Có 40.000 tỷ, giàu thứ 2 Việt Nam, vì sao "vua thép" Trần Đình Long vẫn ăn đủ cơm nhà, thích lê la trà đá?

19-07-2023 08:31|Mộc Hương

Chủ tịch Hòa Phát Trần Đình Long từng nói rằng ông không thích được gọi là "ông trùm thép". Nhiều người quen ông kể lại, ông là một người giản dị một cách xù xì, từ cách ăn mặc, thể hiện cảm xúc đến cuộc sống ngoài công việc.

Với nỗ lực, quyết tâm, mạo hiểm, ông Trần Đình Long đã gây dựng cơ nghiệp từ con số 0 thành tỷ phú dẫn đầu ngành thép. Tuy nhiên, ông chủ Tập đoàn Hòa Phát cho biết, khi đã sở hữu hàng tỷ USD cũng không làm thay đổi các thói quen, lối sống của bản thân trong hàng chục năm lập nghiệp.

Theo thống kê thời gian thực của Forbes, ông hiện nắm trong tay 2,3 tỷ USD, là người giàu thứ hai Việt Nam sau ông Phạm Nhật Vượng và giàu thứ 1359 thế giới.

Với hơn 1,5 tỷ cổ phiếu HPG đang nắm giữ, tính theo thị giá hiện có, ông Long đang sở hữu khối tài sản trên 40.000 tỷ đồng.

"Vua thép" mê học văn, xem phim tâm lý

Ông Trần Đình Long sinh ra và lớn lên tại Hải Dương, xuất thân từ một gia đình thuần nông nghèo khó. Từ thuở đi học, ông học rất giỏi môn văn và thường có tên trong đội tuyển thi học sinh giỏi của trường.

Ngày còn trẻ, mỗi lúc rảnh rỗi ông thường dành thời gian để nghiên cứu các tác phẩm văn học cổ điển nước ngoài, hoặc đọc thêm những câu chuyện trinh thám để thư giãn. Đặc biệt, ông rất tâm đắc với tiểu thuyết "Cuốn theo chiều gió" và coi Rhett Butler là hình tượng lý tưởng để bản thân cố gắng vượt qua mọi khó khăn của tuổi trẻ.

Dù rất đam mê văn học, nhưng ông lại theo học chuyên ngành Toán kinh tế của Đại học Kinh tế Quốc Dân. Từ đó chàng cử nhân kinh tế với khát khao làm giàu đã bôn ba khắp chốn trong ngoài nước.

Bên cạnh đó, khi có thời gian rảnh ông Long dành thú vui xem phim truyền hình tâm lý xã hội "nhưng phải là mấy phim hay của nước ngoài".

Có 40.000 tỷ, giàu thứ 2 Việt Nam,

Một “bầu Long” đam mê sân cỏ

Cũng như bầu Đức, bầu Hiển,...từng có một bầu Long dành rất nhiều tâm huyết cho bóng đá. Ông từng nuôi dưỡng niềm đam mê đá từ thời sinh viên. Sau này, ông đã xây dựng đội bóng Hoà Phát dưới vai trò là bầu Long.

Dưới thời bầu Long dẫn dắt, đội bóng Hoà Phát từng vô địch V-League năm 2006. Tuy nhiên, năm 2011, sau nhiều thăng trầm với bóng đá, ông đã ngừng đầu tư vào lĩnh vực này để phản đối công tác tổ chức, điều hành của VFF. Và ông quyết định chuyển giao đội bóng cho một người bạn để tập trung toàn bộ vào việc kinh doanh. Dù vậy, ông vẫn mê bóng và luôn đón xem các trận đấu của giải ngoại hạng Anh.

Ông Trần Đình Long (phải) thời còn làm ông bầu CLB Hoà Phát Hà Nội.
Ông Trần Đình Long (phải) thời còn làm ông bầu CLB Hoà Phát Hà Nội

Ăn đủ 365 bữa cơm tối ở nhà

Dù là chủ một doanh nghiệp lớn, áp lực công việc nhiều nhưng ông Trần Đình Long không giống với các vị tỷ phú hay siêu đại gia khác. “Dành nhiều thời gian cho gia đình” chính là mong muốn của ông sau khi kết thúc công việc trong ngày.

Vào buổi tối, trừ trường hợp rất đặc biệt, còn lại ông Long không đi tiếp khách. Ông tự hào vẫn ăn cơm tối ở nhà đủ 30 ngày trong tháng vì “gia đình là ưu tiên số 1”.

Lê la trà đá vỉa hè

Ông Long cũng từng chia sẻ thói quen đặc biệt này sau khi được Tạp chí Forbes vinh danh là tỷ phú USD vào năm 2018. Để có được như hiện tại, ông đã cùng hội bạn tâm giao sáng lập, đồng hành cùng nhau hơn 20 năm để năm xây dựng Hoà Phát từ công ty nội thất nhỏ bé thành ông lớn chiếm thị phần số 1 ngành thép trong nước.

Ông từng chia sẻ, điều may mắn là đội ngũ sáng lập, lãnh đạo Hòa Phát vốn là bạn thân trạc tuổi nhau, cùng nhau đi lên từ thủa cơ hàn nên rất thấu hiểu hiểu nhau.

Vô cùng tự hào khi duy trì được tình bạn hàng chục năm qua thói quen này, ông Long nói: "Tôi rất tự hào khi tình bạn cà phê của tôi đã trải qua hơn 20 năm. Chúng tôi có thói quen đặc biệt, ngày nào cũng ngồi trà đá vỉa hè, thậm chí ngồi dưới bụi tre”.

Có 40.000 tỷ, giàu thứ 2 Việt Nam,

"Tỷ phú tuổi Trâu" nhàn nhất Việt Nam

Mặc dù ở cương vị Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát, ông Trần Đình Long vẫn có cho mình được thời gian nghỉ ngơi, thư giãn. Ông chia sẻ, có người bận rộn không còn thời gian đi du lịch nhưng còn ông, mỗi năm phải đi ít nhất 4 lần và lúc nào cũng đi với cả gia đình.

Để được nhàn nhã như vậy, ông cho biết, một phần lý do Hòa Phát luôn đào thế hệ lãnh đạo kế cận F1, F2 đã có quá trình được bồi dưỡng, phát triển đầy đủ năng lực chuyên môn, dày dạn kinh nghiệm và có bản lĩnh kinh doanh.

Duy trì sở thích chơi golf 2 lần/tuần, trong một vài phỏng vấn cách đây 2 năm, ông Long mạnh dạn khẳng định: "Người ta hay dùng thú vui này để tạo mối quan hệ trong công việc, kinh doanh, dự án. Trong suốt 9 năm chơi golf, tôi tự hào vì chưa đi đánh golf ngoại giao với bất cứ ai bao giờ. Sau này thì không biết nhưng đến giờ này thì chưa từng".

Là vị tỷ phú chỉ có duy nhất 1 chiếc điện thoại, ông nói rằng: “Tôi theo chủ nghĩa “rất bình thường”, không phải là người lúc nào cũng hai tay hai điện thoại hay không có đủ thời gian để ăn sáng. Tôi thường ăn sáng, uống cà phê rồi mới đi làm. Chiều làm xong đi tập thể thao. Bởi ông không muốn có một cuộc sống đầu tắt mặt tối”.

Vì lẽ đó, bạn bè đã gọi Trần Đình Long là "tỷ phú tuổi Trâu nhàn nhất Việt Nam".

Cổ phiếu HPG tăng 30%, tài sản vợ chồng Chủ tịch Trần Đình Long vượt 53.300 tỷ

HPG tăng nóng, tỷ phú Trần Đình Long vượt Chủ tịch Vingroup trở thành người giàu nhất sàn chứng khoán

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-40000-ty-giau-thu-2-viet-nam-vua-thep-tran-dinh-long-van-an-du-com-nha-thich-le-la-tra-da-192820.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Có 40.000 tỷ, giàu thứ 2 Việt Nam, vì sao "vua thép" Trần Đình Long vẫn ăn đủ cơm nhà, thích lê la trà đá?
POWERED BY ONECMS & INTECH