Quốc tế

Cổ phiếu GoTo lao dốc hơn 19%, nhà đầu tư kinh hãi khi nhà sáng lập tiếp tục bán cổ phần

Phương Nhi 16/10/2023 - 14:47

Điều này làm dấy lên lo ngại về triển vọng kinh doanh của ngành công nghiệp hàng đầu ở Đông Nam Á.

Cổ phiếu GoTo lao dốc hơn 19%, nhà đầu tư kinh hãi khi nhà sáng lập tiếp tục bán cổ phần

Theo đó, cổ phiếu công ty công nghệ lớn nhất Indonesia đã giảm tới 19,4% trong phiên giao dịch ngày 16/10. Ngay sau khi nhà đồng sáng lập William Tanuwijaya tiết lộ rằng ông đã bán 332 triệu cổ phiếu của công ty vào cuối ngày 13/10, khiến tỷ lệ sở hữu công ty của ông giảm từ 1,77% xuống 1,72%.

Được biết, GoTo đã cắt lỗ và mức giảm cổ phiếu xuống còn khoảng 9% vào cuối buổi sáng. Tiết lộ mới nhất của nhà đồng sáng lập này trùng hợp với thời điểm hoàn thành đợt phát hành riêng lẻ với 17,05 tỷ cổ phiếu mới.

Các nhà đầu tư đã chỉ trích GoTo kể từ đầu tháng 10 vừa qua. Nhiều nhà đầu tư lo ngại môi trường kinh doanh 2 mảng chính của hãng là dịch vụ gọi xe và thương mại điện tử đều đang xấu đi. Mức tiêu thụ yếu ớt trong khi các hãng cạnh tranh gay gắt.

Theo tờ Bloomberg, GoTo đã mất khoảng 1,5 tỷ USD giá trị vốn hóa sau ít nhất 5 phiên giảm điểm tính đến sáng 16/10. Cổ phiếu hãng giảm hơn 70% so với mức cao nhất trong tháng 11, nguyên nhân chính là do công ty bị ảnh hưởng bởi dòng vốn nước ngoài bị rút mạnh ra khỏi Indonesia.

Các nhà phân tích của JPMorgan cho rằng một số nhà đầu tư coi đợt phát hành riêng lẻ này là một cảnh báo về nhu cầu cấp thiết về vốn. Ngoài ra còn có sự không chắc chắn về môi trường pháp lý ở Indonesia, sau khi chính phủ tại đây cấm hoàn toàn hoạt động thương mại điện tử trên các nền tảng mạng xã hội, động thái giáng một đòn mạnh vào TikTok của ByteDance Ltd.

Vào tháng 8 vừa qua, GoTo đã cắt giảm dự báo lỗ năm 2023 sau khi đạt được mức tăng trưởng đáng kể trong quý 2, đưa công ty này tiến gần hơn đến mục tiêu thoát lỗ sau một kỷ nguyên mở rộng đầy tốn kém.

Indonesia đặt mục tiêu 2 triệu ô tô điện vào năm 2030, kêu gọi hợp tác ASEAN để phát triển sản xuất

TikTok shop bị "phong sát" tại Indonesia, đâu là nguyên nhân?

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-phieu-goto-lao-doc-hon-19-nha-dau-tu-kinh-hai-khi-nha-sang-lap-tiep-tuc-ban-co-phan-205989.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cổ phiếu GoTo lao dốc hơn 19%, nhà đầu tư kinh hãi khi nhà sáng lập tiếp tục bán cổ phần
POWERED BY ONECMS & INTECH