Cổ phiếu bất động sản sẽ còn điều chỉnh ngắn hạn

26-01-2022 10:46|Ba Lỗ

Nhóm cổ phiếu bất động sản đã tăng giá ấn tượng sau sự kiện Tân Hoàng Minh trúng giá lô đất "bạc tỷ" tại Thủ Thiêm. Tuy nhiên, hiện nhóm này đang điều chỉnh rất mạnh sau sự kiện Tân Hoàng Minh bỏ cọc.

Theo ghi nhận tại thời điểm 10h03 sáng 26/1/2022, nhóm cổ phiếu bất động sản có những biến động phân hóa trong đó các mã như CEO, L14, DIG,... đều bứt phá mạnh. CEO và DIG tăng trần còn L14 tăng 8,9%. Trong khi đó, CII, TCH, HQC, NBB, QCG,... đều chìm trong sắc đỏ.

Tại thời điểm này, VN-Index hiện tăng 8,23 điểm (0,56%) lên 1.487,81 điểm; HNX-Index tăng 6,74 điểm (1,64%) lên 416,97 điểm; UpCOM-Index tăng 1,24 điểm (1,15%) lên 109,27 điểm.

Trong một báo cáo mới đây, VNDirect nhận định nhóm cổ phiếu bất động sản đã chứng kiến đợt tăng giá ấn tượng kể từ đầu quý IV/2021, đặc biệt là sau sự kiện Tân Hoàng Minh trúng đấu giá cao đột biến tại Thủ Thiêm. Tuy nhiên, nhóm ngành này cũng nhanh chóng có những nhịp điều chỉnh sau sự kiện Tân Hoàng Minh bỏ cọc.

"Với dòng tiền đổ vào mạnh mẽ, chúng tôi nhận thấy giá cổ phiếu đã bị đẩy lên quá nhanh, đặc biệt là các công ty có quỹ đất lớn ở các tỉnh lân cận Hà Nội/TP. HCM như NLG, HDC, DIG. Do đó, nhóm cổ phiếu này có thể sẽ tiếp tục có những nhịp điều chỉnh để cân bằng trở lại trước khi bước vào xu hướng tăng ổn định trong dài hạn", báo cáo VNDirect nêu rõ.

 VNDirect cho rằng, xu hướng tăng của nhóm cổ phiếu này có thể sẽ tiếp tục trong năm 2022, đặc biệt là cổ phiếu của các doanh nghiệp có chất lượng tài sản tốt cũng như các dự án lớn sẽ được bàn giao ngay vào 2022.

Vì vậy, nhà đầu tư nên hướng sự quan tâm đến những cái tên chất lượng, sở hữu những đặc điểm sau: Quỹ đất lớn, đã hoàn thiện các thủ tục pháp lý cũng như cơ sở hạ tầng để mở bán trong 2022; các sản phẩm có liên quan tới phân khúc căn hộ tầm trung và bình dân và tăng trưởng lợi nhuận ròng bền vững và có thể mở rộng kinh doanh.

Bên cạnh những tiềm năng, VNDirect cũng đưa ra những rủi ro đối với cổ phiếu bất động sản trong dài hạn bao gồm: Dịch bệnh kéo dài; giá nhà đất tiếp tục tăng nhanh vượt khả năng của người mua nhà; chi phí xây dựng có thể tăng cao trong 2022 - đặc biệt là giá thép.

Cuối cùng là đề xuất sửa đổi, bổ sung điểm c, khoản 1, điều 75 của Luật Đầu tư chưa được Quốc hội thông qua trong Kỳ họp bất thường lần thứ nhất vào đầu năm 2022. Nếu dự án không có diện tích đất ở nào thì sẽ không thể triển khai nhà ở thương mại, khiến cho hàng trăm dự án sử dụng đất nông nghiệp, phi nông nghiệp bị trì hoãn. Do đó, nút thắt này có thể sẽ bị kéo dài cho tới khi Luật Đất đai 2013 được sửa đổi.

CEO BYD khẳng định không có kế hoạch vào thị trường Mỹ nhưng lại ‘làm mưa làm gió’ ở Mexico, Mỹ có đánh thuế 100% cũng vô dụng?

Tổng Giám đốc SHS: 'Hệ thống KRX có thể bị delay đến Tết Âm'

Dự án Sonasea Vân Đồn Harbor City sẽ tiếp tục mang về cho CEO Group 10.000 tỷ đồng doanh thu

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-phieu-bat-dong-san-se-con-dieu-chinh-ngan-han-117519.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cổ phiếu bất động sản sẽ còn điều chỉnh ngắn hạn
POWERED BY ONECMS & INTECH