Cổ phiếu BYD tăng vọt sau khi nhà sản xuất xe điện Trung Quốc công bố lợi nhuận nửa đầu năm tăng 204%
Trước những con số vô cùng tích cực, các nhà đầu tư đang đặt kỳ vọng vào sự tăng trưởng của hãng ô tô bán chạy nhất Trung Quốc.
Cổ phiếu của nhà sản xuất ô tô Trung Quốc BYD niêm yết tại Hong Kong tăng 5,51% trong khi cổ phiếu ở Thâm Quyến tăng tới 4,75%, chỉ một ngày sau khi công bố lợi nhuận nửa đầu năm tăng vọt.
Tính đến thời điểm hiện tại, cổ phiếu BYD ghi nhận mức giá 237,6 Dôla Hong Kong (HKD) và chưa hề có dấu hiệu hạ nhiệt.
Giá cổ phiếu của BYD tiếp tục tăng trong phiên giao dịch ngày 29/8. Nguồn: Investing |
Điều này giúp nâng vốn hóa của BYD chạm mức 94,63 tỷ USD. Tuy vốn hóa hiện tại của BYD chưa bằng một nửa so với VinFast (191,23 tỷ USD) nhưng sau những những dấu hiệu khả quan vừa qua, liệu hãng xe điện Trung Quốc có đuổi kịp VinFast về vốn hóa trong tương lai?
Hiện cả 2 đều năm trong top 5 nhà sản xuất ô tô có vốn hóa lớn nhất thế giới.
Hãng xe điện Trung Quốc cho biết rằng những con số mạnh mẽ này chủ yếu là do sự tăng trưởng nhanh chóng trong lĩnh vực kinh doanh xe sử dụng năng lượng mới .
Theo hồ sơ thị trường chứng khoán, BYD công bố thu nhập ròng trong sáu tháng đạt 10,95 tỷ nhân dân tệ (1,5 tỷ USD), gấp 3 lần so với 3,6 tỷ nhân dân tệ cùng kỳ trước đó, nhờ doanh thu tăng 72,7% lên 260,12 tỷ nhân dân tệ.
Theo Jiong Shao, nhà phân tích công nghệ Trung Quốc của Barclays nhận định: “Nếu bạn nhìn vào các con số BYD, rõ ràng mức tăng trưởng doanh thu rất mạnh, nhưng chúng tôi thậm chí còn ấn tượng hơn về tỷ suất lợi nhuận của nó. Tỷ suất lợi nhuận gộp của BYD trong nửa đầu năm là 18%. Đó chính là tỷ suất lợi nhuận gộp của Tesla.”
Trung Quốc là thị trường ô tô lớn thế giới tính theo doanh số và sản xuất. Đây cũng là thị trường xe điện lớn nhất và là động lực chính trong việc thúc đẩy ô tô điện.
Vivek Vaidya, đối tác liên kết tại Frost & Sullivan cho biết: “BYD đang nhắm tới thị trường đại chúng nơi Tesla không thể tiếp cận. Bạn sẽ thấy những chiếc xe do Trung Quốc sản xuất có lợi thế đáng kể so với Tesla, với những tính năng tương tự nhưng mức giá tốt hơn”.
Theo đánh giá từ các chuyên gia, với biên lợi nhuận hoạt động của BYD là 5% được coi là mức lợi nhuận hoạt động khá tốt. Trong bối cảnh nhiều công ty trên thị trường xe điện Trung Quốc thậm chí còn có tỷ suất lợi nhuận gộp âm.