Thế giới

Chuyên gia: Việc Qualcomm mua lại Intel là ‘vô lý’

Diệp Thảo 26/09/2024 - 07:49

Qualcomm được cho là quan tâm đến việc mua lại Intel, nhưng các nhà phân tích vẫn tỏ ra nghi ngờ về động thái này.

Intel và Qualcomm hiện vẫn chưa đưa ra bình luận về các báo cáo hôm 20/9 rằng “gã khổng lồ” ngành điện thoại di động đang quan tâm đến việc mua lại một trong những công ty công nghệ đầu tiên của Thung lũng Silicon. Tuy nhiên, một trong những chuyên gia phân tích kỳ cựu am hiểu về ngành chip đã bày tỏ sự hoài nghi về thương vụ này.

"Chúng tôi sẽ thành thật. Chúng tôi muốn Qualcomm không theo đuổi điều này vì nó có vẻ rất rủi ro khi xét đến lợi nhuận không chắc chắn", nhóm các nhà phân tích chip của Bernstein, do Stacy Rasgon đứng đầu, cho hay.

Việc mua lại Intel sẽ giúp Qualcomm đa dạng hóa danh mục sản phẩm bằng cách thâm nhập vào thị trường PC và trung tâm dữ liệu thay vì 80% doanh thu của công ty đến từ thị trường điện thoại thông minh như hiện nay. Dù vậy, Qualcomm vẫn thiếu kinh nghiệm để bù đắp cho điểm yếu lớn nhất của Intel.

Các nhà máy sản xuất của Intel chính là vấn đề lớn nhất. Chính trong giai đoạn Intel trở nên yếu kém trong việc quản lý các nhà máy này, các đối thủ cạnh tranh như TSMC đã trỗi dậy và thống trị các con chip tiên tiến.

Chuyên gia: Việc Qualcomm mua lại Intel là ‘vô lý’ - ảnh 1
Ảnh minh họa

Rasgon và nhóm của ông cho hay rằng Intel đang "gặp đủ rắc rối" khi tự quản lý các nhà máy sản xuất của mình. "Chúng tôi không nghĩ rằng bất kỳ ai khác thực sự muốn điều hành chúng nhưng việc loại bỏ chúng là không khả thi về mặt chính trị vào thời điểm này", Rasgon viết.

Các nhà máy của Intel có giá trị về mặt chính trị vì một số nằm ở Mỹ — cụ thể là bang Arizona, Oregon và New Mexico. Việc duy trì sản xuất chất bán dẫn là vấn đề kinh tế và an ninh quốc gia.

Điều này dẫn đến một số suy đoán rằng Qualcomm sẽ ngay lập tức bán các nhà máy sản xuất trong trường hợp được mua lại. Rasgon đã viết vào đầu tháng này rằng hoạt động sản xuất của Intel "không thể tự đứng vững ngay bây giờ do thua lỗ nặng nề và thiếu quy mô".

Tuy nhiên, nhà phân tích này cũng đặt câu hỏi liệu Intel có đang trong tình trạng tồi tệ đến mức phải thực hiện "bán tháo" hay không. "Liệu Intel có tuyệt vọng đến mức phải nghiêm túc xem xét điều gì đó như thế này không? Chúng tôi không chắc chắn lắm", Rasgon và nhóm của ông cho biết.

Theo Business Insider

>> Thương vụ sáp nhập của Intel và Qualcomm gây lo ngại về luật chống độc quyền

Thương vụ sáp nhập của Intel và Qualcomm gây lo ngại về luật chống độc quyền

‘Gã khổng lồ’ Intel đứng trước ngã ba đường: Giá trị lao dốc, 15.000 nhân viên sắp mất việc, được ngỏ ý mua lại nhưng bị loạt rào cản pháp lý ‘chặn đứng’

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/chuyen-gia-viec-qualcomm-mua-lai-intel-la-vo-ly-127250.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia: Việc Qualcomm mua lại Intel là ‘vô lý’
POWERED BY ONECMS & INTECH