Chuyện về mỏ dầu lớn nhất Việt Nam được in trên tờ tiền 10.000 đồng

19-03-2024 15:06|Hải Yến

Việc phát hiện dầu trong tầng đá móng granit trước Đệ Tam tại mỏ dầu này là một đóng góp to lớn cho khoa học dầu khí ở thềm lục địa Việt Nam.

Địa danh được in trên tờ tiền 10.000 đồng

10.000 đồng là đồng tiền của Việt Nam được in polymer có mệnh giá thấp nhất, cùng với đồng tiền 200.000 đồng là đồng tiền hiện đang lưu hành phát hành muộn nhất, vào ngày 30 tháng 8 năm 2006.

Đồng tiền polymer 10.000 đồng mới có kích thước 132mm x 60mm; mặt trước có dòng chữ “CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM”, hình Quốc huy, chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, mệnh giá bằng chữ và bằng số; mặt sau có dòng chữ “NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM”, cảnh khai thác dầu khí, mệnh giá bằng chữ và bằng số.

Nhưng không phải ai cũng biết, cảnh khai thác dầu khí được in trên mặt sau của đồng tiền 10.000 đồng vô cùng quen thuộc này thuộc về công trình nào.

Mỏ dầu Bạch Hổ được in trên mặt sau tờ tiền 10.000 đồng

Mỏ dầu Bạch Hổ được in trên mặt sau tờ tiền 10.000 đồng

Đó chính là mỏ dầu Bạch Hổ. Bạch Hổ thuộc bồn trũng Cửu Long, nằm ở vị trí đông nam, cách bờ biển Vũng Tàu khoảng 145km. Mỏ dầu này hiện đang khai thác bằng chế độ tự phun, góp phần không nhỏ cho nền kinh tế nước nhà. Từ mỏ này có đường ống dẫn khí đồng hành vào bờ cung cấp cho Nhà máy Khí hóa lỏng Dinh Cố, Nhà máy điện Bà Rịa và Trung tâm điện lực Phú Mỹ cách Vũng Tàu 40km.

Bạch Hổ được ghi nhận là mỏ dầu lớn nhất của Việt Nam, là một trong những mỏ đặc biệt trên thế giới có trữ lượng cực lớn, trên 500 triệu tấn trữ lượng dầu khí tại chỗ, được Vietsovpetro tổ chức khai thác với sản lượng cao, trên dưới 12 triệu tấn/năm, từ tầng chứa là đá móng granitoid Mesozoi trong các bể trầm tích Ðệ Tam.

Mỏ Bạch Hổ với thân dầu trong móng granitoid nứt nẻ - hang hốc có trữ lượng và sản lượng lớn, cường độ khai thác cao và được tổ chức khai thác có hệ thống và hiệu quả là một điển hình đầu tiên được ghi nhận trong văn liệu dầu khí thế giới, là “điểm đỏ” về khoa học - công nghệ dầu khí Việt Nam.

Định danh Việt Nam trên bản đồ dầu khí thế giới

Việc phát hiện dầu trong tầng đá móng granit trước Đệ Tam tại mỏ Bạch Hổ là một thành tựu nổi bật nhất, một đóng góp to lớn cho khoa học dầu khí, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong việc nhận định và đánh giá mới về tiềm năng dầu khí ở thềm lục địa Việt Nam.

Mỏ dầu Bạch Hổ

Mỏ dầu Bạch Hổ

Niềm vui truyền đi trong triệu trái tim người Việt khi mỏ Bạch Hổ được chính thức đưa vào khai thác vào ngày 26/6/1986 - sự kiện chính thức định danh Việt Nam trên bản đồ dầu khí thế giới.

Thế nhưng, niềm tin vào một trang mới, đất nước đổi mới, phát triển giàu mạnh lớn bao nhiêu, thì cũng bấy nhiêu nỗi lo âu của tập thể, cán bộ xí nghiệp liên doanh dầu khí và ban lãnh đạo Đảng, nhà nước, khi ngọn đuốc trên giếng số 1 leo lét, lưu lượng thử khoảng 20 tấn/ngày chỉ bằng 1/15 lưu lượng mà công ty Mobil tuyên bố.

Mỏ dầu này được xác nhận là lớn nhất trên thềm lục địa Việt Nam

Mỏ dầu này được xác nhận là lớn nhất trên thềm lục địa Việt Nam

Theo dòng hồi ức, ông Lê Quang Trung (nguyên Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng giám đốc Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro) kể lại: “Năm 1984 phát hiện ra một giếng khoan có dầu. Chính phủ liền đặt vấn đề có thể nhanh chóng đưa mỏ Bạch Hổ vào khai thác được không. Về nguyên tắc làm dầu khí, là sau khi phát hiện dầu phải tiến hành đánh giá trữ lượng. Khi nào đánh giá trữ lượng khai thác được hay không, khai thác trong bao nhiêu năm thì lúc đấy mới đặt các giàn khoan vào khai thác.

Năm 1984 phát hiện ra dầu trong mỏ Bạch Hổ

Năm 1984 phát hiện ra dầu trong mỏ Bạch Hổ

Cán bộ kỹ thuật hai phía đánh giá trước đây có dầu, khoan tiếp có dầu rồi, chắc chắn có dầu khai thác được mà với sản lượng lớn, cho nên vừa tiến hành khoan thăm dò, vừa tiến hành xây dựng các giàn khoan ngoài biển. Đây là việc làm mang tính rủi ro lớn, bởi nếu trữ lượng không đạt yêu cầu khai thác thì việc xây giàn là tốn kém vô ích. Năm 1986, chúng tôi bắt đầu khai thác những dòng dầu đầu tiên”.

Có lẽ Bạch Hổ đi vào lịch sử Việt Nam bởi sự thăng trầm với những dấu mốc không thể nào quên. Và cũng chính khu mỏ này đã định danh cái tên Việt Nam trên bản đồ dầu khí thế giới. Đó chính là việc tìm thấy dầu trong tầng đá móng nứt nẻ - sự kiện gây chấn động ngành dầu khí trong nước và thế giới lúc bấy giờ.

Bạch Hổ đã định danh cái tên Việt Nam trên bản đồ dầu khí thế giới

Bạch Hổ đã định danh cái tên Việt Nam trên bản đồ dầu khí thế giới

“Vỉa dầu diesel giảm nhanh. Chúng tôi nghĩ đến việc cắt chân đế giàn công nghệ trung tâm số 2 bây giờ để mang về bờ. Tôi đã từng nộp hồ sơ xin việc đến Công ty cấp thoát nước Bà Rịa - Vũng Tàu phòng trường hợp Liên doanh đóng cửa. Hồi đó chúng tôi không biết ai quyết định khoan cốc xi măng của giếng số 1 - nơi mà trước đấy 3 ngày, chúng tôi gọi dòng nhưng không được” - TS. Ngô Hữu Hải (Tổng Giám đốc Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông, nguyên kỹ sư Vietsovpetro) nhớ lại thời khắc sống còn ngày ấy.

Vỉa dầu diesel giảm nhanh sau khi bắt đầu khai thác Bạch Hổ từ 1986

Vỉa dầu diesel giảm nhanh sau khi bắt đầu khai thác Bạch Hổ từ 1986

Có thể nói rằng, mỏ Bạch Hổ đã được phát hiện lần thứ 2, và lần thứ 3, để rồi kỳ tích xuất hiện!

Sự kiện ngày 6/9/1988 đã đánh dấu sự mở đầu trong hành trình phát triển ngành dầu khí Việt Nam. Những tấn dầu khai thác được trong tầng đá móng nứt nẻ đã cứu Xí nghiệp Liên doanh Vietsovpetro nói riêng và cả nền kinh tế Việt Nam nói chung.

Dòng dầu thương mại lớn đã được phát hiện ở mỏ Bạch Hổ ngày 6/9/1988

Dòng dầu thương mại lớn đã được phát hiện ở mỏ Bạch Hổ ngày 6/9/1988

Chính mũi khoan tìm thấy dòng dầu thương mại lớn ở mỏ Bạch Hổ ngày 6/9/1988 đã xóa tan quan điểm cũ rằng cứ khoan đến tầng đá móng mà không thấy dầu thì nghĩa là không có dầu. Từ đó, hơn 20 mỏ đã thành công và dầu thu được từ đá móng chiếm khoảng 70% tổng sản lượng thu được của toàn ngành dầu khí Việt Nam.

>> Giải mã những địa danh được in trên tờ tiền polymer Việt Nam

'Thành phố dầu khí’ rộng 70.000m2 đang dần chìm xuống đáy biển, từng là nơi hoạt động của 2.000 giàn khoan, sở hữu khoảng 300km đường giao nhau và 256 giếng dầu

Hòn đảo đá duy nhất ở ven biển 'vựa dầu mỏ' của Việt Nam, có ngôi miếu cổ và con đường xuyên biển bí ẩn, khách du lịch phải 'xem ngày xem giờ' mới có thể ra thăm

Quốc gia nhỏ bé GDP thấp hơn Việt Nam 30 lần nhưng có trữ lượng dầu khí lớn nhất ĐNA, được mệnh danh thiên đường nghỉ dưỡng

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/chuyen-ve-mo-dau-lon-nhat-viet-nam-duoc-in-tren-to-tien-10000-dong-d118389.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chuyện về mỏ dầu lớn nhất Việt Nam được in trên tờ tiền 10.000 đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH