Chứng khoán

Cổ phiếu đầu ngành xây dựng có thể tăng hàng chục % nhờ sự hồi phục của thị trường BĐS

Nhật Hà 15/08/2024 - 08:03

Doanh nghiệp này giữ vị thế số 1 trong ngành xây dựng ở Việt Nam với giá trị trúng thầu trong năm 2024 đạt khoảng 22.000 tỷ đồng.

Ngành xây dựng sẽ cùng ngành bất động dần hồi phục trở lại. Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản sẽ chính thức có hiệu lực từ 1/8/2024, sớm hơn 5 tháng so với quy định trước đây. Điều này sẽ hỗ trợ giải quyết các “nút thắt” pháp lý hiện tại, cung cấp khung pháp lý rõ ràng và hiệu quả hơn, giúp cho thị trường bất động sản phát triển bền vững.

Từ đó, nguồn cung dự án ở các thành phố lớn như Hồ Chí Minh và Hà Nội được Chứng khoán ACB (ACBS) kỳ vọng sẽ phục hồi, đồng thời nhu cầu xây dựng sẽ bắt đầu tăng trở lại từ nửa cuối năm 2024.

Trong bối cảnh toàn thị trường bất động sản và xây dựng đang có dấu hiệu hồi phục, CTD đã khẳng định vị thế của mình bằng việc liên tiếp giành được các hợp đồng lớn. Tính từ đầu năm 2023 đến nay, ACBS ước tính rằng CTD đã giành được hàng loạt gói thầu có giá trị lớn, tổng giá trị backlog ký mới trên 25.000 tỷ đồng. Điều này sẽ giúp Coteccons đảm bảo khối lượng công việc thi công và duy trì kết quả kinh doanh tích cực trong giai đoạn năm 2024-2025.

Nhờ vào chiến lược "Repeat sales" – bán hàng lặp lại, duy trì tệp khách hàng thân thiết và đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật phức tạp và các tiêu chuẩn cao về môi trường, uy tín của CTD trong mảng xây dựng ngày càng được củng cố. Theo đó, Coteccons đã mang về 299 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong năm tài chính 2024, tăng 343% so với cùng kỳ.

Đồng thời, với vị thế của doanh nghiệp đầu ngành xây dựng và triển vọng nguồn vốn FDI vào Việt Nam tăng tích cực, CTD có tiềm năng cao sẽ tiếp tục trúng thầu các dự án FDI quy mô lớn nhờ kinh nghiệm thi công dày dạn tại nhiều dự án nổi bật như: LEGO, Foxconn, Suntory Pepsico…

CTD cũng là một trong số ít doanh nghiệp xây dựng sở hữu cơ cấu tài sản lành mạnh khi tiền và các khoản tương đương tiền lên tới 4.080 tỷ đồng, chiếm tới gần 18% tổng tài sản, đảm bảo khả năng thanh toán và thực hiện tốt các nghĩa vụ nợ. Trong khi đó, nơ vay chỉ đạt 1.540 tỷ đồng chủ yếu là nợ vay ngắn hạn nhằm phục vụ nhu cầu vốn lưu động.

Một cổ phiếu được dự báo tăng hàng chục % nhờ hưởng lợi từ sự hồi phục của thị trường bất động sản
ACBS phân tích một số chỉ tiêu tài chính của CTD

Bên cạnh đó, Chứng khoán Agriseco (AGR) đánh giá CTD có cơ hội mở rộng thị phần tại thị trường quốc tế nhờ hợp tác với các doanh nghiệp xây dựng lớn trên thế giới. Mới đây, CTD đã ký biên bản hợp tác ghi nhớ (MOU) với Công ty TNHH Daewoo Engineering & Construction (Hàn Quốc) với mục tiêu phát triển các dự án EPC có quy mô lớn tại Việt Nam và thế giới.

Ngoài ra, việc CTD sở hữu các chứng nhận tiêu chuẩn cao trong ngành xây dựng (LEED) là một lợi thế cạnh tranh lớn khi các yếu tố ESG ngày càng đóng vai trò quan trọng trong quy trình thi công của nhiều doanh nghiệp quốc tế.

Với kết quả kinh doanh cả niên độ tài chính 2024 tăng trưởng tích cực so với cùng kỳ và tiềm năng duy trì phong độ nhờ lượng backlog dồi dào, AGR khuyến nghị tăng tỷ trọng cổ phiếu CTD tại các nhịp điều chỉnh của thị trường với mức giá mục tiêu 75.000 đồng/cp.

Trên thị trường chứng khoán, đóng cửa phiên giao dịch 14/8, cổ phiếu CTD tăng 0,33% lên mức 61.500 đồng/cp.

>> Một công ty chứng khoán thông qua kế hoạch tăng vốn lên gấp 7 lần

Quỹ ngoại Singapore đăng ký mua 4 triệu cổ phiếu REE với mức cao hơn 18% giá thị trường

CTCK ngừng cung cấp dịch vụ giao dịch online cho nhà nhà đầu tư chưa cập nhật CCCD

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-phieu-dau-nganh-xay-dung-co-the-tang-hang-chuc-nho-su-hoi-phuc-cua-thi-truong-bds-245308.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cổ phiếu đầu ngành xây dựng có thể tăng hàng chục % nhờ sự hồi phục của thị trường BĐS
POWERED BY ONECMS & INTECH