CII: Hoàn tất trả nợ trái phiếu năm 2022 - Kết quả kinh doanh liệu có khởi sắc?

27-07-2022 15:52|Lan Phương

Nhiều năm qua, dòng tiền kinh doanh của CII ghi nhận con số âm trong khi lợi nhuận đã bị bào mòn do chịu nhiều áp lực trả lãi vay nợ (chủ yếu là trái phiếu).

CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP HCM (Mã chứng khoán: CII) vừa thông báo đã hoàn thành toàn bộ nghĩa vụ thanh toán nợ gốc trái phiếu đến hạn trong năm 2022 và thanh toán trước hạn một phần trái phiếu đến hạn năm 2023.

Cụ thể, tính đến ngày 25/7, CII đã thanh toán tổng cộng khoảng 1.452 tỷ đồng nợ gốc và lãi trái phiếu, bao gồm toàn bộ nợ gốc trái phiếu đến hạn năm 2022 là 879 tỷ đồng. Đáng chú ý, CII đã mua lại một phần trái phiếu trước hạn của năm 2023 (189 tỷ đồng).

CII cho biết nguồn tiền cho việc thanh toán trái phiếu này được đóng góp bởi doanh thu tăng trưởng từ đầu năm đến nay. Hiện, hoạt động thu phí giao thông đã bước vào giai đoạn ổn định trở lại sau dịch Covid-19, dự án Cao ốc văn phòng 152 Điện Biên Phủ (TP HCM) cũng bắt đầu đi vào giai đoạn vận hành, khai thác.

Theo CII, từ nay đến cuối năm, một số dự án trọng điểm khác sẽ bước vào giai đoạn bàn giao và khai thác như dự án BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (dự kiến thu phí từ ngày 1/8). Công ty cho biết sẽ tiếp tục tập trung nguồn lực để thanh toán trước hạn trái phiếu sẽ đáo hạn trong năm 2023.

Nhiều năm qua, việc vay nợ lớn trong đó chiếm phần lớn là kênh trái phiếu đã dồn CII vào thế chịu nhiều áp lực trả lãi, góp phần bào mòn lợi nhuận doanh nghiệp, dòng tiền kinh doanh thường xuyên âm,...

Tại kỳ họp ĐHCĐ thường niên tổ chức vào tháng 5, lãnh đạo CII cũng cho biết một trong những nội dung chính năm nay là cải thiện dư nợ tài chính của doanh nghiệp. Theo đó, CII sẽ giải quyết dứt điểm các khoản nợ trong quý I/2023.

CII chia sẻ từ năm 2022, nhu cầu góp thêm vốn vào các dự án đang triển khai không còn nhiều như giai đoạn trước, công ty chủ yếu sẽ chỉ huy động phần còn lại của vốn vay theo tỷ lệ đã xác định từ trước để đáp ứng nhu cầu giải ngân cho các dự án BOT và bất động sản.

Về kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2022, CII ước tính đạt hơn 700 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế công ty mẹ - hoàn thành 93% kế hoạch cả năm trong đó hoạt động thu phí giao thông có sự tăng trưởng đáng kể với tổng doanh số khoảng 710 tỷ đồng - tăng 28% so với cùng kỳ. Doanh nghiệp cũng giảm tỷ lệ tại các công ty con và thu hồi vốn đầu tư, bên cạnh Năm Bảy Bảy còn có Công ty Hạ tầng Nước Sài Gòn (SII).

Trước đó, quý I/2022, CII báo lãi sau thuế tăng đột biến gấp 14 lần cùng kỳ lên mức 685 tỷ đồng. Tuy vậy, là một  doanh nghiệp bất động sản, phần lớn doanh thu của CII lại đến từ hoạt động tài chính. 

Cụ thể, trong quý đầu năm, doanh thu thuần của CII giảm 26% so với cùng kỳ xuống còn 712 tỷ đồng doanh thu thuần trong đó doanh thu từ lĩnh vực kinh doanh bất động sản giảm mạnh hơn 50% về mức về 285 tỷ đồng. Ngược chiều, doanh thu từ hoạt động tài chính lên đến 916 tỷ đồng - cao gấp 4,87 lần cùng kỳ.

Tiết lộ quỹ đất còn lại của CII tại khu 'đất vàng' Thủ Thiêm

Đánh giá Năm Bảy Bảy có nhiều dự án lợi thế, CII muốn nâng sở hữu tại NBB lên gần 80%

Loạt lãnh đạo đồng loạt góp vốn cho CII thông qua trái phiếu chuyển đổi

Bài thuộc chủ đề Bất động sản
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cii-hoan-tat-tra-no-trai-phieu-nam-2022-ket-qua-kinh-doanh-lieu-co-khoi-sac-141998.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
CII: Hoàn tất trả nợ trái phiếu năm 2022 - Kết quả kinh doanh liệu có khởi sắc?
POWERED BY ONECMS & INTECH