Chuyên gia VNDirect: Có thể hướng dòng tiền về nhóm cổ phiếu ngân hàng và ngành điện

30-04-2022 09:18|Trần Trung

Ở thời điểm hiện tại, dòng tiền và tâm lý nhà đầu tư trên thị trường khá yếu nên chỉ cần có bất cứ thông tin nào tiêu cực sẽ ảnh hưởng lớn đến thị trường.

Những ngày tháng 4/2022, trên thế giới, những căng thẳng địa chính trị vẫn chưa đến hồi kết, những con số kỷ lục về lạm phát được phát đi liên tục. 

Trong nước, VN-Index đã giảm hơn 10% trong tháng này đồng thời gây ra tâm lý hoang mang và thất vọng về thị trường trong ngắn hạn.

Chia sẻ tại chương trình DInsight với chủ đề "Tia sáng sau bão tố", ông Cao Minh Hoàng – Giám đốc đầu tư Công ty Quản lý quỹ IPA nhấn mạnh, Fed đã có động thái mạnh tay tăng lãi suất lên 0,5% trong tháng 3 và dự báo trong tháng 5 cũng tiếp tục tăng lãi suất thêm 0,5%. Thậm chí con số này có thể cao hơn nếu lạm phát vẫn căng thẳng 

Theo đó, tác động này được dự báo có thể ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán bởi khi Fed có thể tăng mạnh lãi suất để kiềm chế lạm phát sẽ khiến thị trường có biến động lớn. Tuy nhiên, vị chuyên gia cho rằng lạm phát sẽ sớm được kiềm chế khiến lãi suất giảm và điều này có thể khiến thị trường chứng khoán hấp dẫn hơn.

Theo bà Trần Khánh Hiền – Giám đốc Phân tích VNDirect nhận định: "Trước đó chúng ta vẫn kỳ vọng khi Covid giảm, chuỗi cung ứng sẽ hoạt động trở lại bình thường. Tuy nhiên, sự kiện Nga – Ukraina và Trung Quốc duy trì chính sách Zero Covid tiếp tục ảnh hưởng chuỗi cung ứng toàn cầu. Đặc biệt, các lệnh cấm vận do Mỹ và đồng minh áp dụng lên Nga gây gián đoạn chuỗi cung ứng hàng hoá toàn cầu khiến giá hàng hoá leo thang. Điều này đã thúc đẩy siêu chu kỳ hàng hoá đã đạt đến cao trào và khiến lạm phát trượt khỏi dự báo.

Ở thời điểm hiện tại, dòng tiền và tâm lý nhà đầu tư trên thị trường khá yếu nên chỉ cần có bất cứ thông tin nào tiêu cực sẽ ảnh hưởng lớn đến thị trường. Trong bối cảnh lạm phát, tôi cho rằng vẫn có những nhóm cổ phiếu được hưởng lợi", Giám đốc Phân tích nêu quan điểm.

Làm gì khi thanh khoản thị trường "mất hút"?

Thứ nhất là ngành ngân hàng. Theo phân tích, vào cuối năm 2021 nhà đầu tư đã khá lo ngại về ngành ngân hàng vì nợ xấu tăng lên và câu chuyện liệu Nghị quyết 42 về xử lý nợ xấu có được kéo dài không.

Hiện tại, các thông tin gần đây cho thấy Chính phủ đã đồng ý về mặt nguyên tắc xử lý nợ xấu và sẽ sớm có các văn bản hướng dẫn để giải quyết vấn đề nợ xấu.

Điều này sẽ giúp cho các ngân hàng thứ nhất là có dư địa để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng và không phải tăng lãi suất quá nhiều để hỗ trợ cho sự phục hồi của các doanh nghiệp và thứ ba nó cũng sẽ hỗ trợ cho lợi nhuận của các ngân hàng.

Thứ hai là ngành điện. Dù có nhiều triển vọng tươi sáng song nhóm ngành điện đã bị thị trường "bỏ quên" trong thời gian qua. Theo chuyên gia, có hai cổ phiếu sáng giá trong nhóm này là REE và POW đang bị định giá thấp hơn giá trị thực.

DBC tăng trần với hơn 10 triệu cổ phiếu ‘trao tay’, khối ngoại gom mạnh

Cổ phiếu chứng khoán đua lệnh trần, VN-Index rút chân tăng hơn 15 điểm

Nhìn lại lịch sử tác động các cuộc chiến tranh đến thị trường tài chính, VN-Index sẽ đi về đâu?

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chuyen-gia-vndirect-co-the-huong-dong-tien-ve-nhom-co-phieu-ngan-hang-va-nganh-dien-125590.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia VNDirect: Có thể hướng dòng tiền về nhóm cổ phiếu ngân hàng và ngành điện
POWERED BY ONECMS & INTECH