch HĐQT Công ty Chứng khoán Tân Việt (TVSI), cựu Phó Tổng Giám đốc phụ trách tài chính CTCP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Chân dung 4 bị can vừa bị bắt tam giam

Về phần Đầu tư An Đông, đây là doanh nghiệp có liên quan đến vụ việc bà Trương Mỹ Lan – Chủ tịch CTCP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát (OTC: VTPGroup) bị bắt đồng thời là mắt xích quan trọng trong quá trình huy động vốn kinh doanh cho Tập đoàn mẹ VTP Group.

Vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp này trong năm 2018 là 9.474 tỷ đồng; đến giữa năm 2020 giảm về mức 9.110 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu, công ty này hoạt động từ tháng 4/2007 (hiện có địa chỉ tại 18 An Dương Vương, phường 9, quận 5, TP. HCM) hoạt động chính với ngành nghề đăng ký là kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê. Người đại diện pháp luật và Giám đốc là ông Kwok Hakman Oliver, quốc tịch Australia.

Tập đoàn Đầu tư An Đông hiện có 3 lô trái phiếu đã phát hành với tổng giá trị lên gần 25.000 tỷ đồng. Các lô trái phiếu đều có kỳ hạn 5 năm trong đó có 2 lô trái phiếu được phát hành vào năm 2018 (kỳ hạn trả lãi lần lượt là 3 tháng và 6 tháng, đáo hạn ngày 10/9/2023) với tổng giá trị phát hành gần 15.000 tỷ đồng.

Năm 2019, Tập đoàn Đầu tư An Đông phát hành một lô trái phiếu trị giá 10.000 tỷ đồng (đáo hạn ngày 22/1/2024).

Tại cuộc họp báo thông tin về hoạt động của Ngân hàng TMCP Sài Gòn chiều 8/10, do UBND TP. HCM tổ chức, giải đáp về những vấn đề liên quan, ông Võ Minh Tuấn - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TP. HCM - khẳng định, khi người dân gửi tiền ngân hàng thì ngân hàng là nơi huy động vốn của người dân để kinh doanh tiền tệ. Tiền gửi là tài sản và được đảm bảo quyền lợi, lợi ích hợp pháp khi rút tiền. Với nhà đầu tư trái phiếu, người có trách nhiệm trả tiền đầu tư là công ty phát hành trái phiếu, cụ thể ở đây là CTCP Tập đoàn Đầu tư An Đông.

Theo chuyên gia tài chính, TS Đinh Thế Hiển (Viện trưởng Viện Nghiên cứu Tin học & Kinh tế ứng dụng, Chủ tịch Ban Đại diện Quỹ Đầu tư Manulife), đối với các trái chủ của An Đông, đây là một doanh nghiệp khá lớn nằm trong hệ sinh thái của Vạn Thịnh Phát nhưng không phải là công ty đại chúng, không niêm yết nên rủi ro khá cao.

"Sau khi ban lãnh đạo bị bắt tạm giam, trường hợp công ty phá sản thì các trái chủ sẽ là đối tượng sau cùng được nhận lại số tiền còn lại sau khi đã xử lý nợ theo trình tự ưu tiên như nợ ngân hàng, công nhân viên, nhà nước. Do đó, nếu như tài sản của An Đông vẫn còn để trả nợ thì khả năng trái chủ vẫn mất từ 10 - 50% số tiền đã mua trái phiếu", TS Đinh Thế Hiển cho biết.

Ông Hiển phân tích, trong trường hợp công ty không tuyên bố phá sản, đến kỳ hạn thanh toán trái phiếu mà doanh nghiệp bị mất khả năng thanh toán, trái chủ có thể chọn phương án thỏa thuận hoặc nộp đơn kiện yêu cầu tuyên bố phá sản ra tòa án. Khi đó mọi trình tự sẽ theo quyết định của tòa và nếu tuyên bố công ty An Đông phá sản thì cũng sẽ theo các thủ tục quy định.

Một số chuyên gia tài chính dự báo, các trái chủ của An Đông có khả năng khó thu hồi lại vốn sau khi ban lãnh đạo công ty này đã bị bắt tạm giam vì hiện công ty như "rắn không đầu" nên cũng khó thu xếp đủ tài chính để hoàn trả vốn cho khách hàng đã mua trái phiếu. 

Bên cạnh đó, các lô trái phiếu đã phát hành của An Đông đến cuối năm 2023 và đầu năm 2024 mới đến kỳ tất toán nên phải tiếp tục chờ.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Kiến nghị điều tra tiếp các dự án hợp tác với Trương Mỹ Lan chưa xử lý

Vụ Vạn Thịnh Phát: Kiến nghị C03 làm rõ trách nhiệm các công ty kiểm toán cho SCB

Vụ Vạn Thịnh Phát: Sacombank lên tiếng về tài sản bị C03 ngăn chặn

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chuyen-gia-thong-tin-dang-chu-y-ve-trai-phieu-dau-tu-an-dong-152947.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia thông tin đáng chú ý về trái phiếu Đầu tư An Đông
POWERED BY ONECMS & INTECH